Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


"ชินภัทร"ปลุกชีพ"ศึกษานิเทศก์"




      

ชินภัทรปลุกชีพศึกษานิเทศก์

          ชินภัทร ปัดฝุ่นบทบาทศึกษานิเทศก์ หลังโดน สพท.กลืน เตรียมตั้งศูนย์ส่วนกลาง หวังทำหน้าที่ประสานงานเครือข่ายทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด เชื่อหากพัฒนาดีๆ มีส่วนช่วยเร่งรัดคุณภาพการศึกษาได้เร็วขึ้น ขณะที่อดีตนายกสมาคมศึกษานิเทศก์แห่งประเทศไทยบ่น สพฐ.ทำไมเพิ่งคิดทำ

          นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็วๆ นี้ว่า สพฐ.เตรียมฟื้นความเข้มแข็งให้กระบวนนิเทศก์ ที่เคยมีบทบาทอย่างมากในช่วงก่อนเปลี่ยนเข้าสู่โครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ใหม่ เพราะโครงสร้างใหม่นั้นแบ่งออกเป็นส่วนกลางเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียน แต่ไม่มีกลุ่มงานศึกษานิเทศก์ในส่วนกลางโดยเฉพาะอีก โดยโอนศึกษานิเทศน์ไปอยู่ตามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทำให้กระบวนการศึกษานิเทศก์ในปัจจุบันอ่อนแอลงอย่างมาก เพราะไม่มีแผนนิเทศก์จากส่วนกลาง และไม่มีการประสานงานระหว่างศึกษานิเทศก์ที่ถูกกระจายไปอยู่ตามเขตพื้นที่การศึกษาต่างๆ

          นายชินภัทรกล่าวต่อไปว่า กระบวนการนิเทศก์มีส่วนอย่างมากในการพัฒนา ปรับปรุงการสอนของครู การจัดการศึกษาของสถานศึกษา ทำหน้าที่ออกไปติดตามผลตามสถานศึกษาจะสะท้อนจุดอ่อนในการสอนของครูแต่ละ รร. แล้วนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์เพื่อจัดทำแผนพัฒนาอบรมครู พัฒนาสื่อการสอน ช่วยให้การสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้นหากกระบวนการศึกษานิเทศก์อ่อนแอลง โรงเรียนก็ต้องพึ่งตัวเอง ซึ่งบาง รร.ไม่มีศักยภาพที่จะพัฒนาตัวเองได้ ขณะที่องค์ความรู้ในการนิเทศก์ก็หยุดอยู่กับที่ด้วย ดังนั้น สพฐ.จึงจะตั้งหน่วยงานกลางเพื่อเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบงานนิเทศก์การศึกษา และจะมีการตั้งคณะกรรมการพัฒนานิเทศก์ โดยศูนย์ดังกล่าวจะมีฐานะเทียบเท่าสำนักงานขนาดเล็กหรือเป็นฝ่ายเลขานุการ ส่วนในระดับจังหวัดและ กทม. ก็จะมีเครือข่ายศึกษานิเทศก์ระดับจังหวัด ทั้งนี้คาดหวังว่า เมื่อกระบวนการนิเทศก์การศึกษากลับมาเข้มแข็งเหมือนเดิม จะช่วยทำให้การพัฒนาการสอนของครูมีประสิทธิภาพมากขึ้น

          นายจำเริญ พรหมมาศ รอง ผอ.สนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 อดีตนายกสมาคมศึกษานิเทศก์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สพฐ.ควรจะจัดตั้งศูนย์พัฒนาการนิเทศก์มานานแล้วเพื่อให้มีเจ้าภาพหลักที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ จากเดิมที่ถูกลดบทบาทลงทั้งๆ ที่ศึกษานิเทศก์มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาการศึกษา นอกจากนั้น สพฐ.ควรจะคิดหาแนวทางอย่างเอาจริงเอาจัง เพื่อให้ศึกษานิเทศก์เข้าไปมีส่วนในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาให้ได้มาตรฐานและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กให้ดีขึ้น.

          ที่มา: http://www.thaipost.net



โพสเมื่อ : 17 มี.ค. 54   อ่าน 16898 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สานต่อโครงการสมเด็จพระเทพฯ ศธ.ชวนจับคู่ ร.ร.พี่น้อง-พัฒนาอีก 620 แห่ง
30 ก.ค. 57 | อ่าน 279 ครั้ง
ไทยรั้งท้ายอีกแล้ว!! ‘บิ๊กตู่’ จี้ ศธ.เพิ่มคะแนน PISA หลังไทยอยู่อันดับ 55 จาก 70 ประเทศ
08 ธ.ค. 59 | อ่าน 308 ครั้ง
สพฐ.เปิดทางรร.จัดตารางการเรียนได้
27 ก.ค. 58 | อ่าน 258 ครั้ง
เผยปมร้อน! คาดเป็นเหตุใช้ม.44 เชือด อธิการบดีม.มหาสารคาม เจ้าตัวชี้เรื่องเก่า แจงแล้ว
26 มิ.ย. 58 | อ่าน 435 ครั้ง
คุรุสภาชง’ก.ค.ศ.’ขอคัด’225 ผู้แทน’ ในอ.ก.ค.ศ.-อ้างเขตคัดคนไม่เข้าใจงาน
25 มิ.ย. 56 | อ่าน 343 ครั้ง
ครูรับคนละ 3,500 บาท คูปองพัฒนาครู นำร่อง 4 กลุ่มสาระฯ ก.ค.นี้
19 มิ.ย. 58 | อ่าน 680 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.