ใช้ศิษย์เก่าประเมินมหาวิทยาลัยเน้นการมีส่วนร่วมพัฒนาวิชาการ-วิชาชีพ
ใช้ศิษย์เก่าประเมินมหาวิทยาลัยเน้นการมีส่วนร่วมพัฒนาวิชาการ-วิชาชีพ
บอร์ด สมศ.เดินหน้าใช้เกณฑ์ตัวบ่งชี้ศิษย์เก่าพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างศิษย์เก่ากับมหาวิทยาลัย 2 ด้าน เน้นการมีส่วนร่วมของศิษย์เก่าในการพัฒนาวิชาการ-วิชาชีพกับสถาบันอุดมศึกษา หรือคณะ การพัฒนาอาคาร อุปกรณ์การเรียนการสอน สถานที่ การปรับสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา และศิษย์เก่าร่วมสนับสนุนทรัยพากรหรือทุนการศึกษา ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพ (องค์การมหาชน) หรือ สมศ.เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสมศ.เมื่อเร็วๆ นี้ว่าบอร์ด สมศ.ได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับเกณฑ์และตัวบ่งชี้การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ ซึ่งมีตัวบ่งชี้หนึ่งที่พิจารณาจากการระดมทุนจากศิษย์เก่า ซึ่งบอร์ด สมศ.ยืนยันที่จะใช้เรื่องของศิษย์เก่าเป็นหนึ่งในตัวบ่งชี้ โดยจะพิจารณาจากสัมพันธภาพระหว่างศิษย์เก่ากับสถาบันอุดมศึกษา 2 ด้าน คือ ด้านศิษย์เก่าให้อะไรแก่มหาวิทยาลัย เน้นการมีส่วนร่วมของศิษย์เก่าในการพัฒนาวิชาการ วิชาชีพกับสถาบันอุดมศึกษาหรือคณะ การพัฒนาอาคาร อุปกรณ์การเรียนการสอน สถานที่ การปรับสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา และศิษย์เก่าร่วมสนับสนุนทรัพยากรหรือทุนการศึกษา เพราะต้องยอมรับว่า ต่อให้รัฐบาลจัดสรรงบประมาณด้านการศึกษามาก แต่ก็ไม่มีเพียงพอในการพัฒนาสถานศึกษา เนื่องจากสถานศึกษา โดยเฉพาะระดับอุดมศึกษามีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ และด้านมหาวิทยาลัยให้อะไรแก่ศิษย์เก่า จะดูจากฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยการสื่อสารกับศิษย์เก่าอย่างเป็นระบบ ซึ่งมหาวิทยาลัยในต่างประเทศจะมีการติดต่อกับศิษย์เก่าของเขาไม่มีการปล่อยให้ลูกศิษย์หลุดออกไปจากระบบของมหาวิทยาลัย และพิจารณาจากการให้รางวัล การยกย่อง ให้เกียรติศิษย์เก่า เป็นต้น การประเมินจากศิษย์เก่า ไม่สามารถตัดเรื่องเงินออกไปได้ เพราะการให้ทุนการศึกษาเป็นสิ่งที่ศิษย์เก่าสามารถช่วยพัฒนามหาวิทยาลัยได้ง่าย ซึ่งทุนการศึกษาก็ไม่ได้มีการกำหนดเป็นตัวเลขที่ชัดเจน แล้วแต่มหาวิทยาลัยกำหนด และไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเงิน อาจจะเป็นวัสดุหรือสิ่งของก็ได้ ศ.ดร.ชาญณรงค์ กล่าว นอกจากนั้น บอร์ด สมศ. ได้พิจารณาประเด็นการประเมินฯ ตามกลุ่มประเภทมหาวิทยาลัย โดยขณะนี้กำลังรอมหาวิทยาลัยจัดแบ่งกลุ่มอยู่ ซึ่งในที่ประชุมบอร์ด สมศ.ได้มีข้อเสนอให้ประเมินตาม 4 พันธกิจของมหาวิทยาลัยที่ทุกมหาวิทยาลัยต้องดำเนินการให้ได้ตามมาตรฐานเดียวกัน แต่อาจจะดูตามพันธกิจร่วม และพันธกิจต่าง โดยพันธกิจร่วมประเมินจากการผลิตบัณฑิต เน้นการสอนสร้างองค์ความรู้ ส่วนพันธกิจต่างประเมินจากงานวิจัย หรืออาจจะแบ่งเป็นมหาวิทยาลัยเฉพาะทาง หรือมหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบ ทั้งนี้อยากให้มหาวิทยาลัยเร่งจัดกลุ่มประเภทมหาวิทยาลัยเพื่อจะได้ปรับเกณฑ์การประเมินฯ และตัวบ่งชี้ให้เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยแต่ละกลุ่ม --คมชัดลึก ฉบับวันที่ 2 ก.ย. 2557 (กรอบบ่าย)-- |
โพสเมื่อ :
02 ก.ย. 57
อ่าน 1330 ครั้ง คำค้นหา :
|
|