Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


หนุนผลิตครู4ปีระบุ5ปีไร้ผลสร้างคุณภาพเด็ก



"พัทธนันท์" หนุนผลิตครู 4 ปี ชี้การผลิตครู 5 ปีไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านคุณภาพของเด็กไทยอย่างเห็นได้ชัด ทั้งยังเสียเปรียบด้านเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับวิชาชีพอื่น

นางสาวพัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค อดีตรองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการคุรุสภามีมติเห็นชอบในหลักการการให้กลับไปผลิตครูหลักสูตร 4 ปี ว่า ตนสนับสนุนมติดังกล่าว เนื่องจากหลักสูตรการผลิตครู 5 ปีที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2547 ไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านคุณภาพของเด็กไทยอย่างเห็นได้ชัด โดยดูได้จากผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต และโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือพิซา ที่มีแนวโน้มลดลงตลอด ขณะที่เวลาในการจัดการเรียนการสอนมากเกินไปเมื่อเทียบกับหลักสูตรการผลิตครูในต่างประเทศ ซึ่งใช้เวลาเพียง 3-4 ปี ก็สามารถผลิตครูที่มีคุณภาพ และคะแนนผลการสอบพิซาของเด็กต่างประเทศก็สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกด้วย ซึ่งสถาบันการผลิตครูต้องตระหนักถึงหลักความคุ้มค่าการลงทุนด้านการผลิตครูว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่

นางสาวพัทธนันท์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ผู้ที่เรียนวิชาชีพครูหลักสูตร 5 ปี ยังเสียเปรียบด้านเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับวิชาชีพอื่นที่ใช้ระยะเวลาเรียนเพียง 4 ปีก็สามารถประกอบอาชีพได้ รวมถึงยังเป็นภาระกับผู้ปกครอง เนื่องจากต้องส่งบุตรหลานเรียนถึง 5 ปี แต่จบออกมาได้รับเงินเดือนไม่แตกต่างกับวิชาชีพอื่น และเมื่อพิจารณารายได้ของครอบครัวนิสิตนักศึกษาที่มาเรียนวิชาชีพครูส่วนใหญ่ก็ประสบปัญหาทางการเงิน จนต้องกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่สำคัญหลักสูตรการผลิตครู 5 ปียังไม่ตอบสนองกับความต้องการของโรงเรียนในประเทศอย่างแท้จริง เห็นจากผลการวิจัยการประเมินหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ระบุถึงปัญหาของครูรุ่นใหม่ที่มีความอดทนน้อย และปรับตัวไม่ได้กับสภาพจริงของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพราะการฝึกประสบการณ์วิชาชีพอยู่บนมาตรฐานของโรงเรียนที่มีความพร้อมสูง แต่โรงเรียนไม่ได้มีมาตรฐานเท่าเทียมกันทั้งประเทศไทย

“นักศึกษาครูจะต้องทำวิจัยในชั้นเรียนแบบ 5 บทเหมือนวิทยานิพนธ์ ทั้งที่ความเป็นจริงในโรงเรียนเป็นเพียงแค่การแก้ปัญหากับผู้เรียนเป็นรายบุคคล ซึ่งต้องอาศัยทักษะการแก้ปัญหา หลักจิตวิทยาที่ทันต่อเหตุการณ์ ไม่ใช้ห่วงแต่การทำเอกสารที่สมบูรณ์ รวมทั้งหลักสูตรการผลิตครูก็ยังไม่สอดคล้องกับสภาพของโรงเรียนที่มีขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ อีกทั้งจำนวนบุคลากรและสิ่งที่สนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียนแต่ละขนาดก็ยังแตกต่างกัน ดังนั้นการกลับไปผลิตครูหลักสูตร 4 ปีเป็นเรื่องที่ดีและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก" นางสาวพัทธนันท์กล่าว.


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจากไทยโพสต์ วันที่ 6 กรกฎาคม 2560


โพสเมื่อ : 06 ก.ค. 60   อ่าน 3527 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ศธ.ผุดเว็บข้อมูลเอื้อ อส.สอนภาษา
04 ก.ค. 55 | อ่าน 1318 ครั้ง
สกอ.ลุยสางปัญหามอส.
24 ธ.ค. 55 | อ่าน 664 ครั้ง
ดัน"สสวท."ออกข้อสอบโอเน็ต"วิทย์-คณิต" "หมอธี"คาดตัดโอเน็ตวิชาสังคมปี60
20 ธ.ค. 59 | อ่าน 371 ครั้ง
เล็งปลดล็อกคนพื้นที่สอนเด็กดอย - ชายขอบ แก้ปัญหาครูย้ายถิ่น
14 มี.ค. 57 | อ่าน 371 ครั้ง
อธิการฯ แนะนำ 7 สาขาวิชา น่าเรียน จบแล้วเป็นที่ต้องการหลังเปิดเออีซี
27 พ.ย. 58 | อ่าน 428 ครั้ง
ร.ร.ชุมชน"สมเด็จย่า"ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
17 พ.ย. 53 | อ่าน 15507 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.