เร่งฝึกทักษะคิดวิเคราะห์สร้างสรรค์ ชี้นายจ้างต้องการ-สสค.-โออีซีดีนำร่องพัฒนาใช้ในร.ร.
นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) กล่าวในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ เรื่อง "เครื่องมือติดตามพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์สร้างสรรค์" ที่สสค.ร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือโออีซีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดขึ้น ว่า ข้อมูลจากการสำรวจความต้องการแรงงานของนายจ้างและองค์กรเกิดใหม่ที่ประสบความสำเร็จในประเทศสมาชิกกว่า 34 ประเทศของโออีซีดี หรือที่รู้จักในนามองค์กรระหว่างประเทศผู้ดำเนินการจัดสอบพิซ่า พบว่าสิ่งที่นายจ้างในองค์กรยุคใหม่คาดหวังมากที่สุดคือ ทักษะการคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์ แต่การศึกษาปัจจุบันยังขาดเครื่องมือในเรื่องนี้ ทั้งด้านการฝึกฝนสร้างทักษะและเครื่องมือประเมินอย่างเป็นระบบ สสค.จึงร่วมกับโออีซีดี ทดลองใช้เครื่องมือติดตามพัฒนาการกระบวนการคิดวิเคราะห์สร้างสรรค์ และเป็นหนึ่งในประเทศนำร่องใช้เครื่องมือดังกล่าวร่วมกับอีก 12 ประเทศสมาชิก โดยร่วมกับร.ร.จังหวัดปฏิรูปการเรียนรู้ 10 แห่ง โดยจะเริ่มในปีการศึกษานี้ และภายใน 2 ปี โออีซีดี จะนำเครื่องมือนี้ไปใช้ในประเทศสมาชิกต่อไป
ด้าน ศ.ท็อดด์ ลูบาร์ธ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยปารีส คณะนักวิจัยโครงการพัฒนาเครื่องมือฯ ของโออีซีดี กล่าวว่า การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ที่ประสบความสำเร็จคือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ซึ่งความคิดสร้างสรรค์เชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทุกช่วงวัย และเป็นหนึ่งในทักษะในศตวรรษที่ 21 วิธีพัฒนาให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ มี 2 รูปแบบคือ 1.การนำสิ่งของหนึ่งสิ่งแตกเป็นแนวคิดใหม่ๆ เช่น ให้เด็กดูรูปกล้วย แล้วให้วาดภาพที่หลากหลายเกี่ยวกับรูปกล้วย 2.รวบรวมสิ่งต่างๆ ออกมาเป็นแนวคิดใหม่ เช่น การนำก้อนหิน แครอต มนุษย์ แล้วให้เด็กสร้างสรรค์เป็นสิ่งใหม่ และควรประเมินว่าเด็กได้คะแนนน้อยเรื่องใด เพื่อเสริมกิจกรรมที่ยังด้อย นอกจากนี้ การให้เด็กมาแลกเปลี่ยนกันจะช่วยให้เกิดการต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ด้วย
หน้า 23 |
โพสเมื่อ :
17 มิ.ย. 58
อ่าน 1701 ครั้ง คำค้นหา :
|
|