Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ชง"วิษณุ - สมคิด" นั่งประธานแก้ปัญหาผลิตและพัฒนาครู



"สุวิทย์" เผย ชู "วิษณุ - สมคิด" นั่งประธาน"คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการผลิตและพัฒนาครู" ส่วน ศธ.ของบกลางให้ครูจบใหม่พัฒนาทักษะปัญญาประดิษฐ์ ส่วนครูเก่าให้พูดอังกฤษได้ภายใน 3 ปี

วันนี้ (19พ.ย.)ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับนายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เรื่องการพัฒนาครูในศตวรรษที่ 21 ที่ ทำเนียบรัฐบาล ว่า ได้มีการหารือกันเกี่ยวกับปัญหาของครูในขณะนี้ พบว่าครูขาดคุณภาพ ครูที่ผลิตไม่ตรงสาขา และครูมีจำนวนเกินตำแหน่งที่รองรับทั้งนี้การแก้ปัญหาครูต้องแก้ทั้งตัวของครูและสภาพแวดล้อม และควรเตรียมพร้อมรับมือกับครูจบใหม่ในปี 2565 ที่ครูที่จบจากหลักสูตร 4 ปี และ 5 ปี พร้อมกัน ซึ่งอว. ได้มีข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาโดยให้มีการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการผลิตและพัฒนาครู (National Joint Committee for Teacher Education and Development) โดยต้องมีคนจากฝั่งผลิตครู และฝั่งใช้ครู เพื่อดูแลเรื่องการทำนโยบาย กำหนดทิศทาง วางมาตรฐานครู ซึ่งจะทำหน้าที่ดูแลการวิจัยเชิงระบบ และศูนย์กลางของความเป็นเลิศ ด้านการศึกษา พร้อมตั้ง สถาบันวิจัยระบบครุศึกษาและการศึกษา (Teacher Education and Education System Research Institute) เพื่อทำการวิจัยเชิงระบบทั้งด้านการศึกษาและคุรุศาสตร์ เพื่อทำหลักฐานองค์ความรู้เชิงประจักษ์ในการเตรียมกำลังคน และเนื้อหารายวิชา จะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ทันกับศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้ให้มีการตั้ง ศูนย์ความเป็นเลิศด้านครุศึกษา (Teacher Education Center of Excellence) เป็นการรวมกลุ่มของสถาบันผลิตครูหลักๆ ในรูปแบบสภาความร่วมมือ เน้นการผลิตครูของครู ปริญญาเอกและหลังปริญญาเอก และอาจจะกระจายเป็นกลุ่มตามแต่พื้นที่

ดร.สุวิทย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแก้ปัญหาระยะสั้น ให้ปลัด อว. และ ศธ. ตั้งทีมทำงานเพื่อระบุและแก้ไขปัญหาร่วมกัน ขณะเดียวกันที่ประชุมเห็นชอบกับการตั้ง คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการผลิตและพัฒนาครู โดยให้ปลัดทั้งสองกระทรวงรับหน้าที่ดำเนินการ โดยอาจให้มีดร.วิษณุ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หรือ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ เป็นประธานและมี รมว.อว.และ รมว.ศธ. ร่วมใน คณะกรรมการ เพื่อดูรายละเอียดการผลิตและพัฒนาครูเป็นเขตพื้นที่การศึกษารวมทั้งมีการทำการวิจัยเชิงระบบ และพัฒนาครูของครู ซึ่งในส่วนของ ศธ.เห็นด้วย โดยเฉพาะ ทักษะและความสามารถที่ต้องมีของการผลิตครูร่วมกันและมองว่าการทำงานจะต้องมีพลวัต ต้องมีการปรับทักษะครู (reskill) โดยเฉพาะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีด้านดิจิทัลและภาษาอังกฤษ

“ศธ. ขอให้ อว.ช่วยพัฒนาหลักสูตรและพัฒนาครูเก่าร่วมด้วย อาจจะเป็นในรูปแบบหลักสูตรระยะสั้นและปรับหลักสูตรของ ศธ.ที่ใช้ในโรงเรียน จะต้องสอดคล้องกับที่นิสิตนักศึกษาครูเรียนในมหาวิทยาลัย อีกทั้งจะต้องมีการรวมครูอาชีวะเข้าไปเป็นส่วนสำคัญของการพัฒนาครู เนื่องจากมีครูสายนี้น้อยและเป็นสายที่จำเป็นต่ออุตสาหกรรมประเทศ นอกจากนี้ศธ. มีแผนจะของบกลางเพื่อรับนักศึกษาครูจบใหม่เข้ามาเพื่อพัฒนาทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)/ดิจิทัล/ ภาษาอังกฤษ สำหรับครูเก่ามีเป้าหมายที่จะพัฒนาให้สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้จริงทั้งหมดใน 3 ปี บางรายวิชา เช่น คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ควรจะมีการแบ่งการผลิตครูออกเป็นระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ซึ่งทาง ศธ. จะระบุรายวิชาแล้วนำมาหารือต่อไป”ดร.สุวิทย์ กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จากเดลินิวส์ วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน 2562


โพสเมื่อ : 20 พ.ย. 62   อ่าน 144 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
มรภ.ภูเก็ตพัฒนาคณาจารย์เปิดประตูสู่อาเซียน
24 เม.ย. 57 | อ่าน 1271 ครั้ง
เลขาฯสกศ.ระบุ การจัดเก็บภาษี ร.ร.กวดวิชาจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
08 ก.พ. 54 | อ่าน 10636 ครั้ง
“พงศ์เทพ” สั่งยุบ ร.ร.ขนาดเล็กไร้คุณภาพ
09 พ.ค. 56 | อ่าน 462 ครั้ง
การฝึกอบรมมาตรฐานความรู้วิชาชีพครูของคุรุสภา 9 มาตรฐาน ปีการศึกษา 2558
05 ส.ค. 58 | อ่าน 1412 ครั้ง
ก.ค.ศ.ยันเขตพื้นที่ยังขับเคลื่อนภารกิจ ชงผ่าทางตันองค์ประชุมขาด-ลงมติไม่ได้
29 มี.ค. 59 | อ่าน 535 ครั้ง
ชำแหละ หนี้ครู
05 มิ.ย. 58 | อ่าน 427 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.