![]() |
เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้ร่วมประชุมและรับฟังการรายงานจากคณะทำงานในการวิเคราะห์ผลการดำเนินงานการทดลองการใช้รูปแบบการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ในสังกัด สพฐ. ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ . คณะทำงานการทดลองการใช้รูปแบบการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ในสังกัด สพฐ. ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพื้นที่เชิงประเมิน (Site Visit) เขตพื้นที่การศึกษานำร่อง 16 เขต 8 ภูมิภาค มีจำนวนโรงเรียนทั้งหมด 64 โรงเรียน ซึ่งมีโรงเรียนได้ร่วมทดลองทำแบบประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 1457 โรงเรียน ระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม 2566 เพื่อวิเคราะห์ผลจากการดำเนินการประเมินของคณะกรรมการระดับเขตพื้นที่การศึกษา การชี้แจงขั้นตอนการดำเนินงานตามรูปแบบการประเมินให้ตรงกันทุกเขตนำร่อง และกระบวนการตรวจเยี่ยมสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) โดย สพป.นำร่อง ได้ร่วมประชุมออนไลน์และรับทราบแนวทางการใช้รูปแบบการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) และกำลังดำเนินการชี้แจงให้โรงเรียนในสังกัด ประเมินตนเองผ่านระบบ http://www.obecdl.info/3sdltv/ และแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจเยี่ยมพื้นที่เชิงประเมิน ดำเนินการตรวจเยี่ยมสถานศึกษาและรายงานในระบบ ซึ่งในระหว่างการดำเนินงาน ทางคณะทำงานได้พบสภาพปัญหาทางกายภาพ เช่น อุปกรณ์โทรทัศน์ การติดตั้ง ใบงาน เป็นต้น และได้แจ้งเขตพื้นที่ดำเนินการให้ความช่วยเหลือโรงเรียนและรายงานโดยด่วน เพื่อทำการแก้ไขปัญหาและนักเรียนสามารถเรียนได้ทันที . ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า จากการดำเนินงานดังกล่าว ต้องขอชื่นชมคณะทำงานการทดลองการใช้รูปแบบการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ที่ดำเนินการลงพื้นที่และเก็บข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการวิจัย โดยขอเป็นกำลังใจให้คณะทำงาน เพื่อเป็นแนวทางในการประเมินเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป . “ทั้งนี้ สิ่งที่ฝากให้ดำเนินการต่อไป คือ การปรับปรุงประเด็นการประเมินให้สามารถนำไปใช้กับโรงเรียนทั่วไปได้ทุกแห่ง โดยตรวจสอบรายละเอียดในคู่มือทั้ง 4 เล่ม ให้ประเด็นการประเมิน คู่มือการดำเนินงานกับการปฏิบัติสอดคล้องกัน ประเด็นการประเมินต้องให้เด็กได้รับประโยชน์ในการบ่มเพาะครบทุกข้อ และแบบประเมินจะต้องเป็นตัวแทนของการปฏิบัติได้ และสะท้อนผลที่สอดคล้องกับคุณภาพนักเรียน และที่สำคัญ ร่องรอยหลักฐานการประเมิน ต้องไม่สร้างภาระให้กับครู แต่เป็นการเก็บงานที่เป็นการปฏิบัติงานของครูในหน้าที่ และควรผูกโยงกับ PA สามารถนำผลการวิเคราะห์งานในโรงเรียนขนาดเล็ก มาปรับใช้ให้เห็นถึงเนื้องานและผลงานอย่างเป็นรูปธรรมของทุกโรงเรียนได้ด้วย” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว... สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/2630832/ |
โพสเมื่อ : 17 ส.ค. 66 อ่าน 589 ครั้ง คำค้นหา : |