Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สพฐ.ปรับโครงสร้างหน่วยงานภายใน



สพฐ.เตรียมปรับโครงสร้างหน่วยงานภายใน ยกสถานะสำนักมัธยมฯปลายจากสำนักภายในขึ้นมาอยู่ในโครงสร้างสพฐ. พร้อมดัน หน่วยงานศึกษานิเทศก์เป็นสำนักงานให้บริการงานวิชาการจากส่วนกลางลงเขตพื้นที่ฯ

วันนี้ (6 ก.ย.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ที่ประชุมได้หารือถึงนโยบายเร่งด่วนจาก พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ที่กำชับให้ สพฐ.เร่งทำให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม คือ การจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์แบบเข้มข้น ฟื้นฟูการท่องสูตรคูณ คณิตคิดเร็ว และท่องอาขยาน ที่ขณะนี้กำลังเริ่มหายไป โดย สพฐ.ได้สั่งการไปยังเขตพื้นที่การศึกษาต่าง ๆ แล้ว เพราะการท่องอาขยานถือเป็นการปลูกฝังความดีและการคิดวิเคราะห์ให้เด็กไปในตัว และยังสามารถนำเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ สถานที่สำคัญในท้องถิ่นมาแต่งเป็นร้อยกรองปลูกฝังให้เด็กรักชาติรักท้องถิ่นได้อีกด้วย ทั้งนี้ไม่อยากให้การเรียนท่องอาขยานอยู่ในห้องเรียนเท่านั้น เพราะเมื่อเด็กท่องเสร็จก็ผ่านไปไม่ได้มีการจดจำ ดังนั้นจะยกระดับการท่องอาขยานให้อยู่ในรูปแบบกิจกรรมประกวดแข่งขัน เพื่อกระตุ้นให้เด็กมีความอ่อนโยนและยังขัดเกลาจิตใจได้เป็นอย่างดี ส่วนการท่องสูตรคูณและคณิตคิดเร็วก็จะช่วยให้เด็กมีทักษะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการปรับโครงสร้างสำนักบริหารงานการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย เพราะขณะนี้ยังมีความหละหลวมในการทำงานอยู่ โดยการยกฐานะจากหน่วยงานที่อยู่ภายในกำกับ สพฐ.ให้มีฐานะเป็นหน่วยงานในโครงสร้างของ สพฐ. ซึ่งจะมีความเข้มแข็งมากขึ้น มีอัตรากำลังของตัวเองและสามารถขับเคลื่อนงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะจากเดิมต้องดึงบุคลากรอื่นมาช่วยราชการและไม่มีความมั่นคง ทำให้บางครั้งการบริหารงานมัธยมทำได้ไม่เต็มที่ รวมถึงจะเพิ่มบทบาทหน่วยศึกษานิเทศก์ ให้เทียบเท่าสำนักทำหน้าที่บริการงานวิชาการจากส่วนกลางสู่เขตพื้นที่ด้วย ทั้งนี้ยังได้หารือถึงการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบฯ 60 ให้สอดคล้องกับนโยบาย 11 ข้อของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อจัดทำเป็นแผนปฎิบัติการดำเนินงาน เพราะต่อไปนี้เม็ดเงินจากการจัดทำโครงการต่างๆจะต้องถูกเสนอมาจากระดับพื้นที่สู่ส่วนกลาง ซึ่งจะทำให้งบฯถูกใช้ตามความต้อองการของแต่ละพื้นที่อย่างแท้จริง เพราะแต่ละพื้นที่มีบริบทแตกต่างกัน

 

 

ขอบคุณที่มาจากเดลินิวส์ วันอังคารที่ 6 กันยายน 2559 เวลา 13.28 น.


โพสเมื่อ : 07 ก.ย. 59   อ่าน 331 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
มน.บริการบ่มเพาะวิสาหกิจสร้างเสริมความรู้ผู้ประกอบการ
27 ก.พ. 57 | อ่าน 275 ครั้ง
"บิ๊กตู่" มอบ ศธ.สร้างความตระหนักเด็กคิดต่างได้ แต่ต้องหาข้อสรุปร่วมกันให้ลงตัว
01 ธ.ค. 59 | อ่าน 232 ครั้ง
รมช.ศธ. แนะ เปิด ร.ร.เฉพาะความถนัดให้นักเรียนนักเลง/เลขาฯสกศ. เสนอใช้สัญลักษณ์เดียวกัน
03 ก.พ. 55 | อ่าน 25492 ครั้ง
สพฐ.เตรียมจัดเสวนาโครงสร้าง’เวลาเรียน’
06 ก.ย. 55 | อ่าน 837 ครั้ง
สอศ.ผุด 2 วิชาเอสเอ็มอี - ทุ่มงบทดลองทำ
16 ธ.ค. 56 | อ่าน 254 ครั้ง
ศธ.ระดมเงินกองทุนรุกช่วยการศึกษาเด็กมีรายได้ระหว่างเรียน
19 มี.ค. 57 | อ่าน 576 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.