Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


คอลัมน์: Edu-world: ต้องสร้าง’ครูดี’ไม่ใช่แค่’ครู’




      

คอลัมน์: Edu-world: ต้องสร้าง'ครูดี'ไม่ใช่แค่'ครู'

          สุมนชยา จึงเจริญศิลป์

          ระบบการศึกษาในประเทศอังกฤษนั้นได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายว่าได้มาตรฐานระดับสากล เห็นได้จากการจัดอันดับสถานศึกษา ทั้งระดับมัธยมศึกษา และอุดมศึกษา ที่มักจะติดอยู่ในอันดับต้นๆเสมอทั้งนี้เพราะรัฐบาลอังกฤษให้ความสำคัญอย่างจริงจังในการพัฒนาและควบคุมคุณภาพระบบการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
          หน่วยงานฝึกและพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษา หรือ ทีดีเอ และ วิทยาลัยแห่งชาติสำหรับผู้นำทางการศึกษาและการให้บริการเด็กล้วนแต่เป็นเครือข่ายเพื่อการยกระดับมาตรฐานครูผู้สอน ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการของนายมิเชล โกฟ รัฐมนตรีจากพรรคอนุรักษนิยม ที่ต้องการเพิ่มทักษะการสอนแก่บุคลากรครูผ่านวิธีการ ฝึกอบรมทว่าโดยวิธีดังกล่าว โทบี มาร์แชลล์ นักเขียนและนักวิจัยด้านสื่อ ภาพยนตร์ และการสื่อสาร กลับตั้งคำถามว่า แค่ฝึกอบรมก็ทำให้ครูเป็นครูที่ดีได้แล้วหรือ?
          มาร์แชลล์ เสนอความคิดเห็นของเขาผ่านทางดิ อินดิเพนเดนท์ ออนไลน์ ว่า เราไม่สามารถสร้างครูหรือออกแบบครูได้ เพราะครูไม่ใช่เครื่องจักรที่จะใส่ชุดคำสั่งให้ปฏิบัติตาม ขณะเดียวกัน คนที่เกิดมาเป็นครูกับคนที่ถูกสร้างให้เป็นครู ก็จะต่างกันตรงที่คนกลุ่มแรกจะใช้สัญชาตญาณของความเป็นมืออาชีพในการทำงาน ซึ่งพวกเขาอาจต้องการแค่การอ่านหนังสือในหน้าร้อนหรือการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในห้องพักครูก็เพียงพอแล้วสำหรับการสร้างความเปลี่ยนแปลง
          มาร์แชลล์ กำลังบอกว่า แผนฝึกอบรมครูที่นายโกฟ กำลังพยายามปกป้อง โดยให้เหตุผลว่าการให้ความรู้ เป็นทักษะที่พัฒนาได้เช่นเดียวกับทักษะงานฝีมือหรืองานช่างนั้นอาจไม่ถูกทั้งหมด เพราะ ทักษะการให้ความรู้ ยังเป็นเรื่องของสังคม การเมือง ศีลธรรม จริยธรรม ภูมิปัญญา และรวมไปถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมดังนั้น สิ่งที่เขาเสนอแนะก็คือหลักใดๆ ก็ตามที่จะนำมาใช้กับการพัฒนาคุณภาพครู ควรจะมาจากการระดมความคิดเห็นโดยเริ่มจากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องต้องมาทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ร่วมกันซักถามตอบ ผสมผสานวิธีการปฏิบัติและมีการตรวจสอบผลการเรียนรู้
          ท้ายที่สุดมาร์แชลล์ ย้ำว่า การเตรียมบุคลากรครูสำหรับอนาคตด้วยการฝึกอบรมนั้น ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะได้ครูที่เป็นครูที่ดี ตราบเท่าที่พวกเขาไม่ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่พวกเขามี
          เช่นเดียวกับความพยายามพัฒนาการศึกษาของประเทศไทย มีการจัดสรรงบประมาณจำนวนไม่น้อยเพื่อจัดทำโครงการฝึกอบรมครู แต่สิ่งที่ทำไปด้วยเจตนาดีทั้งหมดนั้นจะสามารถยืนยันได้หรือไม่ว่าเป็นวิถีทางที่สัมฤทธิผลที่สุดแล้ว
          เพราะเราไม่ได้ต้องการแค่ ครู แต่ต้องการ ครูที่ดี ต่างหาก

          ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ



โพสเมื่อ : 09 พ.ย. 53   อ่าน 10933 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
กศน.เน้นเรียนรู้เอง - เอ็นเน็ตผลพลอยได้
22 เม.ย. 56 | อ่าน 520 ครั้ง
120 นศ.ตปท. เข้าค่ายเยาวชนนานาชาติ มุ่งสู่ยุทธศาสตร์อาเซียนศูนย์ภาษาและอาเซียน
30 ม.ค. 56 | อ่าน 690 ครั้ง
เลื่อนเปิดเทอม ร.ร.สพฐ 10 มิ.ย. รองรับมหา’ลัย-ผู้ปกครองยันไม่กระทบนักเรียน จี้ม.ทั่วปท.ขยับ&rs
13 ธ.ค. 55 | อ่าน 674 ครั้ง
แพทย์ห่วงนักเรียนเป็นเหยือ’แท็บเล็ต’ทำลายอนาคตเด็ก
21 ก.พ. 55 | อ่าน 61655 ครั้ง
สุชาติห่วงงานวิจัยขึ้นหิ้ง-ขายไม่ออก แนะจดลิขสิทธิ์สร้างมูลค่า-ดันน.ศ.เป็นมืออาชีพ
03 พ.ค. 55 | อ่าน 1003 ครั้ง
รายงานพิเศษ: คืน’ครูสอนดี’ให้สังคมระดมพลังท้องถิ่นเฟ้นเชิดชู
22 ก.ค. 54 | อ่าน 148987 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.