Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ที่ประชุมรมต.ศึกษาเอเปกชงยูเนสโกนำขบวน ฟื้นฟูการเรียนรู้ถดถอย



ที่ประชุมระดับรมต.การศึกษาเอเชีย-แปซิฟิก ออกแถลงการณ์ กรุงเทพ 2565  ชงยูเนสโกหนุน ฟื้นฟูการเรียนรู้ถดถอย ในระดับภูมิภาค ก.ย.นี้ “ตรีนุช” ชี้การปิดโรงเรียน ทำให้ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษารุนแรงถึงขั้นเป็นวิกฤต ต้องกำหนดกลยุทธ์การฟื้นฟูการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

13มิ.ย.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า จากการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการศึกษาแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์กรุงเทพฯ พ.ศ.2565 ที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุกคนและการพลิกโฉมการศึกษาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยแถลงการณ์ดังกล่าวจะมุ่งการเปิดเรียนอย่างปลอดภัย การฟื้นฟูการเรียนรู้ และความต่อเนื่องของการเรียนรู้ การกลับเข้าเรียนในโรงเรียนอย่างปลอดภัย การพลิกโฉมการศึกษาและระบบการศึกษา การเรียนรู้และทักษะเพื่อชีวิต การทำงาน และการพัฒนาที่ยั่งยืน การพัฒนาครูรุ่นใหม่ให้ที่มีทักษะสูง การพลิกโฉมการศึกษาด้วยระบบดิจิทัล การวางแผน การกำกับดูแล และการติดตามผล ซึ่งการปิดโรงเรียนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกทำให้ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษามีความรุนแรงมากขึ้น และวิกฤตการเรียนรู้ที่มีอยู่แล้วแย่ลงกว่าเดิม ส่งผลกระทบต่อผู้เรียนกลุ่มเปราะบางอย่างที่สุด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องเปิดเรียนและกำหนดกลยุทธ์การฟื้นฟูการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ โดยเน้นเฉพาะกลุ่มที่เปราะบางที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนทุกคนจะตามทันกับการเรียนรู้ที่สูญเสียไป

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ดังนั้นในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จะร่วมสร้างหลักประกันการกลับเข้าเรียนและการรักษาผู้เรียนทุกคนอย่างปลอดภัยในโรงเรียน รวมถึงการสร้างกลยุทธ์ฟื้นฟูการเรียนรู้ โดยใช้มาตรการติดตามและแก้ไขที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและเตรียมพร้อมสำหรับแรงกระแทกในอนาคตที่จะต้องมีการปฏิรูประบบแบบองค์รวมมีองค์ประกอบเชื่อมโยงกันในเรื่องนโยบาย วางแผน และการจัดหาเงินทุน ส่วนหลักสูตร สื่อการเรียนรู้ และกระบวนการเรียนการสอนควรเป็นแบบครอบคลุม  เพื่อสะท้อนความต้องการทางสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ขณะที่ครูคือหัวใจของการปรับเปลี่ยนการศึกษา ดังนั้นระบบการศึกษาจึงต้องปรับแนวคิดใหม่ในเรื่องวิชาชีพครูและเปลี่ยนบทบาทของครูและนักการศึกษาจากผู้ถ่ายทอดความรู้ไปเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้และการสร้างทักษะจึงต้องมีการปฏิรูปมาตรฐานการสอนและฝึกอบรมนวัตกรรมให้แก่ครู  ส่วนการพลิกโฉมการศึกษาด้วยระบบดิจิทัลต้องเป็นการเข้าถึงการศึกษาออนไลน์แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

“กลุ่มรัฐมนตรีด้านการศึกษาแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกขอให้ยูเนสโกติดตามถ้อยแถลงฉบับนี้ด้วยการจัดตั้งโครงการในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อสนับสนุนประเทศสมาชิกในการฟื้นฟูการเรียนรู้ที่ถดถอยและการปรับเปลี่ยนทางการศึกษา พวกเราจะนำเสนอถ้อยแถลงฉบับนี้ โดยถือเป็นข้อเสนอแนะที่สำคัญจากภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกต่อที่ประชุมสุดยอดเพื่อการปรับเปลี่ยนทางการศึกษา ซึ่งสำนักเลขาธิการสหประชาชาติจะจัดขึ้นที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกาในเดือนกันยายนนี้ต่อไป”รมว.ศธ.กล่าว

ที่มา : นสพ.ไทยโพสต์



โพสเมื่อ : 14 มิ.ย. 65   อ่าน 996 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ปฏิรูปการศึกษาด้วย"ดิจิทัลเลิร์นนิ่ง"
30 ม.ค. 61 | อ่าน 873 ครั้ง
ทายซิ ! เด็กไทยเขียนพยัญชนะอะไร ? ผิดอื้อ ผิดแบบน่าหยิก
20 ก.ย. 55 | อ่าน 1580 ครั้ง
สกสค.ขยายเวลารับสมัครสมาชิกช.พ.ค.
25 ม.ค. 62 | อ่าน 1098 ครั้ง
’การรู้สารสนเทศ’เพื่อการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนอย่างภาคภูมิ...
02 เม.ย. 55 | อ่าน 7946 ครั้ง
การคัดเลือกนักเรียนและสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีการศึกษา 2558
13 ส.ค. 58 | อ่าน 1305 ครั้ง
สารพัดเครื่องแบบที่ต้องซื้อให้ลูกๆ รับเปิดเทอม เพจดังถาม ‘ผู้ปกครองไหวไหมครับเนี่ย?’
10 พ.ค. 65 | อ่าน 3657 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ 2010. เว็บโรงเรียนสำเร็จรูป | รับทำเว็บโรงเรียน | รับทำเว็บไซต์ | นครพนม