Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ประจิน ย้ำ 'ปฏิรูปการศึกษา' ต้องบูรณาการข้ามหน่วยงาน



ประจินย้ำ ‘ปฏิรูปการศึกษา’ ต้องบูรณาการข้ามหน่วยงานสู่พัฒนากำลังคนที่สอดคล้องกับความต้องการในอนาคต สอดรับผลวิจัยตลาดแรงงาน
ชี้ 5 บทเรียนพัฒนาคนสู่ไทยแลนด์ 4.0 ต้องฟังภาคธุรกิจ-วิเคราะห์ต้นทุนจังหวัด ด้าน รมว.ศธ.ชี้ ‘ประเมินยุค 4.0’ ต้องไม่ใช้มาตรฐานเดียว

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) จัดการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน ครั้งที่ 1/2560 โดยมีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการบอร์ด สสค. มีวาระสำคัญในการรายงานความก้าวหน้าโครงการต่างๆ โดยรองนายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางการทำงานว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเดินหน้าเต็มที่ในการนำประเทศไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 ตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยหนึ่งในโจทย์สำคัญคือการพัฒนาคนให้พร้อมเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาคนในระดับพื้นที่ให้เข้มแข็ง ฉะนั้นข้อมูลวิจัยที่ สสค. ทำขึ้นจึงจะเกิดประโยชน์หากสามารถฉายภาพการเตรียมพร้อมกำลังคนได้ตรงตามความต้องการของพื้นที่ ประเด็นสำคัญคือการเชื่อมการทำงานระหว่างหน่วยงานอื่นๆ มิใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายประชารัฐ ที่ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมจัดการการศึกษาได้

สสค. ต้องพยายามทำฝันที่มองแล้วให้เป็นเรื่องจริง ดึงภาพในอนาคตให้เห็นชัดขึ้นในปัจจุบัน หากภาคธุรกิจสามารถสะท้อนความต้องการตลาดแรงงานในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมได้ชัดเจนแล้ว จะเป็นประโยชน์ต่อกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งผมได้มีการหารือกับรัฐมนตรีกระทรวงศึกษามาโดยตลอด เชื่อว่าสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ภายใน 6 เดือน ฉะนั้นโครงการ สสค. หากสามารถปรับตามข้อเสนอแนะคิดว่างบประมาณที่สนับสนุนไปจะได้ผลลัพธ์เกินคุ้ม และหากทุกท่านเห็นว่านโยบายนี้ดี เห็นว่าควรมีการขยายและเสริมแรง ก็ต้องช่วยให้ สสค. มีการทำงานที่คล่องตัวยิ่งขึ้น ซึ่งต้องช่วยกันจับมือเพื่อให้มันเกิดขึ้นให้ได้" รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

ดร.เกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวสรุปความก้าวหน้าของโครงการวิจัยสถานการณ์ตลาดแรงงานใน 18 กลุ่มจังหวัด ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลแนวโน้มในการจ้างงานในระดับจังหวัด ซึ่งมาจากเสียงสะท้อนของผู้ประกอบการทั่วประเทศจำนวน 40,000 แห่ง พบ 5 บทเรียนสำคัญที่เกิดประโยชน์แก่จังหวัดในการพัฒนากำลังคน ดังนี้ 1) คณะทำงานจังหวัดมีข้อมูลในการวางแผนการทำงานร่วมกันในพื้นที่ เห็นภาพเศรษฐกิจและการจ้างงานที่ชัดเจน ทำให้เกิดความเข้าใจบริบท และความต้องการแรงงานในจังหวัดตนเอง 2) สามารถจัดการศึกษาให้สอดคล้องที่เข้ากับทิศทางจังหวัดได้มากขึ้น เช่น เชียงใหม่เดิมการท่องเที่ยวถูกตั้งให้เป็นยุทธศาสตร์สำคัญ แต่เมื่อสำรวจต้นทุนในอนาคตจะพบว่า ภาคเกษตรกรรมและการบริการทางสุขภาพ กลับเป็นต้นทุนสำคัญในอนาคต

