Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


’ชินวรณ์’เร่งกระตุ้นนร.สนใจ’โอเน็ต’สกศ.สรุป11ตัวบ่งชี้-จี้ปฏิรูปการศึกษาจริง




      

'ชินวรณ์'เร่งกระตุ้นนร.สนใจ'โอเน็ต'สกศ.สรุป11ตัวบ่งชี้-จี้ปฏิรูปการศึกษาจริงไม่เน้นกิจกรรม

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (กนป.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อเร็วๆ นี้ว่า เนื่องจากการประชุมกนป.ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย ดังนั้น สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายปฏิรูปการศึกษาทศวรรษที่ 2 ได้สรุปรายงานความก้าวหน้าภายใต้11 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ ตัวบ่งชี้ที่ 1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก จากการทดสอบระดับชาติ มีคะแนนเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 50 ตัวบ่งชี้ที่ 2 เด็กปฐมวัยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 ได้รับการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาให้มีประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีคุณภาพเหมาะสม ตัวบ่งชี้ที่ 3 สัดส่วนผู้เรียนม.ปลายประเภทอาชีวศึกษา : สามัญศึกษา เพิ่มขึ้นเป็น 60:40 ตัวบ่งชี้ที่ 4 อัตราการรู้หนังสือประชากรอายุ 15-60 ปี เป็นร้อยละ 100
          ตัวบ่งชี้ที่ 5 เด็กด้อยโอกาสได้รับการศึกษาอย่างครบถ้วน ตัวบ่งชี้ที่ 6 ผู้เรียนทุกระดับไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความเป็นพลเมือง ตัวบ่งชี้ที่ 7 จำนวนคดีเด็กและเยาวชน ลดลงร้อยละ 10 ต่อปี ตัวบ่งชี้ที่8 จำนวนเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีที่ตั้งครรภ์ ลดลงร้อยละ 10 ต่อปี ตัวบ่งชี้ที่ 9 จำนวนเด็กเข้ารับการบำบัดยาเสพติดลดลงร้อยละ 10 ต่อปี ตัวบ่งชี้ที่ 10 คนไทยมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และ ตัวบ่งชี้ที่ 11 ผู้สำเร็จอาชีวศึกษาและการอุดมศึกษา มีงานทำภายใน 1 ปีประกอบอาชีพอิสระเพิ่มขึ้น
          ตัวบ่งชี้เหล่านี้สะท้อนให้เห็นการพัฒนาในการขับเคลื่อนการศึกษาตามนโยบายปฏิรูปการศึกษา ทศวรรษที่ 2 อย่างเป็นรูปธรรม เห็นผลจริง เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่เน้นในเรื่องของกิจกรรมมากกว่าการทำให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้พูดกันถึงกรณีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่พิจารณาจากคะแนนโอเน็ต ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551-2553 ว่ายังอยู่ระดับไม่น่าพอใจ เพราะตัวเลขชี้ชัดว่านักเรียนจำนวนเป็นแสนคนได้คะแนน 0 คะแนน ซึ่งการได้คะแนนเท่านี้ไม่สามารถนำมาใช้เป็นคะแนนเพื่อเรียนต่อ หรือใช้ประเมินผลของช่วงชั้นได้ จึงเสนอแนะว่าจะต้องหาแนวทางจูงใจเด็กให้ความสำคัญกับคะแนนโอเน็ตมากขึ้น หรืออาจจะนำคะแนนสอบในส่วนอื่นๆ มาเปรียบเทียบด้วย เช่นคะแนนความถนัดทั่วไป (GAT) หรือความถนัดทางวิชาชีพ(PAT) เพื่อจะได้นำข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาต่อไปได้เป็นต้น อย่างไรก็ตามที่ประชุมให้ไปปรับแก้บางตัวบ่งชี้ให้ชัดเจนแล้วสรุปผลรายงานต่อครม.นายชินวรณ์ กล่าว

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด



โพสเมื่อ : 25 เม.ย. 54   อ่าน 53687 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
การขอพระราชทานเครื่องราชแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
22 ธ.ค. 58 | อ่าน 465 ครั้ง
กกอ.เล็งคุมกำเนิดมหา’ลัยเอกชน หวั่นแข่งรับเด็ก - จัดขาดคุณภาพ
16 ต.ค. 55 | อ่าน 696 ครั้ง
วิกฤติการศึกษาไทย ไร้ระบบรับผิดชอบ
02 มี.ค. 55 | อ่าน 12042 ครั้ง
สอท.รับสมัครรับตรง1-30ต.ค.
13 ก.ค. 54 | อ่าน 13774 ครั้ง
สสวท.แจกทุนสุดยอดครูวิทย์-คณิต
11 ม.ค. 56 | อ่าน 1229 ครั้ง
’พงศ์เทพ’รับเป็นเจ้าภาพถกครูล้น
08 ม.ค. 56 | อ่าน 772 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.