Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


อี-เลิร์นนิ่งคืบหน้า นักเรียน-ครูพอใจการสอน




      

อี-เลิร์นนิ่งคืบหน้า นักเรียน-ครูพอใจการสอน

          คอลัมน์ รายงานพิเศษ

          จากนโยบายการพัฒนาการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ผ่านโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านระบบสารสนเทศ หรือ e-Learning ถือเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ศธ.ตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถผลักดันให้บรรลุตามแผนงานนอกเหนือจากการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างน้อย 12 ปี

          ในอนาคตคนไทยยังต้องมีทักษะกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง และพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต เทคโนโลยีสารสนเทศจึงต้องเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการศึกษา

          ศธ.ได้เปิดตัวสื่อการเรียนการสอนรูปแบบ อี-เลิร์นนิ่ง ภายใต้โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาผ่านระบบสารสนเทศ โดยเชิญคณาจารย์จากสถานศึกษาทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดกว่า 300 โรงเรียนร่วมงาน และมีนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ. เป็นประธานเปิดโครงการ

          อาจารย์ฤทธิกร หุ่นตรีกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนจารุวัฒนานุกูล กรุงเทพฯ แสดงความเห็นว่า ทางโรงเรียนได้ส่งครูไปอบรมอี-เลิร์นนิ่ง เมื่อปีที่แล้ว และสามารถนำความรู้มาพัฒนาสื่อการเรียนการสอนเองได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่ดีในการช่วยครู และถือว่าเป็นประโยชน์สำหรับครูและเด็ก แต่สิ่งสำคัญคือผู้ที่ออกแบบอี-เลิร์นนิ่ง ควรเป็นผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ เพื่อจะได้สื่อการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ และควรเน้นการนำเสนอแบบเสมือนจริงเพื่อให้เข้าใจง่าย อีกทั้งรัฐยังควรสนับสนุนให้มีการจัดทำหลักสูตรในทุกวิชา ทุกระดับชั้นสำหรับการเรียนการสอนทั่วประเทศ

          อาจารย์ประสิทธิ์ชัย ป้อมพิมพ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพร้าว จ.สุพรรณบุรี ให้ความเห็นว่า ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่ก็มีการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมตั้งแต่ปี49 อันเนื่องมาจากปัญหาขาดแคลนครู ซึ่งครูจะต้องอยู่กับเด็กตลอดเพื่อให้คำแนะนำและควบคุมการเรียนการสอน โดยส่วนตัวแล้วมองว่ามีประโยชน์เพราะเป็นการปูพื้นฐานสำหรับการค้นคว้าให้กับเด็กในเวลาที่โตขึ้น

          อาจารย์ภูวดล วิบูลย์ผล ในฐานะครูประจำชั้น ป.2 ร.ร.วัดพร้าว กล่าวว่า อี-เลิร์นนิ่งเป็นประโยชน์โดยเฉพาะกับโรงเรียนเล็กๆ ที่ไม่มีความพร้อมทั้งครูและสื่อการเรียน โดยความรับผิดชอบของอาจารย์ประจำชั้นที่ต้องสอนทุกวิชาทำให้บางครั้งก็เป็นเรื่องยาก อย่างการเรียนขับ เสภา ตนเองก็ไม่สามารถทำได้ แต่การเรียนรู้แบบอี-เลิร์นนิ่งที่มีการใช้ภาพเสมือน หรือการสอดแทรกด้วยการ์ตูน สี เสียง ทำให้เด็กเกิดความสนใจ และช่วยพัฒนาคุณภาพการเรียนของเด็กให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

          สำหรับในส่วนของผู้เรียนนั้น ด.ญ.จิรนันท์ ถ้วย ทอง หรือน้องจิ นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย บอกว่า สามารถ สอบเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนใหญ่ประจำจังหวัดได้ ก็เพราะโรงเรียนเดิมมีการเรียนการสอนแบบอี-เลิร์นนิ่ง ทำให้เข้าใจบทเรียนและมีผลการเรียนดีขึ้นเป็นลำดับ

          ด.ช.พิเชษฐ์ วงษ์จันทร หรือน้องโต๊ด ชั้น ม.1 โรงเรียนกรรณสูตฯ กล่าวเสริมว่า ชอบการเรียนแบบอี-เลิร์นนิ่งมาก เพราะเข้าใจง่าย เมื่อเรียนแล้วรู้สึกสนุก เพราะครูผู้สอนแต่ละวิชาสามารถถ่ายทอดเนื้อหาวิชาได้อย่างเข้าใจ และยังมีความร่าเริงในขณะที่กำลังสอนอีกด้วยด้วย ทำให้นักเรียนไม่เครียดเวลาที่เรียน

          เป็นความคืบหน้าอีกระดับในการเรียนการสอนของไทย

 

          ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod



โพสเมื่อ : 22 พ.ย. 53   อ่าน 8373 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ครม.ไฟเขียวกรอบคุณวุฒิ
09 ม.ค. 56 | อ่าน 995 ครั้ง
เลขาฯสกศ.ระบุ การจัดเก็บภาษี ร.ร.กวดวิชาจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
08 ก.พ. 54 | อ่าน 10791 ครั้ง
ศธ.ประชุมผู้บริหารไทยวิจิตรศิลป์-เทคนิคดอนเมือง พรุ่งนี้
14 มิ.ย. 55 | อ่าน 1714 ครั้ง
กอศ.ออกปากรับสมัครนร.อาชีวะไม่ได้ตามเป้าหมาย
12 พ.ค. 57 | อ่าน 597 ครั้ง
“กมล”ยันพิจารณาย้ายครูด้วยเหตุผล
28 ก.ค. 58 | อ่าน 682 ครั้ง
สหกรณ์ครูโคราช เร่งช่วยครู วิกฤตกว่า 1 พันราย เงินเดือนไม่พอใช้ จ่ายหนี้ 2 ทาง
15 ม.ค. 62 | อ่าน 5991 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.