![]() |
ศธ.รับลูกนายกฯ ดูแลเด็กหลุดจากระบบให้กลับเข้าเรียน "ตรีนุช" ย้ำไม่มีแนวคิดควบรวมยุบรร.ขนาดเล็ก ฝากถึง “ครู” คือหัวใจพัฒนาการศึกษาเด็ก เมื่อครูเปลี่ยนรับยุคดิจิทัจ การศึกษาจะเปลี่นแปลง
อีกครั้งที่ เสมา1 "ตรีนุช เทียนทอง" โชว์วิสัยทัศน์ด้านการศึกษาเอาไว้อย่างน่าคิด ครูเปลี่ยน การศึกษาก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน
ดังนั้น เราจึงต้องพัฒนาครูให้เกิดการขับเคลื่อนที่มีประสิทธิผลได้ในระยะยาว และการพัฒนาครูมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการพัฒนาหลักสูตร ซึ่งตอนนี้การพัฒนาหลักสูตรก็กำลังดำเนินการควบคู่กันไปและต้องใช้เวลา
นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า แต่การพัฒนาครูเป็นส่วนที่สามารถทำได้เลย ในวันนี้โจทย์ของเราคือการทำอย่างไรให้คุณครูเข้าใจพฤติกรรมใหม่ ๆ ของเด็ก แล้วทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ในเรื่องของสมรรถนะ ทำให้เด็กเข้าใจองค์ความรู้ต่าง ๆ ทำให้เกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์มากกว่าได้รับความรู้เพียงอย่างเดียว เพื่อให้เด็กสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้กับวิถีการดำรงชีวิตต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปในโลกยุคศตวรรษที่ 21 นี้ได้
นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในส่วนของเรื่องการบริหารจัดการงบประมาณ โดยเฉพาะในเรื่องของการควบรวมโรงเรียน จะต้องทำให้เกิดเป็นโรงเรียนแม่ข่ายที่จะใช้ทรัพยากรร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาครูไม่ครบชั้นหรือสื่อการเรียนรู้ที่ขาดแคลน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะยุบหรือควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่มีเด็กน้อยกว่า 120 คนทั้งหมด
โดยขณะนี้กระทรวงศึกษาฯ กำลังดำเนินการอยู่ในส่วนของโรงเรียนคุณภาพ ซึ่งต้องหาแนวทางร่วมกันอีกหลาย ๆ แนวทางเพื่อให้โรงเรียนต่าง ๆ เหล่านี้เกิดการสร้างเครือข่ายร่วมกัน ทำให้สามารถบริหารจัดการงบประมาณที่มีอยู่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
นางสาวตรีนุช กล่าวอีกว่า ปัญหาเด็กตกหลุดจากระบบการศึกษา นั้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้ ศธ.ดูแลช่วยเหลือมาโดยตลอด ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการสำรวจตรวจว่ามีเด็กที่ตกหล่นจากระบบจำนวนเท่าไร และได้ปักหมุดเด็กเอาไว้เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาในการนำเด็กเข้าสู่ระบบ ในส่วนของการเชื่อมต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ อาจยังมีความไม่สมบูรณ์อยู่ แต่เป้าหมายหลักของเราคือการนำให้เด็กเหล่านี้กลับสู่ระบบการศึกษาให้มากที่สุด ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก คมชัดลึก วันที่ 6 ม.ค. 2565 |
โพสเมื่อ : 10 ม.ค. 65 อ่าน 4836 ครั้ง คำค้นหา : |