Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สพฐ.โบ้ยเด็กไทยไอคิวต่ำฉุดโอเน็ต




      

สพฐ.โบ้ยเด็กไทยไอคิวต่ำฉุดโอเน็ต

          ชินวรณ์ ชี้ผลสอบโอเน็ตต่ำเพราะระบบการสอนเป็นแบบเก่า เน้นแต่ท่องจำ วิเคราะห์ไม่เป็น สั่ง สทศ.-สมศ.-สพฐ. ช่วยกันประเมิน แก้ปัญหาให้ตรงจุด หวังปี 55 นักเรียนจะมีผลสัมฤทธิ์การเรียนดีขึ้น ด้านรองเลขาฯ สพฐ.โบ้ยที่ผลสอบไม่ดีเป็นเพราะเด็กไทยมีไอคิวต่ำกว่าเกณฑ์

          นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ประกาศผลสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือโอเน็ต ชั้น ป.6 และ ม.3 ประจำปีการศึกษา 2553 ผลปรากฏว่า ทั้ง 5 วิชาหลัก อาทิ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคม นักเรียนทั้ง 2 ช่วงชั้นได้คะแนนเฉลี่ยไม่ถึงร้อยละ 50 โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ป.6 เฉลี่ย 20.99 คะแนน และ ม.3 เฉลี่ย 16.99 คะแนน ซึ่งสะท้อนถึงคุณภาพของโรงเรียน ว่า ผลการทดสอบดังกล่าวเป็นผลพวงมาจากการจัดการศึกษาก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการเรียนการสอนแบบเดิมที่มุ่งเน้นแต่ความจำ ในขณะที่กระบวนการทดสอบของ สทศ.เป็นการวัดผลรอบด้าน โดยเฉพาะการคิดวิเคราะห์ อย่างไรก็ดี ตนได้มอบนโยบายให้ สทศ. สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกันศึกษากระบวนการประเมินผลแบบกัลยาณมิตร ที่เน้นทั้งการประเมินผลสถานศึกษา และการประเมินผลนักเรียนในแต่ละช่วงชั้น

          โดยหลังการประเมินต้องนำผลมาปรับปรุงการเรียนการสอนและหลักสูตรต่อไป นอกจากนี้ตนเชื่อว่าหลังมีการเปลี่ยนกระบวนการการเรียนการสอนและจุดเน้นในแต่ละช่วงชั้นตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของปีที่ 2 หากเดินหน้าไปถึงปีที่ 3 โดยที่สามารถสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ใหม่ๆ ให้รู้จักการวิเคราะห์ สังเคราะห์มากขึ้น ตนเชื่อว่าในปีการศึกษา 2555 ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาจะสูงขึ้น ทั้งนี้ ผลโอเน็ตดังกล่าวถือเป็นกระจกเงาที่ดีที่จะได้นำไปปรับปรุงให้ส่งผลต่อคุณภาพนักเรียน ทั้งในส่วนของโอเน็ตและการประเมินนานาชาติต่อไป

          ด้านนายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การประเมินผลดังกล่าวเป็นการประเมินผลโดยใช้ข้อสอบโอเน็ตฉบับสั้น จึงสะท้อนผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาได้ในระดับหนึ่ง เพราะแบบทดสอบมีข้อจำกัด ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้ดูเฉพาะค่าเฉลี่ยเพียงอย่างเดียวแล้วตัดสินว่าเด็กไทยสอบตก 5 วิชาหลักทั้ง 2 ช่วงชั้น เพราะสาเหตุที่แท้จริงมาจากหลายปัจจัย อาทิ ความยากจน ความไม่พร้อมของเด็ก นอกจากนี้ ยังมีผลการวัดความสามารถทางสมอง (ไอคิว) ของเด็กไทย ที่พบว่ามีเด็ก 59.8% ที่ไอคิวต่ำกว่าเกณฑ์ ดังนั้น ผลการทดสอบที่ออกมาก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ อย่างไรก็ดี การพูดเรื่องดังกล่าวอาจจะมองเหมือนการแก้ตัว แต่ตนอยากให้พิจารณาในหลายมิติเพื่อจะได้แก้ปัญหาให้ตรงจุด ซึ่งขณะนี้ สพฐ.กำลังเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวอยู่ โดยได้ขอให้ทาง สทศ.วิเคราะห์ผลการทดสอบในระดับรายนักเรียน ซึ่ง สพฐ.ก็กำลังวิเคราะห์แยกเป็นรายกลุ่มสถานศึกษา อาทิ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนดีประจำตำบล และโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียง และหากพบว่าโรงเรียนชั้นนำที่มีเด็กเก่งๆ ผลการประเมินตกต่ำลงก็คงเป็นเรื่องที่น่าตกใจ ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าการที่ สพฐ.มีจุดเน้นในแต่ละช่วงชั้นที่ชัดเจน มีการแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ มีการช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่มีความพร้อม และเร่งพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาให้ได้มาตรฐาน จะทำให้ผลสอบโอเน็ตของเด็กไทยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน.

 

          ที่มา: http://www.thaipost.net



โพสเมื่อ : 24 มี.ค. 54   อ่าน 31358 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สรุปผลสอบ ’ 514 ครูผช.’ ชี้ทุจริตชัด! ยื่นก.ค.ศ.ลงดาบ 22 มี.ค. ดีเอสไอฟันธงผิด 3 กระทง
18 มี.ค. 56 | อ่าน 614 ครั้ง
คอลัมน์: สัมภาษณ์: ’ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ วิพากษ์...การศึกษาไทยในเวทีประชาคมอาเซียน’
16 พ.ค. 55 | อ่าน 1427 ครั้ง
“ครูชิน” ย้ำครูทุกคนได้ประโยชน์เท่ากัน จาก กม.เงินเดือนฉบับใหม่
28 ก.ย. 53 | อ่าน 12804 ครั้ง
ลุ้นตำแหน่ง"อำนวยการระดับสูง"ผลงานไม่ต้อง!
03 มี.ค. 60 | อ่าน 295 ครั้ง
คัดเด็ก1ทุนอำเภอเฉียดพันเพิ่มเงื่อนไขทำงานคืนหลวง
20 ต.ค. 54 | อ่าน 82935 ครั้ง
ความไม่เท่าเทียม
30 ม.ค. 58 | อ่าน 345 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.