Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


"สพฐ."ยกมาตรฐานศูนย์การศึกษา"เด็กพิเศษ"




      

สพฐ.ยกมาตรฐานศูนย์การศึกษาเด็กพิเศษ

          กพฐ.เห็นชอบร่างมาตรฐานศูนย์การศึกษาเด็กพิเศษ เน้นพัฒนาผู้เรียน และเพิ่มคุณภาพครู โดยมี 9 ตัวชี้วัด หวังเตรียมความพร้อมให้เด็กพิเศษก่อนก้าวไปสู่การเรียนร่วมกับโรงเรียนปกติ

          นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบร่างมาตรฐานการศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษเพื่อการประกันคุณภาพภายใน โดยครั้งนี้ที่ประชุมได้เสนอ 6 มาตรฐาน 33 บ่งชี้ ได้แก่ 1.มาตรฐานด้านผู้เรียนมี 2 ตัวบ่งชี้ ซึ่งจะเน้นการพัฒนาผู้เรียนตามที่กำหนดไว้ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และแผนการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว โดยให้ผู้เรียนสามารถพึ่งพาตนเองได้ 2.มาตรฐานด้านครูมี 9 ตัวชี้วัด ที่เน้นให้ครูนั้นมีวุฒิการศึกษา ให้ความรู้ตรงกับงานที่รับผิดชอบ มีความเข้าใจในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ รู้จักผู้เรียนเป็นรายบุคคล สามารถจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะผู้เรียนเป็นคน เป็นต้น 3.มาตรฐานด้านผู้บริหารมี 6 ตัวบ่งชี้ โดยผู้บริหารจะต้องปฏิบัติตามหน้าที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ มีวิสัยทัศน์ มีภาวะผู้นำ มีหลักบริหารจัดการทั้งด้านครู บุคลากร และผู้ปกครองเพื่อให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาผู้เรียนได้

          4.มาตรฐานด้านการจัดการศึกษามี 7 ตัวบ่งชี้ ที่เน้นไปเรื่องจัดทำหลักสูตร การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การช่วยเหลือที่สอดคล้องกับประเภทความพิการ รวมถึงจัดสภาพแวดล้อม จัดหาเทคโนโลยี สื่อการเรียนการสอนที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการ สนับสนุนการเรียนร่วมอย่างเป็นระบบ โดยประสานกับการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการในจังหวัด 5.มาตรฐานด้านสังคมแห่งการเรียนรู้มี 3 ตัวบ่งชี้ ซึ่งมีเป้าหมายเน้นให้ศูนย์การศึกษาพิเศษพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชนท้องถิ่นเข้าถึง ใช้ประโยชน์และเข้ามามีส่วนร่วมในการรับผิดชอบช่วยเหลือคนพิการในท้องถิ่นได้ และ 6.มาตรฐานด้านการประกันคุณภาพมี 6 ตัวบ่งชี้ โดยในมาตรฐานนี้ศูนย์การศึกษาพิเศษทุกแห่งจะต้องจัดทำระบบประกันคุณภาพภายในตามที่กำหนดในกฎกระทรวงศึกษา

          สาเหตุที่ต้องกำหนดมาตรฐานและตัวบ่งชี้ของการประกันคุณภาพภายในนั้น เพราะต้องการให้เชื่อมโยงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาพิเศษในภาพรวมทั้งผู้บริหาร ครู และคุณภาพการจัดการศึกษาของเด็กพิเศษ เพราะศูนย์การศึกษาพิเศษนั้น มีหน้าที่ในการดูแลเตรียมความพร้อมให้เด็กที่มีความพิการทางร่างกาย พิการทางการได้ยิน สติปัญญา หรือการมองเห็น เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาแก้ไขในข้อบกพร่องของเด็กพิเศษ เป็นการเตรียมพร้อมที่สำคัญก่อนจะก้าวไปสู่การเรียนร่วมในโรงเรียนปกติ นายชินภัทรกล่าว.

          ที่มา: http://www.thaipost.net



โพสเมื่อ : 20 มิ.ย. 54   อ่าน 109367 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
เครื่องลอกเยื่อเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ฝีมือ3หนุ่มนศ.ราชมงคลธัญบุรี
07 ต.ค. 54 | อ่าน 115681 ครั้ง
ทปอ.รับหารือปรับแอดมิสชั่นส์
27 ธ.ค. 53 | อ่าน 8095 ครั้ง
สพฐ.เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบปัญหาการใช้งานแท็บเล็ต หลังมีกระแสข่าวแท็บเล็ตมีปัญหาการชาร์ตไฟ
05 ก.ย. 55 | อ่าน 849 ครั้ง
ผู้ตรวจศธ.แนะครูปรับวิธีการสอนให่ มุ่งให้เด็กคิด-วิเคราะห์ดึงคะแนนโอเน็ตเพิ่ม
26 พ.ค. 59 | อ่าน 403 ครั้ง
เตรียมพร้อมสอบ O-NET ป.6
28 ม.ค. 59 | อ่าน 2993 ครั้ง
ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และภาค ข ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ.
31 ม.ค. 62 | อ่าน 783 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.