![]() |
ชงปรับมาตรฐานผู้บริหารสถานศึกษา เน้นมาตรฐานเชิงรุกก้าวสู่ผู้นำการเปลี่ยนแปลง วันที่ 28 ส.ค.60ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์อดีตประธานกรรมการคุรุสภา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบมาตรฐานวิชาชีพครู ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยถึงการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบมาตรฐานวิชาชีพครู เมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังไม่มีการพิจารณาการจัดทำข้อเสนอการผลิตครูทั้งระบบ เนื่องจากแต่ละกลุ่มยังไม่มีข้อมูลและข้อสรุปที่ชัดเจน ดังนั้นต้องรอผลการศึกษาข้อมูลของแต่ละกลุ่มสักระยะก่อนนำมาประมวลผลวิเคราะห์ข้อดี ข้อเสียร่วมกัน ส่วนจะทันในการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2561 หรือไม่นั้น ตนไม่แน่ใจ เพราะตามกระบวนการแม้จะสรุปได้แล้วว่าจะผลิตครู 4 ปี หรือ 5 ปี แต่ก็ต้องมาจัดทำมาตรฐานหลักสูตรใหม่ รวมถึงปรับปรุงมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา(มคอ.1) สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการควบคู่กันไปด้วย และทุกเรื่องต้องใช้เวลาพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.ไพฑูรย์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังมีมติรับทราบแนวทางการมาตรฐานวิชาชีพครู จากเดิมที่มี 11 มาตรฐาน มาเป็นมาตรฐานที่อิงสมรรถนะมากขึ้น แบ่งเป็น 4 มาตรฐานหลัก คือมาตรฐานด้านวิชาการ มาตรฐานด้านทักษะ มาตรฐานด้านทัศนคติ และมาตรฐานด้านชุมชน ซึ่งต่อไปจะให้อิสระมหาวิทยาลัยเลือกผลิตบัณฑิตตามความถนัด และสามารถเน้นได้ว่าจะผลิตบัณฑิตให้มีสมรรถนะตรงตามความถนัดในด้านใด เพื่อให้ตรงกับความต้องการ โดยในวันที่ 8 ก.ย.60 นี้จะนำมาตรฐานดังกล่าวไปประชาพิจารณ์ รายละเอียดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
โดยเฉพาะมาตรฐานผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งใช้มานานและเป็นการรับซึ่งไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ไม่ผลักดันให้ผู้บริหารสถานศึกษา ยกระดับคุณภาพและปรับปรุงการศึกษาให้ดีขึ้น โดยต้องปรับมามาตรฐานเชิงรุก ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาในอนาคต ที่ต้องเป็นผู้นำทางการเปลี่ยนแปลง ส่วนศึกษานิเทศก์ ก็ถือว่าเป็นตำแหน่งสำคัญในการเข้าไปช่วยพัฒนาการเรียนการสอนของครู ดังนั้น ทางคณะอนุกรรมการฯ จะทำการปรับปรุงมาตรฐานดังกล่าว และเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานพิจจารณาให้ความเห็นชอบ
ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจากสยามรัฐออนไลน์ 28 สิงหาคม 2560 |
โพสเมื่อ : 29 ส.ค. 60 อ่าน 1550 ครั้ง คำค้นหา : |