Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


การฝึกอาชีพในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอีกบทบาทของชาวอาชีวศึกษา




      

การฝึกอาชีพในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอีกบทบาทของชาวอาชีวศึกษา

          พวกนี้ไม่นิยมเรียนต่อ ฉันให้ทุนเรียนกลับออกกลางคัน กลับเข้ามาหมู่บ้านหมด เมื่อเขาไม่สนใจเรื่องเรียนก็ให้หาทางช่วยเหลือเสริมอาชีพ ให้เขาอยู่ดีกินดี ให้เขาสบายขึ้นอีกนิดหนึ่ง
          อีกครั้งที่พระราชดำรัสในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ถูกนำมาถ่ายทอดเพื่อแสดงถึงพระราชปณิธานอันแรงกล้า ในการส่งเสริมและพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ที่ยังขาดโอกาสได้มีโอกาสเข้าถึงความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการ มีสุขภาพแข็งแรงได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และสามารถพัฒนาตนเองให้เป็นคนดี พึ่งตนเองและช่วยเหลือพัฒนาชุมชน ให้ทุกคนมีชีวิต ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
          ลำพังแต่วิชาสายสามัญ นั้นอาจไม่เหมาะกับเยาวชนวัยเรียนทั้งหมด ด้วยบริบทและปัจจัยขั้นพื้นฐานที่แตกต่าง ยิ่งที่มีถิ่นฐานบนดอยสูง หรือตามชายขอบด้วยแล้ว...โดยมากต้องสละเรือกลางคัน ออกไปเป็นแรงงานหาเช้ากินค่ำ เพราะไม่มีวิชาชีพติดตัวไว้สร้างงานเป็นนายตัวเอง
          โครงการการฝึกอาชีพในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นโครงการหนึ่งที่โปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2531 เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนด้านความรู้ และทักษะทางการเกษตร และการฝึกอาชีพโดยเป้าหมายในระยะแรกนั้นเน้นกลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียน ตชด.ที่ไม่อาจศึกษาระดับสูงต่อไปได้ เน้นให้มีอาชีพที่เหมาะกับท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งหลายองค์กรได้เข้ามามีส่วนร่วมสนองงานโครงการตามพระราชดำริดังกล่าว รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) นับแต่นั้นเป็นต้นมา
          ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวถึงผลการดำเนินโครงการฯ ว่า จากวันนั้นจวบจนกระทั่งปัจจุบัน สอศ.ได้ดำเนินการฝึกอาชีพในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน(โรงเรียน ตชด.) ในทุกภูมิภาค รวมจำนวน 179 แห่ง เพื่อให้ครู ตชด. นักเรียนและประชาชนทั่วไป ได้เรียนรู้เทคโนโลยีพื้นฐานการงานอาชีพ โดยมอบหมายให้วิทยาลัยในสังกัด จำนวน 212 แห่ง เช่น วิทยาลัยเทคนิควิทยาลัยอาชีวศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่าง วิทยาลัยเกษตรฯเข้าไปดำเนินการฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น ซึ่งส่วนใหญ่เรียนไปแล้วก็สามารถประกอบอาชีพสร้างรายได้ในครอบครัวอย่างวิชาชีพคหกรรม มีทั้งตัดผมและเสริมสวย งานเย็บจักรการตัดเย็บเสื้อผ้า การทำขนมไทย-อาหารไทย งานสารพัดช่าง ทั้งซ่อมและสร้างประเภทช่างยานยนต์ เครื่องไฟฟ้า หรือคอมพิวเตอร์ เป็นต้น อาชีวะเข้าไปสอนอาชีพ โดยยึดความต้องการและบริบทของชุมชนท้องถิ่นนั้นๆ เป็นหลัก ไม่ใช่ฝึกสอนให้แล้วสุดท้าย เด็กๆ หรือชาวบ้านเรียนไปก็ไม่รู้จะทำอย่างไรต่ออย่างของกินง่ายๆ ที่ได้จากสูตรถนอมอาหาร เช่น มะพร้าวแก้ว มะขามแก้ว เผือกกวน กล้วยกวน หมูเค็ม ไข่เค็ม หรือน้ำพริกชนิดต่างๆ เหล่านี้สามารถทำเป็นผลิตภัณฑ์ส่งขายตลาดได้ ตรงนี้อาชีวะได้แนะแนวเรื่องการตลาด การค้าขายเสริมไปด้วย เลขาธิการ กอศ. กล่าวและว่า โครงการการฝึกอาชีพในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน นี้ถือว่าได้ประโยชน์ทั้งผู้ให้ คือ ตัวนักเรียนอาชีวะ ที่สามารถสังเคราะห์ภูมิ และทักษะที่ร่ำเรียนมาไปสู่การปฏิบัติจริง ขณะที่ผู้รับ คือ เด็กและเยาวชน ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่นั้นๆ ได้รับวิชาชีพไว้สร้างอาชีพใหม่ อีกทั้งโรงเรียน ตชด. แต่ละแห่งก็ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ภูมิปัญญาและฝึกอาชีพแก่ท้องถิ่นต่อไป...

          ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ



โพสเมื่อ : 26 พ.ค. 54   อ่าน 73635 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ศธ.แก้เกณฑ์ใบวิชาชีพครูต่างชาติ
15 ม.ค. 57 | อ่าน 422 ครั้ง
จี้ครูเตรียมน.ร.สู่อาเซียน
08 ธ.ค. 54 | อ่าน 73875 ครั้ง
ชงแก้วิกฤตกระบวนผลิตครูล้าสมัยสกศ.เสนอ6ข้อจี้ปฏิรูปแม่พิมพ์มืออาชีพยุคใหม่
20 ก.ย. 54 | อ่าน 55757 ครั้ง
ประกาศผลการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและรอ
10 มิ.ย. 58 | อ่าน 586 ครั้ง
คอลัมน์: สัมภาษณ์: พงศ์เทพ เทพกาญจนา ’ยุบรวม ร.ร.ขนาดเล็ก’ ทำมานานกว่า 20 ปีแล้ว
21 พ.ค. 56 | อ่าน 638 ครั้ง
มติทปอ. สานต่อปฏิญญาหาดใหญ่
26 ส.ค. 56 | อ่าน 621 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.