Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ตั้งคณะทำงานหายุทธศาสตร์สร้างครูมืออาชีพ



ทปอ.มรภ.ตั้งคณะทำงานผลิตครูมืออาชีพ เชิญทุกภาคเป็นกรรมการถกยุทธศาสตร์ เล็งใช้ทุนดึงคนเก่ง คนดี เรียนครู ยันมีงานรอ เผยต้องสร้างครูเก่งภาษาอังกฤษ มีทักษะจัดการเรียนรู้และสภาพแวดล้อมช่วยเด็กเรียนรู้ด้วยตัวเอง

นางสมบัติ คชสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) กล่าวว่า จากนโยบายของ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ที่มอบหมายให้ ทปอ.มรภ.ไปหารือเกี่ยวกับการผลิตและพัฒนาครูเพื่อที่จะสร้างความเป็นมาตรฐานเดียวกันในด้านการผลิตครูนั้น ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์การผลิตครูมืออาชีพในศตวรรษที่ 21 โดยมีนายเรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดี มรภ.อุตรดิตถ์ เป็นประธาน อีกทั้งจะมีกรรมการที่เป็นตัวแทนภูมิภาคต่างๆ ด้วย เพื่อที่จะให้เกิดความร่วมมืออย่างแท้จริง โดยคณะทำงานชุดนี้จะทำหน้าที่ศึกษาตั้งแต่กระบวนการการผลิตครู จะเน้นผลิตในตรงกับความต้องการของท้องถิ่นเป็นหลัก และมีการสร้างแรงจูงใจ ดึงคนเก่งและคนดีเข้ามาเรียนครูผ่านการสนับสนุนเรื่องทุนการศึกษา เมื่อจบแล้วก็จะมีงานทำ

นางสมบัติกล่าวต่อว่า ในส่วนของการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน หลักสำคัญคือจะต้องมีการบ่มเพาะนักศึกษาให้มีอุดมการณ์และศรัทธาในความเป็นครูจริงๆ เบื้องต้นคิดว่าอาจจะต้องนำระบบการพักนอนมาใช้กับนักศึกษาที่จะเรียนครู เพราะการที่อยู่หอพักจะทำให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ถือเป็นว่าเป็นการสร้างภาวะผู้นำให้แก่นักศึกษา และจะทำให้นักศึกษาครูได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับชุมชนด้วย อีกทั้งการเรียนการสอนจะต้องทำให้ครูสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ และต้องผ่านการสอบตามเกณฑ์ เพราะโลกในปัจจุบันการสื่อสารภาษาที่สองเป็นเรื่องสำคัญ การที่ครูสื่อสารภาษาอังกฤษได้จะส่งผลได้ถึงเด็กแน่นอน เพราะการสื่อสารของครูถือเป็นการสร้างบรรยากาศให้เด็กสนใจการเรียน

"ในอนาคตเราจะต้องสร้างครูที่เน้นคุณภาพ ผลิตตามสาขาที่แต่ละแห่งเชี่ยวชาญ อีกทั้งต้องทำให้ครูเป็นอาชีพที่มีการพัฒนาความรู้ ความสามารถของตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีและสื่อนวัตกรรมต่างๆ มีความก้าวหน้ามาก และที่สำคัญที่สุดคือครูจะต้องมีทักษะด้านการจัดการเรียนรู้ต่างจากการสอน เพราะการมีทักษะการจัดการเรียนรู้ ครูจะต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวก จัดสภาพแวดล้อมให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับตัวผู้เรียนอย่างแท้จริง" ประธาน ทปอ.มรภ.กล่าว และว่า จากนี้คงต้องมีการลงรายละเอียดว่าจะออกหลักสูตรการเรียนการสอนในรูปแบบใด แต่ต้องเป็นไปตามกรอบแนวคิดดังกล่าว และคงต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เนื่องจาก รมว.ศธ.ต้องการให้สามารถใช้ได้ในปีหน้า. 

 

ที่มาไทยโพสต์ วันที่ 11 กรกฎาคม 2559


โพสเมื่อ : 11 ก.ค. 59   อ่าน 181 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
“จาตุรนต์” เผยผลสอบทุจริตครูผู้ช่วยเบื้องต้นชี้กระบวนการตรวจสอบยังไม่เสร็จ
21 ส.ค. 56 | อ่าน 265 ครั้ง
ศธ.จ่อพักขรก.เอี่ยว SP2
14 พ.ย. 55 | อ่าน 514 ครั้ง
"วิจิตร" ผุดไอเดียตั้งธนาคารผู้ทรงคุณวุฒิ
20 ธ.ค. 53 | อ่าน 8099 ครั้ง
อาชีวะสอนสายอาชีพ ร.ร.มัธยม ช่วยเด็กทำงานได้หลังเรียนจบ
27 ม.ค. 57 | อ่าน 189 ครั้ง
คัดครูผช.สระบุรีไม่มีคนสอบผ่าน!
04 ก.ค. 56 | อ่าน 262 ครั้ง
สมศ.ยันสุ่มตรวจคุณภาพ ร.ร.แค่แนวคิด! รับลูกรองนายกฯ เร่งทบทวนแก้ กม.
28 พ.ย. 57 | อ่าน 234 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.