Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


"สพฐ."ยกมาตรฐานศูนย์การศึกษา"เด็กพิเศษ"




      

สพฐ.ยกมาตรฐานศูนย์การศึกษาเด็กพิเศษ

          กพฐ.เห็นชอบร่างมาตรฐานศูนย์การศึกษาเด็กพิเศษ เน้นพัฒนาผู้เรียน และเพิ่มคุณภาพครู โดยมี 9 ตัวชี้วัด หวังเตรียมความพร้อมให้เด็กพิเศษก่อนก้าวไปสู่การเรียนร่วมกับโรงเรียนปกติ

          นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบร่างมาตรฐานการศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษเพื่อการประกันคุณภาพภายใน โดยครั้งนี้ที่ประชุมได้เสนอ 6 มาตรฐาน 33 บ่งชี้ ได้แก่ 1.มาตรฐานด้านผู้เรียนมี 2 ตัวบ่งชี้ ซึ่งจะเน้นการพัฒนาผู้เรียนตามที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และแผนการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว โดยให้ผู้เรียนสามารถพึ่งพาตนเองได้ 2.มาตรฐานด้านครูมี 9 ตัวชี้วัด ที่เน้นให้ครูนั้นมีวุฒิการศึกษา ให้ความรู้ตรงกับงานที่รับผิดชอบ มีความเข้าใจในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ รู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล สามารถจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะผู้เรียนเป็นคน เป็นต้น 3.มาตรฐานด้านผู้บริหารมี 6 ตัวบ่งชี้ โดยผู้บริหารจะต้องปฏิบัติตามหน้าที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ มีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ มีหลักบริหารจัดการทั้งด้านครู บุคลากร และผู้ปกครองเพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้เรียนได้

          4.มาตรฐานด้านการจัดการศึกษามี 7 ตัวบ่งชี้ ที่เน้นไปเรื่องจัดทำหลักสูตร การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การช่วยเหลือที่สอดคล้องกับประเภทความพิการ รวมถึงจัดสภาพแวดล้อม จัดหาเทคโนโลยี สื่อการเรียนการสอนที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการ สนับสนุนการเรียนร่วมอย่างเป็นระบบ โดยประสานกับการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัด 5.มาตรฐานด้านสังคมแห่งการเรียนรู้มี 3 ตัวบ่งชี้ ซึ่งมีเป้าหมายเน้นให้ศูนย์การศึกษาพิเศษพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชนท้องถิ่นเข้าถึง ใช้ประโยชน์และเข้ามามีส่วนร่วมในการรับผิดชอบช่วยเหลือคนพิการในท้องถิ่นได้ และ 6.มาตรฐานด้านการประกันคุณภาพมี 6 ตัวบ่งชี้ โดยในมาตรฐานนี้ศูนย์การศึกษาพิเศษทุกแห่งจะต้องจัดทำระบบประกันคุณภาพภายในตามที่กำหนดในกฎกระทรวงศึกษา

          สาเหตุที่ต้องกำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ของการประกันคุณภาพภายในนั้น เพราะต้องการให้เชื่อมโยงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาพิเศษในภาพรวมทั้งผู้บริหาร ครู และคุณภาพการจัดการศึกษาของเด็กพิเศษ เพราะศูนย์การศึกษาพิเศษนั้น มีหน้าที่ในการดูแลเตรียมความพร้อมให้เด็กที่มีความพิการทางร่างกาย พิการทางการได้ยิน สติปัญญา หรือการมองเห็น เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาแก้ไขในข้อบกพร่องของเด็กพิเศษ เป็นการเตรียมพร้อมที่สำคัญก่อนจะก้าวไปสู่การเรียนร่วมในโรงเรียนปกติ นายชินภัทรกล่าว.

          ที่มา: http://www.thaipost.net



โพสเมื่อ : 20 มิ.ย. 54   อ่าน 109335 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
องค์กรครูขู่ฟ้อง บรรจุแม่พิมพ์ไร้ใบอนุญาต
10 ก.ค. 58 | อ่าน 385 ครั้ง
สพฐ.หาแผนรับมือปฏิทินเด็กแน่นเอี๊ยด
01 พ.ย. 54 | อ่าน 40757 ครั้ง
นักเรียนเมินจ่ายหนี้กยศ. ชี้หัวหมอซื้อเวลาไกล่เกลี่ย
01 ก.ค. 56 | อ่าน 456 ครั้ง
แฉวัฒนธรรมใน ร.ร.เอื้อคุกคามทางเพศ จี้สร้างค่านิยมเคารพสิทธิ
08 ก.พ. 61 | อ่าน 844 ครั้ง
กศจ.เลย เปิดรับครูผู้ช่วย 66 อัตรา
15 ส.ค. 59 | อ่าน 345 ครั้ง
’เฉลียว’จี้รับมืออาเซียน
04 พ.ค. 54 | อ่าน 74288 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.