3) จังหวัดมีเครื่องมือในการสื่อสารเพื่อให้เกิดการส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาด้านอาชีพกับครู ผู้ปกครอง และเด็กเยาวชน 4) บุคลากรในพื้นที่มีทักษะในการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลโครงสร้างการจ้างงานได้เองในทุกปี จังหวัดจึงสามารถดึงข้อมูลไปใช้ในการวางแผนพัฒนาจังหวัด และพัฒนาคนที่ล้อไปกับยุทธศาสตร์จังหวัดได้ และ 5) เกิดโมเดลการศึกษาประชารัฐที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และมองการเชื่อมโยงบูรณาการข้ามหน่วยงานอื่นๆ นอกเหนือจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายขับเคลื่อนประชารัฐ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวสนับสนุนให้ สสค. และ สกว. ดำเนินโครงการวิจัยปฏิบัติการโรงเรียนพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง (School Quality Improvement Program: sQip) เพื่อมุ่งพัฒนาประสิทธิภาพของมาตรการการศึกษาด้านต่างๆ เช่น คุณภาพของการเรียนการสอน การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน มาตรฐานการพัฒนาคุณภาพระดับโรงเรียนที่เหมาะสมกับโรงเรียน ความคุ้มค่าของการลงทุนกับผลที่ได้รับ เป็นต้น โดยเชื่อว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทำให้ผลการเรียนรู้เพิ่มขึ้น เด็กมีโอกาสในชีวิต มีอาชีพที่สูงขึ้น และชุมชนศรัทธาเชื่อมั่นโรงเรียน ซึ่งจะเริ่มต้นกับกลุ่มโรงเรียนแกนนำที่สมัครใจจำนวน 200 โรงเรียนใน 14 จังหวัด ตั้งแต่เดือน พ.ค. 60 โดยที่ประชุมแนะนำให้มีการขยายผลโดยเร็วเมื่อเห็นผลสำเร็จ

“ผมเสนอให้มีการเชื่อมการทำงานกับ สมศ. ในประเด็นการประเมินผล ตามที่ได้ปรึกษาท่านรองนายกฯ ประจิน ว่าให้มีการปรับการประเมินตามสภาพความเป็นจริงและบริบทพื้นที่ มิใช่มาตรฐานประเมินแบบเดียว ฉะนั้นต้องมีการทำงานร่วมกันระหว่างโรงเรียน ครูและพื้นที่ โดยเฉพาะชุมชนทำอย่างไรให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ทำโครงการฯ นี้กับโรงเรียนทั้งในเรื่องแนวคิด เพื่อให้ครูผู้ปฏิบัติยอมรับกติกา และมาตรการว่าเป็นเครื่องมือในการพัฒนาต่อไป ส่วนเรื่องงบประมาณสามารถปรับเพิ่มรายละเอียดและเชื่อมงานกับ ศธ. เพื่อให้เกิดการสนับสนุนงบเชื่อมโยงกันต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าว

ทีมา : นสพ.ไทยรัฐ


โพสเมื่อ : 10 มี.ค. 60   อ่าน 82 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
“ธงทอง”ยันไม่ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก
23 ธ.ค. 53 | อ่าน 8439 ครั้ง
ม.เนชั่นเปิดสถาบันภาษานานาชาติ
09 เม.ย. 55 | อ่าน 9709 ครั้ง
“หมอธี” ชี้ การศึกษาปฐมวัย 3 ขวบเน้นให้โอกาสคนยากจนเข้าถึงการศึกษา
04 มี.ค. 60 | อ่าน 160 ครั้ง
ชงเกณฑ์คัดผู้แทนอ.ก.ค.ศ.เขตใหม่ เปิดรับสมัครทั่วไปแทนให้เขตพื้นที่ฯเสนอชื่อ ’รัตนา’เชื่
05 มิ.ย. 56 | อ่าน 216 ครั้ง
ของบปี55เพิ่มรวม4.7แสนล.
20 ก.ย. 54 | อ่าน 55181 ครั้ง
นร.ไทยอ่อนภาษาอังกฤษที่ 62 โลกจี้ครูปรับวิธีสอน-สร้างแรงบันดาลใจใฝ่เรียน
17 ก.พ. 59 | อ่าน 212 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.