Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


กสศ.ชี้ ปมการศึกษาไทยต้องเร่งขจัดความเหลื่อมล้ำ



กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา แจง ปม การศึกษาไทยเหมือนแฝดสยาม ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาคู่กับความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ชี้ ต้องปฎิรูปลงทุนในมนุษย์ทั้งสุขภาพและด้านการศึกษา

วันนี้ (19 ต.ค.) ดร.ไกรยส ภัทราวาท ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เปิดเผยว่า จากรายงานดัชนีพัฒนาทุนมนุษย์ของเวิลด์แบงก์ หรือ Human Capital Index (HCI) เมื่อเร็วๆนี้ พบรายงานค่าเฉลี่ยของจำนวนปีการศึกษาของเด็กไทยอยู่ที่ 12.4 ปี แต่มีจำนวนปีของการเรียนรู้ที่มีคุณภาพอยู่เพียง 8.6 ปี ช่องว่างประมาณ 4 ปีนี้สะท้อนว่า แม้เด็กไทยจะอยู่ในระบบการศึกษานานถึง 12 ปี แต่ไม่ใช่ทุกช่วงเวลาที่ได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ หากนำไปพิจารณารวมกับดัชนีทุนมนุษย์ของประเทศไทยที่มีค่า 0.6 หมายความว่า โดยเฉลี่ยแล้วเด็กไทยที่เกิดวันนี้ จะมีผลิตภาพเพียงประมาณ 60% ของศักยภาพสูงสุดของเขา (Full Productivity) เท่านั้น

ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุน กสศ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ประเทศไทยยังมีช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาสูงเกือบ 20 เท่า คือ เด็กที่อยู่ในครอบครัวที่ยากจนที่สุด 20% แรกของประเทศ มีโอกาสแค่ 5% เท่านั้นที่จะไปสู่การศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้ ในขณะที่เด็กที่อยู่ในครอบครัวร่ำรวยที่สุด 20% แรกของประเทศ มีโอกาส 100% หากประเทศไทยต้องการเติบโตยั่งยืนในอนาคต ต้องปฎิรูปกระบวนการลงทุนในมนุษย์ทั้งด้านสุขภาพและด้านการศึกษา โดยปัจจุบันประเทศเพื่อนบ้านเราหลายประเทศมีค่าดัชนีทุนมนุษย์ที่สูงกว่าไทยไปแล้ว เช่น จีน (0.67) เวียดนาม (0.67) และ มาเลเซีย (0.62) ประเทศเหล่านี้สามารถลงทุนในการพัฒนาทุนมนุษย์ได้มีประสิทธิภาพกว่าไทย ทำให้ในอนาคตจะมีความมั่นคงยั่งยืนและมีแนวโน้มแซงหน้าประเทศไทยได้

"ปัญหาการศึกษาในประเทศไทยเหมือนแฝดสยาม หมายถึงความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาคู่กับความเหลื่อมล้ำทางรายได้มีความเกี่ยวเนื่องกันและต้องแก้ไขควบคู่กันไปอย่างเป็นระบบ เราไม่สามารถพาเด็กที่หลุดออกมานอกระบบการศึกษากลับเข้าโรงเรียนแล้วหวังว่าเขาจะไม่หลุดออกมาอีกได้ หากว่าปัญหาความยากจนและด้อยโอกาสของเด็กและครอบครัวเหล่านี้ซึ่งกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ทั้งด้านโภชนาการ และการเดินทางมาโรงเรียนยังเป็นปัญหาอยู่ ดังนั้นเราต้องแยกปัญหาความยากจนออกมาบรรเทาแก้ไขให้ดีขึ้น มาตรการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาจึงจะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนได้จริง" ดร.ไกรยส กล่าว


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจากเดลินิวส์ วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม 2561


โพสเมื่อ : 22 ต.ค. 61   อ่าน 249 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ชงแผนยูเนสโกชูการศึกษา
17 มี.ค. 54 | อ่าน 17859 ครั้ง
เผยสภาวะการศึกษาไทยปี 58-59
22 ธ.ค. 59 | อ่าน 1445 ครั้ง
‘หมออุดม’จี้ครูปรับวิธีการสอน คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลง บอกนักเรียนถึงบทบาทมหา’ลัยในอนาคต
08 ม.ค. 61 | อ่าน 8742 ครั้ง
หนังสือสพฐ. ด่วนที่สุด ลว.31มี.ค.2558 เรื่องการสอบบรรจุครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2558
01 เม.ย. 58 | อ่าน 461 ครั้ง
ก.ค.ศ.เร่งคลอดเกณฑ์งด.1.5หมื่นบ. สพฐ.ชี้ไม่ประเมิน-’4.9หมื่น’ครูเฮ! บรรจุปีแรก1.2หมื่น-ร
26 ธ.ค. 54 | อ่าน 14634 ครั้ง
ไฟเขียวเกณฑ์ใหม่เลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ-เชี่ยวชาญเอื้อครูมีผลงานเด่นระดับชาติ
06 ม.ค. 54 | อ่าน 10998 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.