“ดีอี”หนุนซอฟต์พาวเวอร์ไทย นำดิจิทัลคอนเทนต์บุกตลาดโลก



นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ได้ประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ได้แก่ เกม อีสปอร์ต แอนิเมชั่น และคาแรกเตอร์ ร่วมกับผู้บริหาร สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย สมาคมดิจิทัลคอนเทนท์ไทย และสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย  ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมใหม่ของประเทศ และมีอัตราการเติบโตที่สูงมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของไทย และประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอต่อการเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลคอนเทนต์ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้

“รัฐบาลต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลผ่านเครื่องยนต์ใหม่ของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นแผนการดำเนินงานสำคัญที่มุ่งเน้นเป้าหมายด้านการเพิ่มขีดความสามารถด้านดิจิทัลในการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของประเทศ และการสร้างความมั่นคงและปลอดภัยของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล และการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ของประเทศด้านดิจิทัล โดยการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย ทั้งเกม อีสปอร์ต แอนิเมชั่น และคาแรกเตอร์ ที่มีความสำคัญ และถือเป็นหนึ่งในแนวทางสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันไทยไปเวทีโลกจากเศรษฐกิจดิจิทัล โดยมุ่งเน้นการสร้างประเทศไทยเป็นโลกใหม่ของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์”...

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า ในการเปิดรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกสมาคมในการหารือร่วมกัน จะนำมาดำเนินการขับเคลื่อนให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับกำลังคนและบุคลากรดิจิทัลของประเทศ การเพิ่มมูลค่าจากการส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานใหม่ที่เป็นลิขสิทธิ์ของคนไทย (ไอพี) และมีศักยภาพในการทำตลาด การส่งเสริมระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก เพื่อสร้างเม็ดเงินจากการส่งออก และมาตรการส่งเสริม สนับสนุนที่จูงใจ อาทิ การมอบสิทธิประโยชน์ทางภาษี การจับคู่ธุรกิจกับผู้ให้บริการหรือผู้จัดจำหน่ายระดับโลก เป็นต้น

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/2900388/

โพสเมื่อ : 15 พ.ย. 66   อ่าน 732 ครั้ง      คำค้นหา :