รองเลขาฯกพฐ. ฝากคำถามถึงผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา และกรรมการสถานศึกษา
ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้เปิดเผยผ่านคอลัมน์ สารจากโฆษก สพฐ. ฉบับที่ 6/2558
เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2558
เกี่ยวกับเรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน
ซึ่งครูบ้านนอกได้นำเสนอไปแล้ว นอกจากนี้ รองเลขาฯ กพฐ. ได้ทิ้งท้ายโดยการฝาก
คำถามถึงผู้บริหารสถานสถานศึกษา คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา
ตลอดจนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการศึกษาของผู้เรียนได้มาก
ขึ้น ดังนี้
1) ท่านทราบหรือไม่ว่า โรงเรียนของท่านมีเขตบริการทางการศึกษาที่คลอบคลุมถึงไหน
2) เด็กที่อยู่ในเขตบริการทางการศึกษาของโรงเรียนท่านมีจำนวนเท่าไร
เข้าเรียนที่โรงเรียนท่านกี่คน เรียนที่อื่นกี่คน ไม่ได้เข้าเรียนกี่คน
ถ้าไม่ได้เข้าเรียน เป็นเพราะอะไร
ท่านจะทำอย่างไรถึงจะทำให้เด็กเหล่านั้นได้เรียน
และใช้รูปแบบใดในการจัดการศึกษา
3) นักเรียนในโรงเรียนของท่านเป็นเด็กปกติ เด็กด้อยโอกาส เด็กพิการ และเด็กที่มีความสามารถพิเศษ อย่างละกี่คน ประเภทใดบ้าง
4) เมื่อเด็กเข้าเรียนแล้ว มีเหตุอันใดหรือไม่ที่จะทำให้เด็กเหล่านั้นออกกลางคันไปก่อนจบการศึกษาและท่านมีวิธีป้องกันแก้ไขอย่างไร
5) ท่านทราบหรือไม่ว่าเด็กในศตวรรษที่ 21 มีลักษณะอย่างไร
6) ครูของท่านจะออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบสนองความต้องการของนักเรียนแต่ละคน แต่ละประเภทอย่างไร มีนวัตกรรมใดบ้างที่นำมาใช้
7) ท่านทราบอย่างไรว่านักเรียนเหล่านั้นเกิดการเรียนรู้และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์แล้ว
8) ท่านทราบหรือไม่ว่ามีปัจจัยใดที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จหรือล้มเหลวในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
9) ท่านทราบหรือไม่
ในเรื่องต่างๆทั้งการบริหารจัดการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
มีโรงเรียนใดที่มีวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
10)
ท่านมีวิธีการอย่างไรที่จะพัฒนาโรงเรียนให้การบริหารจัดการและการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ของโรงเรียนท่านเทียบเท่าหรือดีกว่าโรงเรียนมีวิธีการปฏิบัติที่
เป็นเลิศ (Best Practice)
ถ้าท่านตอบคำถามทั้ง 10 ข้อนี้นี้ได้ และพยายามปรับปรุงแก้ไข
พัฒนาให้ยั่งยืน
อาจตอบโจทย์การปฏิรูปการศึกษาได้มากเลยคงพอแค่นี้ก่อนนะครับ
ฉบับหน้าพบกันใหม่นะครับ
ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
โพสเมื่อ :
13 พ.ค. 58
อ่าน 1688 ครั้ง คำค้นหา :
|
|