"สมพงษ์" ชี้กรอบปฏิรูปการศึกษาเดินถูกทาง แนะเพิ่มบางประเด็นให้สมบูรณ์
“สม
พงษ์” ชี้ประเด็นปฏิรูปของ กมธ.ศึกษาฯ มาถูกทาง
แนะประเด็นเพิ่มทั้งเรื่องความเป็นพลเมือง
ยกเลิกวัฒนธรรมเอกสารที่ทำให้ครูต้องทิ้งห้องเรียน
รื้อระบบงบประมาณใหม่โดยต้องจัดสรรงบเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กโดยเฉพาะ ฯลฯ
เชื่อทำให้การปฏิรูปการศึกษาสมบูรณ์
รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์
ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตามที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ
(สปช.) โดยคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ได้วางกรอบและเป้าหมายที่จะดำเนินการจัดทำข้อเสนอในการปฏิรูปทางการศึกษา 5
ประเด็นหลัก อาทิ เน้นให้การศึกษาเป็นวาระแห่งชาติ เน้นขจัดความเหลื่อมล้ำ
ประกันโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพแก่คนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียม
เน้นการปฏิรูปการเรียนรู้เพื่อการพัฒนามนุษย์ที่สมบูรณ์
ผ่านการพัฒนาครูและสถานศึกษา เพื่อเพิ่มสมรรถนะของคนไทยและของประเทศ
และการเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้และการสร้างความรู้
เน้นการลดขนาดการจัดการภาครัฐ
กระจายอำนาจการจัดการศึกษาสู่ฐานพื้นที่และสถานศึกษา
สร้างการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน
สร้างภาวะรับผิดชอบของผู้จัดการศึกษาต่อผู้เรียน และ
เน้นการสร้างกลไกทางกฎหมายรองรับกระบวนการปฏิรูปให้มีความต่อเนื่องจนประสบ
ผลสำเร็จ โดนปราศจากการแทรกแซงทางการเมือง
รวมทั้งศึกษาและเสนอแนะด้านนโยบายอย่างต่อเนื่อง ทั้ง
นี้เท่าที่ดูแนวทางปฏิรูปทั้งหมดของกมธ.ปฏิรูปการศึกษา
ถือว่าตั้งโจทย์ได้ถูกทางและค่อนข้างมองได้อย่างรอบด้าน
แต่ส่วนตัวมองว่ายังมีประเด็นปัญหาสำคัญอีกหลายประเด็นที่อยากให้หยิบขึ้นมา
เป็นประเด็นและทำการปฏิรูปในคราวเดียวกัน
รศ.ดร.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า โดย
ประเด็นที่ตนอยากให้ สปช. และ กมธ.การศึกษาฯ เข้ามาดู ได้แก่
เรื่องการสร้างความเป็นพลเมือง สร้างความสามัคคี
รู้หลักเรื่องประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพ
ที่ถูกต้องไม่กระทบต่อสิทธิของผู้อื่น, ยกเลิกวัฒนธรรมเอกสาร
ทั้งการประเมินวิทยฐานะการประเมินคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ
ทำให้ครูออกจากห้องเรียนไปมุ่งทำในเรื่องเหล่านี้
ซึ่งไม่ได้สะท้อนคุณภาพการจัดการศึกษาที่แท้จริง,
อยากให้รื้อระบบจัดสรรงบประมาณการศึกษาใหม่ที่เน้นพัฒนาคุณภาพของเด็กเป็น
หลัก ตรงนี้ถือเป็นโจทย์ใหญ่เพราะต้องยอมรับว่างบส่วนใหญ่
ทุ่มไปที่เงินเดือนครู เป็นงบที่ใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพเด็กแค่เพียง 3-5%
ของงบประมาณทั้งหมดที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้รับ
ถือว่าน้อยมากจนไม่สามารถจัดการศึกษาที่มีคุณภาพได้,
ปรับปรุงกฎหมายการศึกษาให้มีความทันสมัย ทันต่อสถานการณ์ปัจจุบัน
และสุดท้ายปรับปรุงหลักสูตรใหม่
ให้เน้นให้เด็กมีความสุขกับกับเรียนอย่างแท้จริง
ทั้งหมดนี้หากกมธ.ปฏิรูปการศึกษา เห็นความสำคัญ และช่วยขับเคลื่อน
ให้มีการแก้ปัญหาอย่างถูกทิศทาง เชื่อว่า
จะสามารถช่วยให้การศึกษาของประเทศไทยพัฒนาได้อย่างรวมเร็วแน่นอน
ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 ตุลาคม 2557 |
โพสเมื่อ :
31 ต.ค. 57
อ่าน 1461 ครั้ง คำค้นหา :
|
|