Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


คอลัมน์: Edu-world: ต้องสร้าง’ครูดี’ไม่ใช่แค่’ครู’




      

คอลัมน์: Edu-world: ต้องสร้าง'ครูดี'ไม่ใช่แค่'ครู'

          สุมนชยา จึงเจริญศิลป์

          ระบบการศึกษาในประเทศอังกฤษนั้นได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายว่าได้มาตรฐานระดับสากล เห็นได้จากการจัดอันดับสถานศึกษา ทั้งระดับมัธยมศึกษา และอุดมศึกษา ที่มักจะติดอยู่ในอันดับต้นๆเสมอทั้งนี้เพราะรัฐบาลอังกฤษให้ความสำคัญอย่างจริงจังในการพัฒนาและควบคุมคุณภาพระบบการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
          หน่วยงานฝึกและพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษา หรือ ทีดีเอ และ วิทยาลัยแห่งชาติสำหรับผู้นำทางการศึกษาและการให้บริการเด็กล้วนแต่เป็นเครือข่ายเพื่อการยกระดับมาตรฐานครูผู้สอน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการของนายมิเชล โกฟ รัฐมนตรีจากพรรคอนุรักษนิยม ที่ต้องการเพิ่มทักษะการสอนแก่บุคลากรครูผ่านวิธีการ ฝึกอบรมทว่าโดยวิธีดังกล่าว โทบี มาร์แชลล์ นักเขียนและนักวิจัยด้านสื่อ ภาพยนตร์ และการสื่อสาร กลับตั้งคำถามว่า แค่ฝึกอบรมก็ทำให้ครูเป็นครูที่ดีได้แล้วหรือ?
          มาร์แชลล์ เสนอความคิดเห็นของเขาผ่านทางดิ อินดิเพนเดนท์ ออนไลน์ ว่า เราไม่สามารถสร้างครูหรือออกแบบครูได้ เพราะครูไม่ใช่เครื่องจักรที่จะใส่ชุดคำสั่งให้ปฏิบัติตาม ขณะเดียวกัน คนที่เกิดมาเป็นครูกับคนที่ถูกสร้างให้เป็นครู ก็จะต่างกันตรงที่คนกลุ่มแรกจะใช้สัญชาตญาณของความเป็นมืออาชีพในการทำงาน ซึ่งพวกเขาอาจต้องการแค่การอ่านหนังสือในหน้าร้อนหรือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในห้องพักครูก็เพียงพอแล้วสำหรับการสร้างความเปลี่ยนแปลง
          มาร์แชลล์ กำลังบอกว่า แผนฝึกอบรมครูที่นายโกฟ กำลังพยายามปกป้อง โดยให้เหตุผลว่าการให้ความรู้ เป็นทักษะที่พัฒนาได้เช่นเดียวกับทักษะงานฝีมือหรืองานช่างนั้นอาจไม่ถูกทั้งหมด เพราะ ทักษะการให้ความรู้ ยังเป็นเรื่องของสังคม การเมือง ศีลธรรม จริยธรรม ภูมิปัญญา และรวมไปถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมดังนั้น สิ่งที่เขาเสนอแนะก็คือหลักใดๆ ก็ตามที่จะนำมาใช้กับการพัฒนาคุณภาพครู ควรจะมาจากการระดมความคิดเห็นโดยเริ่มจากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องต้องมาทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ร่วมกันซักถามตอบ ผสมผสานวิธีการปฏิบัติและมีการตรวจสอบผลการเรียนรู้
          ท้ายที่สุดมาร์แชลล์ ย้ำว่า การเตรียมบุคลากรครูสำหรับอนาคตด้วยการฝึกอบรมนั้น ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะได้ครูที่เป็นครูที่ดี ตราบเท่าที่พวกเขาไม่ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่พวกเขามี
          เช่นเดียวกับความพยายามพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย มีการจัดสรรงบประมาณจำนวนไม่น้อยเพื่อจัดทำโครงการฝึกอบรมครู แต่สิ่งที่ทำไปด้วยเจตนาดีทั้งหมดนั้นจะสามารถยืนยันได้หรือไม่ว่าเป็นวิถีทางที่สัมฤทธิผลที่สุดแล้ว
          เพราะเราไม่ได้ต้องการแค่ ครู แต่ต้องการ ครูที่ดี ต่างหาก

          ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ



โพสเมื่อ : 09 พ.ย. 53   อ่าน 10982 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
รับนักเรียนปัญหาที่แก้ไม่รู้จักจบ
31 พ.ค. 55 | อ่าน 1431 ครั้ง
วิจัยต้นแบบอาคารรัฐประหยัดพลังงานแห่งแรกของไทย
12 ก.พ. 57 | อ่าน 373 ครั้ง
ม.อุบลติวผู้ประกอบการรับท่องเที่ยวอาเซียน
04 มิ.ย. 57 | อ่าน 399 ครั้ง
ทุ่มงบฯ ’หลักสูตรว่ายน้ำ’ ลดเด็กตายสพฐ.เน้น ร.ร.มุ่งฝึกเทคนิคเอาตัวรอด-ช่วยชีวิตคน
27 มี.ค. 57 | อ่าน 729 ครั้ง
ฟื้น ’กรอ.’ ให้เฉพาะ น.ศ.มหา’ลัยกู้ กยศ.ชงครม.คลอดเกณฑ์สัปดาห์หน้าไม่ต้องทำสัญญากู
13 มี.ค. 55 | อ่าน 9795 ครั้ง
ม.รังสิตจัดกิจกรรมเรียนรู้ไอที
03 มี.ค. 57 | อ่าน 373 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.