Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


เหตุโอเน็ต’ม.6’ลงเหวโพลชี้นักเรียนครวญข้อสอบยาก




      

เหตุโอเน็ต'ม.6'ลงเหวโพลชี้นักเรียนครวญข้อสอบยาก

             รายงานข่าวจากสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต แจ้งว่าจากที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. เปิดเผยผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอ-เน็ต (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั่วประเทศ พบว่าค่าเฉลี่ยผลสอบในวิชาหลักได้แก่ ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ในปีการศึกษานี้ตกต่ำลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษที่ได้คะแนนต่ำมาก เฉลี่ยไม่ถึงร้อยละ 20 นั้น สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตจึงได้สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนที่เคยผ่านการสอบโอ-เน็ต และพักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,102 คน สรุปผลได้ว่า นักเรียนส่วนใหญ่คือร้อยละ 60.59 เรียนกวดวิชา เพราะเห็นว่าช่วยให้เกิดความเข้าใจในวิชาที่เรียนมามากขึ้น, ได้ความรู้นอกเหนือจากที่เรียนในห้องเรียน, จะได้รู้แนวข้อสอบและได้ลองทำข้อสอบในแต่ละวิชาก่อน และอยากสอบเข้าสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงได้ ฯลฯ นอกจากนี้ ร้อยละ 54.94 เห็นว่า การเรียนกวดวิชาช่วยให้ทำข้อสอบโอ-เน็ตดีขึ้น เพราะมีความรู้ความเข้าใจทั้งในเนื้อหาที่เรียนและได้รับความรู้ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น, มีเทคนิคช่วยให้จดจำเนื้อหาต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ฯลฯ
          ส่วนวิชาหลักที่นักเรียนคิดว่าสอบยากที่สุด เรียงตามลำดับจากภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม และภาษาไทย ส่วนคำถามที่ว่านักเรียนมองลักษณะภาพรวมของการสอบเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่คือร้อย
          ละ 48.35 เห็นว่า ข้อสอบยาก ไม่ตรงกับเนื้อหาที่เรียนหรือที่เตรียมมาและร้อยละ 53.19 คิดว่ารายวิชาต่างๆ ที่เรียนมาไม่ครอบคลุมข้อสอบเพราะเนื้อหาที่เรียนไม่ตรงกับข้อสอบที่ออกมา, ไม่สามารถคิด วิเคราะห์ได้ตามโจทย์ที่ตั้งคำถามไว้ ฯลฯ และร้อยละ 56.22 เห็นว่าอาจารย์ผู้สอนสอนไม่ครอบคลุมข้อสอบ เพราะอาจารย์ส่วนใหญ่สอนไม่ตรงกับข้อสอบที่ออกมา บางข้อคำถามไม่เคยเรียนในห้องเรียน, วิธีการสอนของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
          สำหรับปัญหาสำคัญที่สุดในการทำข้อสอบ ส่วนใหญ่คือร้อยละ 57.76 เห็นว่าข้อสอบยากเกินไป อ่านแล้วไม่เข้าใจ สับสนกับคำถาม โดยร้อยละ47.09 คิดว่าควรแก้ไข ปรับปรุงเกี่ยวกับการสอบ โดยควรออกข้อสอบให้ง่ายกว่านี้ เพราะข้อสอบยากเกินไป อันดับ 2 เห็นว่า ควรออกข้อสอบให้ตรงกับเนื้อหาวิชาที่เรียนจากในห้องเรียน อันดับ 3 เห็นว่าควรปรับเนื้อหาของคำถาม จำนวนข้อ ให้เหมาะสมกับเวลาที่กำหนด และอันดับ 4 อยากให้ทบทวน หรือหาวิธีการในการออกข้อสอบให้เหมาะสมกว่าที่เป็นอยู่

          ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด



โพสเมื่อ : 18 เม.ย. 54   อ่าน 35080 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
กก.ควบคุมมอส.แจงบริหารโปร่งใส
15 ธ.ค. 54 | อ่าน 73810 ครั้ง
‘หมอธี’ ไม่สนเสียงค้านเลิกครู 5 ปี เดินหน้าผลิตแม่พิมพ์ 4 ปี เริ่มปี 61 ตกลงกันไม่ได้ทำ 2 ระบบควบ
13 ก.ค. 60 | อ่าน 361 ครั้ง
สพฐ.มอบ 280 ร.ร. ดังทำแผนรับ ม.1/ม.4
18 ม.ค. 55 | อ่าน 40427 ครั้ง
ปั้นคนรับทุนญี่ปุ่นรุกอาเซียน สพฐ.ผนึกเจโทรหนุนเรียนภาษา ป้อนภาคอุตสาหกรรมรับยุคเออีซีบูม
17 ต.ค. 56 | อ่าน 830 ครั้ง
นัด 19 สถาบันอาชีวะถกแนวหลักสูตร
17 เม.ย. 56 | อ่าน 586 ครั้ง
สพฐ.เร่งผอ.สพท.ขับเคลื่อนงาน
12 ก.ย. 59 | อ่าน 427 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.