Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


หนุนผลิตครู4ปีระบุ5ปีไร้ผลสร้างคุณภาพเด็ก



"พัทธนันท์" หนุนผลิตครู 4 ปี ชี้การผลิตครู 5 ปีไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านคุณภาพของเด็กไทยอย่างเห็นได้ชัด ทั้งยังเสียเปรียบด้านเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับวิชาชีพอื่น

นางสาวพัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค อดีตรองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการคุรุสภามีมติเห็นชอบในหลักการการให้กลับไปผลิตครูหลักสูตร 4 ปี ว่า ตนสนับสนุนมติดังกล่าว เนื่องจากหลักสูตรการผลิตครู 5 ปีที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2547 ไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านคุณภาพของเด็กไทยอย่างเห็นได้ชัด โดยดูได้จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต และโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือพิซา ที่มีแนวโน้มลดลงตลอด ขณะที่เวลาในการจัดการเรียนการสอนมากเกินไปเมื่อเทียบกับหลักสูตรการผลิตครูในต่างประเทศ ซึ่งใช้เวลาเพียง 3-4 ปี ก็สามารถผลิตครูที่มีคุณภาพ และคะแนนผลการสอบพิซาของเด็กต่างประเทศก็สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกด้วย ซึ่งสถาบันการผลิตครูต้องตระหนักถึงหลักความคุ้มค่าการลงทุนด้านการผลิตครูว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่

นางสาวพัทธนันท์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ผู้ที่เรียนวิชาชีพครูหลักสูตร 5 ปี ยังเสียเปรียบด้านเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับวิชาชีพอื่นที่ใช้ระยะเวลาเรียนเพียง 4 ปีก็สามารถประกอบอาชีพได้ รวมถึงยังเป็นภาระกับผู้ปกครอง เนื่องจากต้องส่งบุตรหลานเรียนถึง 5 ปี แต่จบออกมาได้รับเงินเดือนไม่แตกต่างกับวิชาชีพอื่น และเมื่อพิจารณารายได้ของครอบครัวนิสิตนักศึกษาที่มาเรียนวิชาชีพครูส่วนใหญ่ก็ประสบปัญหาทางการเงิน จนต้องกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่สำคัญหลักสูตรการผลิตครู 5 ปียังไม่ตอบสนองกับความต้องการของโรงเรียนในประเทศอย่างแท้จริง เห็นจากผลการวิจัยการประเมินหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ระบุถึงปัญหาของครูรุ่นใหม่ที่มีความอดทนน้อย และปรับตัวไม่ได้กับสภาพจริงของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพราะการฝึกประสบการณ์วิชาชีพอยู่บนมาตรฐานของโรงเรียนที่มีความพร้อมสูง แต่โรงเรียนไม่ได้มีมาตรฐานเท่าเทียมกันทั้งประเทศไทย

“นักศึกษาครูจะต้องทำวิจัยในชั้นเรียนแบบ 5 บทเหมือนวิทยานิพนธ์ ทั้งที่ความเป็นจริงในโรงเรียนเป็นเพียงแค่การแก้ปัญหากับผู้เรียนเป็นรายบุคคล ซึ่งต้องอาศัยทักษะการแก้ปัญหา หลักจิตวิทยาที่ทันต่อเหตุการณ์ ไม่ใช้ห่วงแต่การทำเอกสารที่สมบูรณ์ รวมทั้งหลักสูตรการผลิตครูก็ยังไม่สอดคล้องกับสภาพของโรงเรียนที่มีขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ อีกทั้งจำนวนบุคลากรและสิ่งที่สนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียนแต่ละขนาดก็ยังแตกต่างกัน ดังนั้นการกลับไปผลิตครูหลักสูตร 4 ปีเป็นเรื่องที่ดีและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก" นางสาวพัทธนันท์กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจากไทยโพสต์ วันที่ 6 กรกฎาคม 2560


โพสเมื่อ : 06 ก.ค. 60   อ่าน 3579 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
"กำจร" ประกาศกร้าว ศธ.ต้องไร้ทุจริต
21 เม.ย. 58 | อ่าน 298 ครั้ง
’ม.บูรพา’ผนึกกำลังเทศบาลผุดชุมชนต้นแบบ150ครัวเรือน
05 ก.ย. 54 | อ่าน 47918 ครั้ง
แนะดึงข้อสอบระดับชาติวัดคุณภาพครู
24 พ.ย. 57 | อ่าน 387 ครั้ง
’60 ครูผู้ช่วย’ ส่อทุจริตยื่นอุทธรณ์ หลังถูกอ.ก.ค.ศ.เขตฯสั่งเพิกถอนการบรรจุ ระวัง!คนในสพ
27 มิ.ย. 56 | อ่าน 412 ครั้ง
เปิดรับครูผู้ช่วย
27 มี.ค. 57 | อ่าน 354 ครั้ง
ราชภัฏภาคกลางเริ่มหารืองาน1มหาวิทยาลัย1จังหวัด
22 พ.ย. 53 | อ่าน 9980 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.