Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ปฏิรูปการศึกษาพัฒนาเด็กช่าง ปรับสมดุลโครงสร้างแรงงานไทย




      

ปฏิรูปการศึกษาพัฒนาเด็กช่าง ปรับสมดุลโครงสร้างแรงงานไทย

          รายงานพิเศษ

          จากการประชุมประชาพิจารณ์โครงการศึกษาความต้องการกำลังคนเพื่อการวางแผนการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ แผนปฏิบัติการในระดับกลุ่มจังหวัด ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระ ทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) ทำการศึกษา เมื่อเร็วๆ นี้

          โดยทำการศึกษา 8 กลุ่มจังหวัด คือ ภาคเหนือตอนบน ตอนกลาง ภาคกลางตอนบน ตอนล่าง จังหวัดฝั่งอ่าวไทย ภาคตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และตอนกลาง

          จากการศึกษาพบว่า มีความไม่สอดคล้องกันอย่างมากของการผลิตผู้จบการศึกษาในพื้นที่โดยเฉพาะในระดับ ปวช. ปวส. อุดมศึกษา (ป.ตรี/โท) จำนวนมากเกินกว่าความต้องการในพื้นที่จะดูดซับเอาไว้ได้ โดยความต้องการมากกว่าคนที่ผลิตได้ จะเกิดขึ้นในกลุ่มแรงงานระดับมัธยมลงมา แต่ที่ผลิตเกินคือ แรงงานสายช่าง ปวช. ปวส. ขึ้นไป ซึ่งมีการใช้น้อยในระดับกลุ่มจังหวัด โดยเฉพาะกลุ่มจังหวัดที่มีระดับการพัฒนาต่ำ

          ดร.ยงยุทธ แฉล้มวงษ์ ผอ.วิจัยด้านการพัฒนาแรงงาน ทีดีอาร์ไอ กล่าวว่า หลายจังหวัดยังพบเห็นการขาดแคลนแรงงานระดับบนที่จบการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี แต่ในระดับปริญญาตรีนั้นมีมากเกินความต้องการ

          เราปล่อยให้การเรียนการสอนระดับปวช.ตกต่ำมากว่า 15 ปี การปฏิรูปการศึกษารอบแรกแทบไม่ได้ประโยชน์กับคนเรียนสายช่างเลย นับเป็นความผิดพลาดอย่างมากในการดูแลเรื่องระบบการศึกษาของชาติ

          ตลาดแรงงานในปัจจุบันมีสัดส่วนการใช้แรงงาน ปวช. เพียงร้อยละ 3 หรือราว 1.25 ล้านคน จากแรงงานปวช. ปวส. ทั้งระบบร้อยละ 7 หรือประมาณ 2.5 ล้านคน ซึ่งถือว่าน้อยมากและเป็นจุดอ่อนที่ต้องแก้ไข

          เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของประเทศที่ไม่ได้วางระบบให้มีการใช้คนสายช่างเป็นตัวนำในการพัฒนาประเทศ อีกทั้งไม่มีการวางแผนระยะยาวว่าจะพัฒนาประเทศเติบโตไปทิศทางที่ต้องใช้คนสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างไร และควรวางแผนด้านการศึกษาเพื่อผลิตบุคลากรขึ้นมารองรับอย่างไร

          การปฏิรูปการศึกษารอบสองที่กำลังเกิดขึ้นจึงควรให้ความสนใจคนในสายวิชาชีพ (สายเทคโนโลยี) เพื่อปรับสัดส่วนโครงสร้างแรงงานและการศึกษาที่จะมีความสอดคล้องกันมีพลังในการพัฒนาประเทศได้มากขึ้น

          ที่สำคัญคือ การลดช่องว่างเพื่อสร้างความสมดุลให้กับโครงสร้างแรงงาน การศึกษา อาชีพ จะต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ ยกระดับอุปทานให้สูงขึ้นอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะคุณลักษณะพื้นฐานต่างๆ เพื่อสามารถส่งต่อให้ตลาดแรงงานได้สอดคล้องกับความต้องการและตัวแรงงานสามารถพัฒนาตนเองได้ด้วย โดยต้องมีการเชื่อมโยงการผลิตกำลังคนร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมระหว่างสถานศึกษาและผู้ประกอบการในตลาดแรงงาน

          ดร.ยงยุทธ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเราขาดแคลนแรงงานนอกระบบทั้งกลุ่มว่างงานหรือทำงานต่ำชั่วโมงจำนวนมาก ต้องพยายามนำคนเหล่านี้กลับเข้ามาทำงาน หรือคนที่ยังไม่จบ ปวช. ปวส. อยู่รอยต่อระหว่างจะเรียนต่อหรือทำงานให้ได้ทุกคน

          ทีดีอาร์ไออยากเสนอให้มีการจับคู่ระหว่างสถานศึกษากับสถานประกอบการ จัดทำหลักสูตรระยะสั้นเพิ่มเติมความรู้ที่เป็นคุณสมบัติเฉพาะ ซึ่งเมื่อจบแล้วหากต้องการทำงานสถานประกอบการก็สามารถรับไปทำงานได้เลย

 

          ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod



โพสเมื่อ : 14 มี.ค. 54   อ่าน 12970 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
แจงเกณฑ์ย้ายผู้บริหารสถานศึกษาล้าสมัย
28 พ.ย. 61 | อ่าน 442 ครั้ง
สพป.ยโสธร เขต 1 รวมโรงเรียนขนาดเล็กรองรับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (รายงานพิเศษ)
13 ก.พ. 55 | อ่าน 25071 ครั้ง
กกอ.จริงจังเน้นคุณภาพหลักสูตรป.เอก
13 ม.ค. 57 | อ่าน 482 ครั้ง
โรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ถูกเลือกนำร่องสู่ประชาคมอาเซียนรับกับกระแสการยุคโลกาภิวัตน์
08 มี.ค. 54 | อ่าน 9825 ครั้ง
พลเอกดาว์พงษ์ ชี้"ผอ.รร."สำคัญมาก
07 ธ.ค. 59 | อ่าน 586 ครั้ง
"โมเดลใหม่" สอบครูผู้ช่วย ชุดเดียวทั้งปท.-สทศ.ออกข้อสอบ ภาค ก และ ข
08 ก.พ. 59 | อ่าน 593 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.