![]() |
ส่วนภาษีกวดวิชา 60-68%เห็นด้วย เก็บทั้ง"ติวเตอร์-สถาบัน" นิด้าโพลสำรวจพบประชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยให้โรงเรียนจัดสอนพิเศษเองจะได้
ไม่ต้องกวดวิชา ชี้เพิ่มโอกาสการเรียนอย่างเท่าเทียมและช่วยลดค่าใช้จ่าย
ด้านเหตุผลการเรียนพิเศษ
พบส่วนใหญ่ต้องการรู้เทคนิคพิเศษที่ไม่มีสอนในโรงเรียน รองลงมาคือ
นำไปใช้สอบแข่งขัน และเพิ่มเกรด ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบัน บัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้าโพล
เปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ ถึงผลสำรวจความคิดเห็น ของประชาชนเรื่อง
"การเก็บภาษีสถาบันกวดวิชา"
ตามข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
(ป.ป.ช.) โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15-16 ธ.ค.2557 จากประชาชนทั่วประเทศ
กระจายทั่วทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น 1,251 ตัวอย่าง ผลการสำรวจ
เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อข้อเสนอให้เก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลกับ
สถาบันกวดวิชา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 68.19% ระบุว่า เห็นด้วย เพราะสถาบัน
กวดวิชาถือเป็นสถานประกอบการในเชิงพาณิชย์หรือธุรกิจ
บางสถาบันเรียกเก็บค่าเรียนสูงมาก เมื่อมีรายได้
ก็ควรจะเสียภาษีให้กับรัฐบาล เพื่อนำภาษีไปพัฒนาประเทศ รองลงมา 25.90% ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะเมื่อมีการเรียกเก็บภาษี
สถาบันกวดวิชา อาจจะเก็บค่าเรียนเพิ่มขึ้น จะเป็นการสร้างภาระ
ให้กับผู้ปกครองเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และยังถือ
เป็นสถาบันการส่งเสริมการเรียนให้กับเด็ก
อีกทั้งสถาบันกวดวิชามีค่าใช้จ่ายที่สูงในการ จ้างบุคลากร ครู
อาจารย์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ จึงไม่ควรเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม และ
5.91% ไม่ระบุหรือไม่แน่ใจ รองลงมา 33.09% ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะถือเป็นรายได้เสริมของครู อาจารย์ และปกติก็เสียภาษีอยู่แล้ว อาจเป็นการเสียภาษี ซ้ำซ้อน และครู อาจารย์
บางรายก็มีค่าใช้จ่ายมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และ 6.40% ไม่ระบุหรือไม่แน่ใจ
ส่วนเหตุผลของเด็กและเยาวชนไทยที่ต้องไปเรียนพิเศษ พบว่า
ประชาชนส่วนใหญ่ 51.48% ระบุว่า เป็นเพราะเด็กต้องการความรู้เพิ่มเติม
ตลอดจนเทคนิค วิธีการคิด การจดจำ ที่ไม่ได้สอนในโรงเรียน
นำไปใช้ในการสอบแข่งขัน 21.34% ระบุว่า เป็นเพราะต้องการเพิ่มเกรด 21.02%
ระบุว่า เป็นเพราะ เรียนในห้องเรียนไม่ทันเพื่อน 12.71% ระบุว่า
เป็นเพราะครูที่โรงเรียนสอนไม่ดี 12.55% ระบุว่า เป็นค่านิยมหรือแฟชั่น 9.83% ระบุว่า
ต้องการแข่งขันกับเพื่อน และ ผู้ปกครองบังคับให้ไปเรียน 9.11% ระบุว่า
ครูมี พฤติกรรมบังคับให้เด็กนักเรียนเรียนพิเศษกับตน 1.44% ระบุว่า ต้องการเรียนกับ ครู อาจารย์ที่ดังๆ หรือมาจากสถาบันดังๆ 1.04% ระบุว่า อื่นๆ ได้แก่ ผู้ปกครองไม่มีเวลาทบทวน ส่วนที่ไม่เห็นด้วยมี 13.35% โดยให้เหตุผลเพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ได้ เวลาเรียนในห้องเรียนเพียงพอแล้ว ครูบางคนมีประสิทธิภาพในการสอนน้อยอาจใช้ระบบ การสอนแบบเดิม และเด็กมีการรับรู้ไม่เท่ากัน และ 1.28% ไม่ระบุหรือไม่แน่ใจ
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ |
โพสเมื่อ : 22 ธ.ค. 57 อ่าน 1480 ครั้ง คำค้นหา : |