![]() |
สพฐ. ชู ร.ร.ราชประชานุเคราะห์ 37 เป็นต้นแบบลดความยากจน เล็งประสาน สอศ. ช่วยสร้างอาชีพ-เชื่อมโยงมิติใหม่การศึกษาขั้นพื้นฐาน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ ซึ่งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ มีเป้าหมายในการจัดการเรียนการสอน คือ ให้เด็กด้อยโอกาส เด็กยากจน ได้รับโอกาสและได้รับความเท่าเทียมกันในด้านการศึกษา จากการลงพื้นที่ พบว่าโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 มีวิธีการบริหารจัดการเรียนการสอนที่สามารถลดความเหลื่อมล้ำได้ โดยโรงเรียนได้ให้โอกาส กับเด็กด้อยโอกาสในเขตพื้นที่บริการตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลายให้เข้ามาเรียนน รวมถึงให้โอกาสทางการศึกษากับนักเรียนที่เคยอยู่ในสถานพินิจ ให้เด็กเหล่านี้กลับมาเรียนเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตของตน
นายอัมพร กล่าวต่อว่า ในส่วนของการจัดการศึกษา พบว่าโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 เน้นการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งให้เด็กมีทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ มากกว่าทักษะวิชาการ เพื่อให้เด็กเรียนจบไปมีอาชีพ มีงานทำทันที ทั้งนี้โรงเรียนได้ปรับสภาพแวดล้อมให้โรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งความสุขด้วย โดยออกแบบบ้านพักที่ดีสำหรับเด็ก มีอาหารกลางวันถูกหลักโภชนาการ การดูแลชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี เพราะมีการดูแลระหว่างนักเรียนกับนักเรียน ระหว่างพี่กับน้อง ระหว่างครูกับนักเรียน และระหว่างผู้บริหารกับครู ที่ดี เมื่อเห็นภาพเช่นนี้แล้ว คิดว่า หากเราทำโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่เน้นสอนเด็กด้อยโอกาส ให้มีคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน จะทำให้ประเทศลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาได้เป็นอย่างดี รัฐมนตรีว่าการ ศธ. จึงมอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นำการบริหารจัดการของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 มาถอดบทเรียนเพื่อไปขยายผลให้เป็นโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ และโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์อื่นๆ ได้ปฏิบัติตาม
|
โพสเมื่อ : 13 ก.ย. 65 อ่าน 725 ครั้ง คำค้นหา : |