เด็ก /ครู และอินเตอร์เน็ต
เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน [email protected]
ประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกๆ ของโลก
ที่ริเริ่มการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมาแล้วถึง 26 ปี
แต่จะพัฒนาไปได้ไกลแค่ไหนและอนาคตเราจะก้าวต่อไปอย่างไร
นั่นเป็นสิ่งที่จะต้องจับตามองกันต่อไป ถึงคำตอบในอนาคตที่ไม่นานเกินรอ
26 ปีที่ผ่านมา
อินเตอร์เน็ตได้เปลี่ยนแปลงระบบสื่อสารของคนทั่วโลกจากเครื่องคอมพิวเตอร์
และโทรศัพท์ราคาแพง ให้กลายเป็นสิ่งที่ผู้คนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างดี
และกลายเป็นการหลอมรวมของสื่อ อุปกรณ์ที่มีราคาถูก
กลายเป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูลที่ทรงพลัง
จนกล่าวได้ว่าอินเตอร์เน็ตกลายเป็นของทุกคน
หากจะว่าไปแล้ว แม้อินเตอร์เน็ตจะมีความสำคัญต่อการพัฒนาภาคเศรษฐกิจ
ภาคสังคม และวิถีชีวิตของภาคคนในประเทศ
แต่ในภาคการศึกษายังทรงความสำคัญมิยิ่งหย่อนกว่ากันหรืออาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ
จะเห็นว่าก่อนมีการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษแรกหลายปี
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาฯยุคหนึ่ง
ประกาศเป็นนโยบายทุกโรงเรียนต้องมีคอมพิวเตอร์
แต่โชคร้ายตรงที่ว่าไปจัดสรรให้กับโรงเรียนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้
เลยกลายเป็นคำตอบ แบบไม่ต้องมีคำถามด้วยซ้ำ
อย่างไรก็ตาม
การส่งเสริมการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อการ
ศึกษานั้นมีมาตั้งแต่ปี 2546 กระทรวงไอซีทีร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ
จัดอบรมครูแกนนำกว่า 5,000 คน จากโรงเรียนทั่วประเทศ
อีกไม่กี่วันจะก้าวขึ้นสู่ปี 2558 ผ่านมาถึงวันนี้
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
เปิดเผยถึงผลจากการประเมินทักษะไอซีทีของเยาวชนที่ไปร่วมแข่งขันในระดับ
นานาชาติล่าสุดว่า คะแนนไทยได้แค่ 373 คะแนน รองโหล่สุดในกลุ่ม
สาเหตุที่เด็กไทยด้อยในเรื่องนี้เพราะหลักสูตรของไทยเอาวิชาคอมพิวเตอร์ไป
รวมอยู่ในกลุ่มสาระการงานพื้นฐานอาชีพและเทคโนโลยี
แถมยังมีปัญหาขาดแคลนคอมพิวเตอร์ ทำให้ไม่มีโอกาสฝึกฝนทักษะได้ดีพอ
ตอกย้ำจากสสวท.อีกว่า
ครูเองยังไม่ได้สอนให้เด็กประยุกต์ใช้ความรู้ให้เข้ากับชีวิตจริง
รวมถึงยังไม่มีการนำสื่อไอซีทีไปใช้ในการเรียนการสอนวิชาอื่นๆ
นอกจากวิชาคอมพิวเตอร์ และยังพบว่าครูไทยร้อยละ 8 ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์
ขณะที่ค่าเฉลี่ยของนานาชาติอยู่ที่ร้อยละ 5
อีกทั้งข้อจำกัดในการพัฒนาด้านอินเตอร์เน็ตยังเป็นอุปสรรคทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและราคายังสูง
ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557 |
โพสเมื่อ :
22 ธ.ค. 57
อ่าน 1365 ครั้ง คำค้นหา :
|
|