Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ยกร.ร.จุฬาภรณ์เป็นร.ร.วิทย์สพฐ.ออกระเบียบรองรับ




      

ยกร.ร.จุฬาภรณ์เป็นร.ร.วิทย์สพฐ.ออกระเบียบรองรับ

 

          สพฐ.เร่งยกระดับร.ร.จุฬาภรณ์เป็นร.ร.วิทยาศาสตร์เล็งออกระเบียบรองรับโรงเรียนนำร่องแห่งแรกคาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)พิจารณาเดือนหน้า
          นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เมื่อเร็วๆนี้ว่า ที่ประชุมรับทราบรายงานความคืบหน้าโครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยทั้ง 12 แห่งให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาคตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณ์ฯให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาค โดยได้อนุมัติโครงการดังกล่าวพร้อมกรอบวงเงินงบประมาณจำนวน 6,085 ล้านบาทในเวลา8 ปีรวมทั้งกรอบอัตรากำลังจำนวน 127 คนต่อโรงเรียน
          เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าโรงเรียนจุฬาภรณ์ฯเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมและทำการ เรียนการม.1-ม.6 และมีการดึงสถาบันอุดมศึกษามาเป็นพี่เลี้ยงในทางวิชาการขณะที่ในระยะเริ่มต้นยังให้เป็นส่วนราชการสังกัด สพฐ. ไปก่อนแต่ต่อไปจะหาทางให้โรงเรียนจุฬาภรณ์ฯมีความเป็นอิสระและมีความคล่องตัวมาก ขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจุดหลัก สำคัญจะเป็นเรื่องวิชาการ การเงิน งบประมาณ การบริหารงานบุคคลและการบริหารงานทั่วไปที่สำคัญคือด้านบุคลากรที่ต้องมีครู ที่มีความรู้ความสามารถ ประสบการทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และผู้บริหารที่เหมาะสม โรงเรียน คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)พิจารณาตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวในเดือนหน้า นายชินภัทรกล่าว
          นอกจากนี้ควรจะมีการออกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ว่าด้วยการบริหารจัดการโรงเรียนนิติบุคคลนำร่อง เฉพาะกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณ์ฯ ยกเว้นบางอย่างที่เกี่ยวกับ การบริหารทั้งด้านการเงิน งบประมาณ และการบริหารบุคคล และอาจเสนอให้ตั้งคณะอนุกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)วิสามัญเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลด้วย เพื่อจะได้ครูและผู้บริหารที่มีความสามารถที่เหมาะสม และ มีการเสนอว่าให้การบริหารงานบุคคลสิ้นสุดที่โรงเรียน และควรจะมีวิธีการสรรหาผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีอิสระและคล่องตัวมากขึ้น ทั้งนี้โรงเรียนจุฬาภรณ์ฯ มีความเป็นนิติบุคคลอยู่แล้วแต่กฎระเบียบหลายอย่างไม่เอื้อต่อการเป็น นิติบุคคลอย่างแท้จริง
          ส่วนโรงเรียนอื่นที่พร้อมจะพัฒนาไปสู่ความเป็นนิติบุคคลก็จะทำคู่ขนาดกันไป โดยจะเริ่มจากโรงเรียน Premium หรือโรงเรียนที่มีศักยภาพสูง พร้อมที่จะพึ่งพาตัวเองมากขึ้นและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ แต่ยังติดขัดเรื่องบุคลากร การระดมทรัพยากรและเรื่องงานวิชาการ ซึ่งในส่วนนี้สพฐ. ก็กำลังพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการเพื่อให้โรงเรียนเหล่านี้ได้เพิ่มเพดานบินให้สูงขึ้นซึ่งคงไม่ได้หมายถึงโรงเรียนที่มี อัตราการแข่งขันสูงทั้งหมดที่มีอยู่ 200 กว่าโรงเรียน

          ที่มา: http://www.komchadluek.net



โพสเมื่อ : 25 ก.ค. 54   อ่าน 92564 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ทางออกการศึกษาไทย (2)
16 ก.ย. 57 | อ่าน 419 ครั้ง
’สุชาติ’ลุยปฏิรูปรอบใหม่
30 เม.ย. 55 | อ่าน 1011 ครั้ง
"หมอธี"ไม่จัดสรรงบฯแบบTop-Down แต่จะเน้นความต้องการของโรงเรียนเป็นหลัก
19 มี.ค. 61 | อ่าน 198 ครั้ง
สมศ.จับมือ AQAN สร้างเครื่องมือประกันคุณภาพอุดมศึกษาอาเซียน : เชื่อมมาตรฐานมหาวิทยาลัย!
08 ก.ย. 58 | อ่าน 206 ครั้ง
เตือนอ้างชื่อสมศ.หลอกอบรมโรงเรียนสมศ.ย้ำไม่เคยจัดอบรมเรียกเงินชี้หลงเชื่อเสียเงินอาจตกประเมิน
14 มี.ค. 54 | อ่าน 16639 ครั้ง
สพฐ.ลุยแก้ปัญหารร.ขนาดเล็ก ชี้หากคลายปมได้มีผลดึงค่าเฉลี่ยการศึกษาชาติดีขึ้น
23 ก.ค. 55 | อ่าน 810 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.