![]() |
ชูสิงคโปร์โมเดลออกแบบวิธีสอน นักวิชาการแนะมหา"ลัย-สพฐ.ทำระบบพี่เลี้ยงพัฒนาครู
ผศ.อรรถพล อนันตวรสกุล ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในงานเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ เรื่อง "บทเรียนจากสัมมนานานาชาติการออกแบบการสอนใหม่ของสิงคโปร์ : เพื่อสร้างผู้นำ ค่านิยม และความเป็นพลเมืองในการศึกษาศตวรรษที่ 21" ว่า สิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำเรื่องการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ ซึ่งความสำเร็จเป็นผลมาจากการทำงานหนักของรัฐบาลทุกชุด ที่มุ่งเน้นพลเมืองที่มีคุณภาพ โดยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาครู มีสถาบันครุศึกษาแห่งชาติ (National Institute of Education) ซึ่งผลิตครูนักวิจัยที่ทำงานใกล้ชิดกับกระทรวงศึกษาธิการสิงคโปร์ ตั้งแต่การกำหนดนโยบายไปจนถึงการปฏิบัติในโรงเรียน ทำวิจัยเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและสร้างการศึกษาที่มีคุณภาพแก่นัก เรียน นอกจากนี้ยังเตรียมความพร้อมให้กับครูใหม่ โดยติดตามครูให้อยู่กับการสอนและพัฒนาตลอดเวลา ไม่มีภาระงานธุรการ
"การจัดการศึกษาของสิงคโปร์ยังมีความต่อเนื่องและเชื่อมโยงทั้งระบบ ครูไม่ถูกแทรกแซงด้วยนโยบายระหว่างทำงานและไม่ถูกสั่งการ แตกต่างจากการศึกษาของไทยที่ยังคงเป็นการสั่งการจากระดับบนไปสู่ ผู้ปฏิบัติ และการพัฒนาครูของไทยยังขาดการทำงานร่วมกัน ระหว่างมหาวิทยาลัยและโรงเรียน มหาวิทยาลัยหลายแห่งยังให้ความสำคัญกับการฝึกหัดครูน้อย เมื่อนิสิต นักศึกษา ซึ่งมีทักษะการฝึกปฏิบัติน้อยไปเจอประสบการณ์ที่ทำให้รู้สึกไม่ดี ก็อาจหมดศรัทธาในวิชาชีพครูได้ ดังนั้น มหาวิทยาลัยและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงเร่งผลักดันการจัดทำระบบพี่เลี้ยงให้เข้มแข็ง เช่น จุฬาฯ ร่วมมือกับร.ร.เครือข่ายกว่า 30 แห่ง พัฒนาคุณภาพครูเพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพเด็ก" ผศ.อรรถพลกล่าว และว่า การพัฒนาการศึกษานั้นนักการศึกษาทุกระดับต้องร่วมมือกัน โดยอาจนำบทเรียนการสอนใหม่ของสิงคโปร์มาปรับใช้รองรับกับความเปลี่ยนแปลงที่ เกิดขึ้น
|
โพสเมื่อ : 08 ก.ค. 58 อ่าน 1439 ครั้ง คำค้นหา : |