Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


หนุน ศธจ.มีบทบาทวางแผนรับนักเรียนในจังหวัด



ตามที่มีกลุ่มโรงเรียนเอกชนแสดงความกังวลเนื่องจากปีการศึกษา 2561 มียอดเด็กมาสมัครเข้าเรียนลดลงอย่างมากต่อเนื่องติดต่อกันหลายปีจนอาจจะส่งผลต่อการดำเนินกิจการของโรงเรียนเอกชนนั้น นายชลำ อรรรถธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) รักษาการเลขาธิการ กช.กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กำลังสำรวจตัวเลขเด็กนักเรียนเพื่อขอรับการสนับสนุนงบฯอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว โดยจะสรุปในวันที่ 10 ก.ค.นี้ ซึ่งตนเข้าใจว่าเรื่องยอดเด็กโรงเรียนเอกชนลดลงนั้น คงไม่ใช่ทุกโรงเรียนและไม่ใช่ทุกระดับ อาจจะเกิดขึ้นเฉพาะกับบางจังหวัดที่มีอัตราการแข่งขันมาก รวมทั้งกรณีจำนวนเด็กที่เกิดลดลง

รักษาการเลขาธิการ กช.กล่าวอีกว่า นอก จากนี้ ยังพบว่าการรับนักเรียนในปีการศึกษา 2561 ที่ผ่านมา โรงเรียนของรัฐได้หันมารับนักเรียนอนุบาล 3 ขวบ จากเดิมที่เริ่มรับเด็กอนุบาล 4 ขวบ จึงส่งผลต่อโรงเรียนเอกชนที่เคยเปิดรับเด็กกลุ่มนี้ ดังนั้น ในปีการศึกษาหน้าเมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นแล้ว จึงต้องมีการพูดคุยกันระหว่างหน่วยงานที่จัดการศึกษาทั้งหมดเพื่อวางแผนกำหนดสัดส่วนการรับนักเรียนต่อห้องให้ดี เพื่อไม่ให้กระทบต่อสถานศึกษากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอีก ทั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่าควรให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) เข้ามามีบทบาทในการวางแผนการรับนักเรียนร่วมกันระหว่างสถานศึกษาของรัฐและเอกชนใน จังหวัดนั้นๆ ขณะที่ส่วนกลางควรเป็นเพียงผู้กำหนด นโยบายกว้างๆ และคอยควบคุมดูแลมาตรฐาน ไม่ควรมากำหนดแผนการรับให้ทุกจังหวัดปฏิบัติเหมือนกันหมด.

ที่มา : นสพ.ไทยรัฐ


โพสเมื่อ : 04 ก.ค. 61   อ่าน 370 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สช.ของบอุดหนุนนร. เพิ่มอีก600ล้านบาท
23 ส.ค. 54 | อ่าน 38939 ครั้ง
“บิ๊กตู่” ติงขับเคลื่อนงานการศึกษาอืด
25 เม.ย. 61 | อ่าน 1192 ครั้ง
เสียงสะท้อนข้องใจเลิกจ้าง“สมมาตร์”
02 ธ.ค. 58 | อ่าน 286 ครั้ง
สทศ.แจงข้อสอบโอเน็ตยังไม่ผิดพลาด
11 ก.พ. 59 | อ่าน 399 ครั้ง
มหกรรมอาเซียนสัญจรลงใต้ เนชั่นร่วม ศธ. - พณ. กระตุ้นเรียนรู้เพื่อนบ้าน
30 ก.ค. 55 | อ่าน 724 ครั้ง
ฟันอาญาม.อีสาน'คุรุสภา'ถกนักกม.ฟ้องให้หลาบจำ
12 พ.ค. 54 | อ่าน 128449 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.