Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ยกร.ร.จุฬาภรณ์เป็นร.ร.วิทย์สพฐ.ออกระเบียบรองรับ




      

ยกร.ร.จุฬาภรณ์เป็นร.ร.วิทย์สพฐ.ออกระเบียบรองรับ

 

          สพฐ.เร่งยกระดับร.ร.จุฬาภรณ์เป็นร.ร.วิทยาศาสตร์เล็งออกระเบียบรองรับโรงเรียนนำร่องแห่งแรกคาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)พิจารณาเดือนหน้า
          นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) เมื่อเร็วๆนี้ว่า ที่ประชุมรับทราบรายงานความคืบหน้าโครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัยทั้ง 12 แห่งให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาคตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณ์ฯให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ระดับภูมิภาค โดยได้อนุมัติโครงการดังกล่าวพร้อมกรอบวงเงินงบประมาณจำนวน 6,085 ล้านบาทในเวลา8 ปีรวมทั้งกรอบอัตรากำลังจำนวน 127 คนต่อโรงเรียน
          เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าโรงเรียนจุฬาภรณ์ฯเป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมและทำการ เรียนการม.1-ม.6 และมีการดึงสถาบันอุดมศึกษามาเป็นพี่เลี้ยงในทางวิชาการขณะที่ในระยะเริ่มต้นยังให้เป็นส่วนราชการสังกัด สพฐ. ไปก่อนแต่ต่อไปจะหาทางให้โรงเรียนจุฬาภรณ์ฯมีความเป็นอิสระและมีความคล่องตัวมาก ขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องมีการดำเนินการทางกฎหมายเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจุดหลัก สำคัญจะเป็นเรื่องวิชาการ การเงิน งบประมาณ การบริหารงานบุคคลและการบริหารงานทั่วไปที่สำคัญคือด้านบุคลากรที่ต้องมีครู ที่มีความรู้ความสามารถ ประสบการทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และผู้บริหารที่เหมาะสม โรงเรียน คาดว่าจะเสนอให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)พิจารณาตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวในเดือนหน้า นายชินภัทรกล่าว
          นอกจากนี้ควรจะมีการออกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ว่าด้วยการบริหารจัดการโรงเรียนนิติบุคคลนำร่อง เฉพาะกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณ์ฯ ยกเว้นบางอย่างที่เกี่ยวกับ การบริหารทั้งด้านการเงิน งบประมาณ และการบริหารบุคคล และอาจเสนอให้ตั้งคณะอนุกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา(อ.ก.ค.ศ.)วิสามัญเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลด้วย เพื่อจะได้ครูและผู้บริหารที่มีความสามารถที่เหมาะสม และ มีการเสนอว่าให้การบริหารงานบุคคลสิ้นสุดที่โรงเรียน และควรจะมีวิธีการสรรหาผู้อำนวยการโรงเรียนที่มีอิสระและคล่องตัวมากขึ้น ทั้งนี้โรงเรียนจุฬาภรณ์ฯ มีความเป็นนิติบุคคลอยู่แล้วแต่กฎระเบียบหลายอย่างไม่เอื้อต่อการเป็น นิติบุคคลอย่างแท้จริง
          ส่วนโรงเรียนอื่นที่พร้อมจะพัฒนาไปสู่ความเป็นนิติบุคคลก็จะทำคู่ขนาดกันไป โดยจะเริ่มจากโรงเรียน Premium หรือโรงเรียนที่มีศักยภาพสูง พร้อมที่จะพึ่งพาตัวเองมากขึ้นและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ แต่ยังติดขัดเรื่องบุคลากร การระดมทรัพยากรและเรื่องงานวิชาการ ซึ่งในส่วนนี้สพฐ. ก็กำลังพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการเพื่อให้โรงเรียนเหล่านี้ได้เพิ่มเพดานบินให้สูงขึ้นซึ่งคงไม่ได้หมายถึงโรงเรียนที่มี อัตราการแข่งขันสูงทั้งหมดที่มีอยู่ 200 กว่าโรงเรียน

          ที่มา: http://www.komchadluek.net



โพสเมื่อ : 25 ก.ค. 54   อ่าน 92544 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ขอครูจีน ’1หมื่น’ สอนน.ศ.ไทย ล็อตแรก 2 พันคน - เริ่มปี55
18 เม.ย. 55 | อ่าน 4042 ครั้ง
เข้าสู่ยุค’ฟองสบู่ดอกเตอร์’ ’ภาวิช’ แฉมหา’ลัยไทยแห่เปิด’ป.เอก&rs
04 ม.ค. 56 | อ่าน 983 ครั้ง
จี้แก้ข้อบังคับสกสค.รับเขต’ประถม-มัธยม’
26 เม.ย. 55 | อ่าน 911 ครั้ง
สพป.เขต 2 โคราช พัฒนาการสอนสู่ประชาคมอาเซียน
27 ก.ค. 55 | อ่าน 860 ครั้ง
สกสค.มอบรางวัล "ผู้ทำคุณประโยชน์ทางการศึกษา" ประจำปี 2554 8 ปีมุ่งมั่นเป็นผู้นำเชิดชูเกียร
09 ก.ย. 54 | อ่าน 57100 ครั้ง
สทศ.ยกเครื่องข้อสอบโอเน็ตยันของปีนี้รัดกุม ไม่กำกวมเทียบชั้นแบบประเมิน "อีทีเอส"สหรัฐ
25 มิ.ย. 55 | อ่าน 773 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.