‘เกศทิพย์’ร่วมเดินหน้า จัดการศึกษาทางไกลแบบสื่อสารสองทาง



เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ โครงการจัดการศึกษาทางไกลแบบสื่อสารสองทาง สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ระยะที่ 2 ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้บริหารของ สพฐ. มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (DLTV) ประธานกรรมการบริหารและประธานกลุ่มพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการ สพท. ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารโรงเรียน ครู ผู้ดูแลระบบของโรงเรียนในโครงการ 20 โรงเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง จำนวนทั้งสิ้น 230 คน
.
สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการ ทั้งด้านการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้สำหรับการจัดการศึกษาทางไกลแบบสื่อสารสองทาง พร้อมทั้งพัฒนาความรู้และทักษะด้านวิชาการ (การจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning) แบบบูรณาการแหล่งเรียนรู้ และการวัดผลและประเมินผล และด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (การใช้เทคโนโลยีและระบบแพลตฟอร์มดิจิทัลในการจัดการศึกษาทางไกลแบบสื่อสารสองทาง และขับเคลื่อนการบริหารจัดการโครงการและการจัดการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า จากผลการดำเนินงานในระยะที่ 1 พบว่า นักเรียนได้รับโอกาสการแบ่งปัน มีการพูดคุยระหว่างโรงเรียนต้นทางกับโรงเรียนปลายทาง มีการแลกเปลี่ยนการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายที่มีคุณภาพ ผลจากการต่อยอดจาก 5 วิชาหลัก การร่วมกันทำสื่อ รวมทั้งการวัดผลที่ใช้ข้อสอบเดียวกัน ถือเป็นประสบการณ์ที่ได้ประโยชน์กับทุกโรงเรียนเป็นอย่างมาก สำหรับระยะที่ 2 ก็มีความคาดหวังว่าจะทำอย่างไรให้ศักยภาพสูงขึ้นจากเดิม สามารถสร้างความเชื่อมั่น ความศรัทธาจากชุมชนได้เหมือนเดิม อยากให้การดำเนินงานโครงการนี้เห็นผลในเชิงประจักษ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องขอบคุณโรงเรียนต้นทางที่มีการปรับนักเรียนเพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างกับนักเรียนโรงเรียนปลายทางมาก ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้และปรับตัวไปด้วยกัน และยังส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทั้งนักเรียนต้นทางและปลายทาง ครูผู้สอนมีการพัฒนาตนเองในรูปแบบช่วยกันคิด ช่วยกันเติม และลงมือทำไปด้วยกันเพื่อนักเรียน
.
“ฝากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการแบบเฟส 1 ทำบทบาทหลักที่จะทำให้เกิดความเข้มแข็งอย่างรวดเร็วและทำให้เห็นผลมากยิ่งขึ้น เป็นผู้สร้างบรรยากาศในการพูดคุยปรึกษาหารือร่วมกันระหว่างโรงเรียนต้นทางกับโรงเรียนปลายทาง รวมถึงศึกษานิเทศก์ เพื่อที่จะแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การประชุมในครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นความเข้มแข็งที่ทุกฝ่ายจะช่วยกันขับเคลื่อนต่อไป ซึ่งไม่ได้เริ่มจากศูนย์ แต่เริ่มต่อยอดจากความสำเร็จของเฟส 1 ในการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักทดสอบทางการศึกษา และหน่วยศึกษานิเทศก์ ช่วยพัฒนาด้านวิชาการ สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน ดำเนินการด้านการบริหารจัดการโครงการในภาพรวมและเทคโนโลยี และมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้การสนับสนุนระบบแพลตฟอร์มและอุปกรณ์การจัดการศึกษาทางไกลแบบสื่อสารสองทาง ตลอดจนทีมงานทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนโครงการนี้ ทำให้เกิดการขับเคลื่อนที่มีคุณภาพ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อการพัฒนาการศึกษาที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว...

สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/2630768/

โพสเมื่อ : 17 ส.ค. 66   อ่าน 732 ครั้ง      คำค้นหา :