![]() |
ศ.นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการอิสระฯว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการข้อเสนอการจัดการศึกษาพื้นที่การศึกษาพิเศษ ตามที่ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอ ซึ่งเป็นการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ที่เป็นอิสระ คล่องตัว โดยจะมีการรวมตัวของโรงเรียนในเขตพื้นที่แนวคิดหลัก คือ ให้โรงเรียนมีการบริหารจัดการรูปแบบใหม่ที่ยกเว้นจากในระบบ ทั้งงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และที่สำคัญ คือ การบริหารทางวิชาการ ทั้งในเรื่องของหลักสูตร การประเมินผลนักเรียน โดยจะเริ่มนำร่องปีการศึกษา 2561 ใน 5 จังหวัดครอบคลุมทั้ง 5 ภาค คือ เหนือ กลาง ใต้ ตะวันออกเฉียงเหนือ และเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เสริมการปฏิรูปการศึกษาที่คณะกรรมการอิสระฯวางรูปแบบไว้แล้ว ทั้งนี้ ตนมองว่าการจัดการศึกษาพื้นที่การศึกษาพิเศษ จะเป็นการตอบโจทย์การปฏิรูปการศึกษา คือ เป็นการปฏิรูปจากระดับล่างขึ้นมา ซึ่งจะมีความหลากหลายไม่ใช่การบริหารรูปแบบเดียว ศ.นพ.จรัส กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดทำแผนปฏิรูปการศึกษาเสนอรัฐบาล เพื่อให้เป็นไปตามเวลาของบอร์ดอิสระฯ โดยจะนำไปสู่การเสนอร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ในปี 2561 พร้อมกันนี้ยังมี พ.ร.บ.ย่อยที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ ประกอบด้วยร่าง พ.ร.บ.กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ร่าง พ.ร.บ. การศึกษาปฐมวัย และร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษากล่าวว่า รูปแบบการจัดการศึกษาในพื้นที่การศึกษาพิเศษ จะไม่เน้นปฏิรูปโครงสร้างโรงเรียนแต่เน้นปฏิรูปโครงสร้างวิชาการ ทั้งหลักสูตร สื่อการเรียนการสอน โดยมีเป้าหมายหลัก คือ โรงเรียนขนาดกลางที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาที่สมัครใจ และเน้นรูปแบบของการวิจัย. ที่มา : นสพ.ไทยรัฐ |
โพสเมื่อ : 13 ธ.ค. 60 อ่าน 1374 ครั้ง คำค้นหา : |