นร.ไทยอ่อนภาษาอังกฤษที่ 62 โลกจี้ครูปรับวิธีสอน-สร้างแรงบันดาลใจใฝ่เรียน
นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์
ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)
หรือ สมศ. เปิดเผยว่า
จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาเพื่อประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามที่ผ่าน
มา สมศ. พบตัวอย่าง ความสำเร็จของของโรงเรียนมัธยมป่ากลาง อ.ปัว จ.น่าน
ที่มีความสามารถส่งเสริมด้านวิชาภาษาอังกฤษให้กับผู้เรียนชาวไทยภูเขาที่มา
จากหลากหลายชาติพันธุ์ในพื้นที่ให้มีความสามารถทางด้านภาษา เนื่องจากในปี
2559 เป็นปีที่การศึกษาไทยกำลังก้าวสู่การปฏิรูปครั้งยิ่งใหญ่
"คุณภาพของเด็กในปัจจุบัน นอกจากการพิจารณาทักษะด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
หรือด้านอื่นๆ แล้ว ยังมีตัวแปรสำคัญหนึ่งของการวัดคือ
ทักษะด้านภาษาอังกฤษ
ซึ่งจากข้อมูลผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ปี
2558 เด็กไทย ได้คะแนนภาษาอังกฤษ เฉลี่ย 23.44 จากคะแนนเต็ม 100
ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย 2 อันดับรั้งท้ายกับวิชาคณิตศาสตร์ รวมถึงจากข้อมูล EF
(English Proficiency index) ปี 2015
เปิดเผยข้อมูลความสามารถด้านภาษาอังกฤษของเด็กไทยอยู่ลำดับที่ 62
ของโลกซึ่งอยู่ในกลุ่มระดับต่ำมาก ในขณะที่ประเทศสิงคโปร์อยู่ลำดับที่ 12
และมาเลเซีย อยู่ที่ 14 ซึ่งได้รับการจัดให้อยู่ในกลุ่มระดับสูง"
นายชาญณรงค์กล่าว
นายชาญณรงค์กล่าวอีกว่า ครูผู้สอนต้องมีความรู้
ความสามารถทั้งทางวิชาการและวิชาชีพ
โดยจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีความสามารถตามหลักสูตรกำหนด
ตลอดจนครูผู้สอนจะต้องเป็นบุคคลที่เป็นต้นแบบ
เพื่อการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียนในการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าและสร้าง
ประโยชน์ให้กับสังคม
ที่มา ข่าวสด ฉบับวันที่ 18 ก.พ. 2559 (กรอบบ่าย)
|
โพสเมื่อ :
17 ก.พ. 59
อ่าน 1448 ครั้ง คำค้นหา :
|
|