Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


แจงวิธีปฏิรูปศึกษาให้ถึงดวงดาวยกเครื่องระบบบริหาร-เน้นมีส่วนร่วม




      

แจงวิธีปฏิรูปศึกษาให้ถึงดวงดาวยกเครื่องระบบบริหาร-เน้นมีส่วนร่วม

          เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน จ.ภูเก็ต นางสุทธศรี วงษ์สมาน รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวในการประชุมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง แนวทางการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2554-2561) มีผู้เข้าร่วม 500 คน ว่าการปฏิรูปการศึกษาในรอบสอง เป็นการปรับแต่ง จะเน้นเรื่องคุณภาพการศึกษาโอกาสและความเสมอภาค และการมีส่วนร่วมเป็นหลัก โดยกำหนดเป็น 10 นโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ อาทิ พัฒนาผู้เรียนและครูด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีฯลฯ, ปรับหลักสูตรและจัดกระบวนการเรียนการสอน และประเมินผลในรูปแบบใหม่ โดยเน้นกิจกรรมมากขึ้น, เร่งผลิตครูพันธุ์ใหม่ผลิตครูในสาขาขาดแคลน และครูวิชาชีพเป็นต้น
          นายประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ อนุกรรมการคณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กนป.) ด้านการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาและเรียนรู้ กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาจะประสบความสำเร็จได้นั้น อยู่ที่ระบบบริหารจัดการ ต้องหล่อหลอมคนให้มีวัฒธรรมของการทำงานในรูปแบบองค์กรเดียวกัน เน้นการทำงานเป็นทีมมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จอย่างไม่มีเงื่อนไข
          พร้อมขจัดคอขวด โดยให้คนที่ปฏิบัติเป็นผู้ที่วางแผน แต่ต้องมีเป้าหมายร่วมกัน และต้องปลดล็อคการทำงานแบบแยกส่วน จะทำให้สำเร็จได้ต้องประกอบด้วย 2 แนวทาง คือ1.คิดอย่างสำเร็จ วางแผนอย่างแม่นยำ และจับต้องได้ และ 2.ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว โดยใช้ประสบการณ์ และถอดบทเรียนที่ผิดพลาดที่ผ่านมา
          น.ส.เลขา ปิยะอัจฉริยะ อนุกรรมการกนป.ด้านการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและเรียนรู้ กล่าวว่า นอกจากเน้นสร้างโอกาสให้ผู้ที่พลาดโอกาสแล้ว ต้องป้องกันผู้ที่มีโอกาสแล้วไม่ให้เสียโอกาส สร้างเครื่องมือให้คนไทยให้เรียนรู้ได้ตลอดชีวิต อย่างไรก็ตาม จากการวิจัยเรื่องการศึกษาของไทย พบว่าเด็กไทยไม่ด้อยกว่าเด็กชาติอื่นๆ แต่ไทยมีจุดอ่อนในการบริหารจัดการ เป็นระบบการจัดการศึกษาที่ลงทุนน้อยมาก งบประมาณส่วนใหญ่เน้นเงินเดือน และพัฒนาโครงสร้าง จึงต้องหาแนวทางให้การลงทุนที่น้อยมีประสิทธิภาพมากขึ้น เน้นการมีส่วนร่วม และเป็นเครือข่ายกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งนี้ กลไกที่จะขับเคลื่อนนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้คือเรื่องวิชาการและการติดตามประเมินผล ที่ต้องเปลี่ยนจากการจับผิดเป็นตรวจสอบ และประกันคุณภาพ
          นายสมหมาย ปาริจฉัตต์ อนุกรรมการกนป.ด้านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเป็นปัจจัยตัวหนึ่ง เพราะความต่อเนื่องเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญที่จะชี้ได้ว่าการปฏิรูปการศึกษาจะสำเร็จหรือไม่ แม้ที่ผ่านมามีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมาก โดยเฉพาะการปฏิรูปครู จากนี้ต้องดูว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา รวมทั้งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กหรือไม่ เชื่อว่าหากครูเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเรียนการสอนได้การปฏิรูปการศึกษาจะเปลี่ยนแปลงได้ ขณะนี้มีสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) เกิดขึ้น เชื่อว่าจะเป็นองค์กรที่ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนมากขึ้น รวมทั้งต้องให้สังคมเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น ส่งเสริมให้ภาคเอกชนหันมาทำกิจกรรมด้านการศึกษา ตลอดจนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้คนหันมาทำบุญเพื่อการศึกษามากขึ้น
          น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลเมืองภูเก็ตยึดยุทธศาสตร์ และนโยบายของ ศธ.แล้วยังผนวกกับยุทธศาสตร์ของเมืองภูเก็ตด้วย เพื่อให้เด็กรู้จักตนเอง รักท้องถิ่น และทำงานใน จ.ภูเก็ต โดยจัดทำแผนที่ชัดเจนว่าในอีก 5-10 ปีข้างหน้า เมื่อจบการศึกษาแล้วจะมีงานอะไรรองรับ เพื่อให้เด็กทำงานอยู่ในพื้นที่ เทศบาลเมืองนครภูเก็ตจะเน้นให้เด็กรู้ไอที รู้ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน มีจิตอาสารวมถึงภาคภูมิใจในตัวตนของคนเมืองภูเก็ต

          ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน



โพสเมื่อ : 25 พ.ค. 54   อ่าน 59730 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
นักวิชาการเชียร์ "หมอกำจร" นั่งรมช.ศธ.
14 ธ.ค. 59 | อ่าน 179 ครั้ง
เปิดเวที “สุดยอด กศน.” ซีซั่น 2
14 ม.ค. 57 | อ่าน 430 ครั้ง
เด็กเทคนิคช่วยน้อง อาสาร่วมสร้างร.ร.สีเขียว
11 พ.ค. 54 | อ่าน 92426 ครั้ง
ฐานเงินเดือนขั้นต่ำ"ข้าราชการครู"ในรอบ10 ปี 2547-2557 ไม่รวมค่าวิทยฐานะและเงินเพิ่มอื่น
03 ธ.ค. 57 | อ่าน 796 ครั้ง
ว13/2558 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.-รองผอ.สถานศึกษา (สอศ.)
21 ก.ค. 58 | อ่าน 216 ครั้ง
เผยมหาวิทยาลัยสีเขียวของไทย ม.มหิดล ครองแชมป์ของไทย 2 ปีซ้อน
22 ม.ค. 57 | อ่าน 305 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.