![]() |
เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ ได้เผยแพร่ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 222/2560 ผลประชุมองค์กรหลัก 17/2560 โดยมีสาระสำคัญ เกี่ยวกับ การนำเงินพระราชทาน 40 ล้านบาท ไปให้ความช่วยเหลือเหตุอุทกภัยในภาคใต้ แนวทางการผลิตครู ให้มีมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ และแนวทางการส่งเสริมให้เด็กมีเส้นทางสายอาชีพตั้งแต่ต้น โดยมีรายละเอียดเนื้อหาสาระข่าว ดังนี้ ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมองค์กรหลัก ครั้งที่ 17/2560 เมื่อวันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2560 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม รวมทั้ง พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ และ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุม
● การนำเงินพระราชทาน 40 ล้านบาท ไปให้ความช่วยเหลือเหตุอุทกภัยในภาคใต้ ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการให้ความช่วยเหลือแก่นักเรียนนักศึกษา สถานศึกษา หน่วยงาน และประชาชนหลายด้านอย่างต่อเนื่อง และเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภาคใต้จำนวน 40 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินส่วนพระองค์ที่ได้จากการจำหน่ายบัตรอวยพรและไดอารี่ภาพวาดฝีพระหัตถ์ ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่ง ในจำนวนนี้ เงินพระราชทานจำนวน 15 ล้านบาท ได้นำไปช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 27 คน ซึ่ง พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ได้ลงพื้นที่ไปดูแลแล้ว เพื่อให้เด็กทั้ง 27 คน ได้รับทุนการศึกษาต่อเนื่องจนจบปริญญาตรี ส่วนเงินพระราชทานอีก 25 ล้านบาท กระทรวงศึกษาธิการจะนำไปจัดซื้อโต๊ะเก้าอี้สำหรับนักเรียน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ออกแบบให้ครูและนักเรียนได้ดูก่อนว่าชอบหรือไม่ เพื่อดำเนินการจัดซื้อให้ทันใช้ก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2560 ● แนวทางการผลิตครู ให้มีมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ นายกรัฐมนตรีได้มีดำริถึงการผลิตครูว่า จากการไปดูงานที่สิงคโปร์เห็นว่ามีหน่วยงานที่ดูแลการผลิตครูเพียงแห่งเดียว ในขณะที่ไทยมีสถาบันอุดมศึกษาหลากหลายแห่ง แต่การที่มีหลากหลายแห่งก็ควรจะมีเพียงมาตรฐานเดียวในการผลิต ที่ประชุมองค์กรหลักจึงมอบคุรุสภาไปพิจารณา ซึ่งคุรุสภาก็ได้แจ้งที่ประชุมในเบื้องต้นว่าได้เตรียมพัฒนาไว้แล้ว หลังจากที่ได้มีการประชุมเพื่อพัฒนากรอบมาตรฐานสมรรถนะครูในอาเซียน (High Officials Meeting on the Development of Regional Competency Framework for Teachers in Southeast Asia) เมื่อวันจันทร์ที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา ที่โรงแรมเดอะ สุโกศล ดังนั้น คุรุสภาจะเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดกรอบการผลิตครูให้แล้วเสร็จเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แจ้งสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งที่ผลิตครูได้ดำเนินการตามกรอบที่คุรุสภากำหนด อาจเป็น 4 หรือ 5 ปี แต่จะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศต่อไป ● แนวทางการส่งเสริมให้เด็กมีเส้นทางสายอาชีพตั้งแต่ต้น นายกรัฐมนตรีได้ปรารภเพิ่มเติมด้วยว่า สิงคโปร์มีเส้นทางการเรียน (Education Path) สำหรับนักเรียนได้เลือกเรียนตามความถนัดตั้งแต่ต้นอย่างชัดเจนทั้งสายสามัญและสายอาชีพ ที่ประชุมจึงมอบให้ สพฐ. พิจารณากระบวนการให้เด็กทุกคนรู้เกี่ยวกับ Education Path ใน 4 ขั้นตอนที่สำคัญ คือ
ขอบคุณที่มาเนื้อหาจาก เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 3 พฤษภาคม 2560 |
โพสเมื่อ : 04 พ.ค. 60 อ่าน 1522 ครั้ง คำค้นหา : |