Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


"หมอธีระเกียรติ"จี้มหาลัยเน้น "วิจัย-คิดนอกกรอบ" ชู ม.อินเดียต้นแบบผลิตผู้นำ



นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “บัณฑิตศึกษากับการพัฒนาประเทศสู่อนาคต” ในงานเสวนาวิชาการ 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : หลักสูตรบัณฑิตศึกษาสู่อนาคต ที่ห้องประชุมสำนักงานวิทยทรัพยากร อาคารมหาธีรราชานุสรณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า “บัณฑิตศึกษา (Graduate Education)” โดยเฉพาะระดับปริญญาเอก ควรเป็น Research Degree คือการทำวิจัยขนานใหญ่และคิดในเรื่องที่ไม่มีคนคิด เพราะมีผลกับการพัฒนาประเทศในอนาคต ซึ่งสถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งจะต้องตั้งความคาดหวังในการพัฒนาการศึกษาตามบริบทของตนเอง ไม่จำเป็นต้องจัดการศึกษาเหมือนกันหมด มหาวิทยาลัยอื่นๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบจุฬาฯ ส่วนจุฬาฯ ก็ไม่ต้องเป็นแบบ MIT แต่ทุกสถาบันควรกำหนดความคาดหวังและมุ่งไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ให้ได้ พร้อมทั้งจัดระบบตรวจสอบ เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามุ่งไปสู่เป้าหมายอย่างมีคุณภาพจริงๆ โดยสถาบันแต่ละแห่งควรเป็นผู้กำหนดคุณภาพเอง และให้หน่วยงานต่างๆ ภายนอกเป็นเพียงหน่วยสนับสนุนการประเมินผลภายหลังการดำเนินงาน มิใช่ให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) หรือ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) มาเป็นผู้กำหนดและตรวจสอบการดำเนินการ

“ส่วนการเปิดหลักสูตรครู ไม่ควรนำนักการศึกษามาสอนครู เพราะครูไม่ใช่นักการศึกษา บางคนจบปริญญาเอกด้านประเมินผล แต่ทั้งชีวิตไม่เคยเป็นครูเลย ทำให้มีหลักสูตรในสาขาวิชาที่ไม่จำเป็นจำนวนมาก และการศึกษาระดับปริญญาเอก ไม่ควรมีการเรียนนอกเวลา” รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. กล่าว และว่า จากการศึกษาดูงานมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในอินเดีย พบว่าได้พัฒนารูปแบบสัดส่วนการเรียนการสอนมาเป็นเวลากว่า 35 ปีแล้ว โดยมีสัดส่วนเวลาเรียนด้านวิชาการ 60% วัฒนธรรม 10% อารมณ์ 10% การบริการ 10% และพลศึกษา 10% และได้บูรณาการความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรมในระดับสูง เน้นการวิจัยและมีความร่วมมือในด้านการพัฒนาสังคม มีความเชื่อมโยงงานวิจัยกับนักศึกษาด้วย ที่สำคัญคือให้เรียนฟรี จึงมีผลทำให้อัตราการแข่งขันสูง ไร้ระบบอุปถัมภ์ในการฝากเข้าเรียน มีอำนาจในการกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทั้งด้านสติปัญญาและความมีคุณธรรมในระดับสูง พร้อมทั้งส่งเสริมให้มีความตระหนักและรับผิดชอบต่อสังคม โดยนักศึกษาต้องมีส่วนร่วมกิจกรรมรับใช้ชุมชนหรือหมู่บ้านต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ สนับสนุนอาหาร การซ่อมแซมบ้านเรือน ดังเช่นอาชีวะอาสาของไทย ดังนั้น จึงมีแรงบันดาลใจที่จะตั้งมหาวิทยาลัยรูปแบบเดียวกับอินเดียในประเทศไทย เพื่อผลิตผู้นำที่ดีให้กับประเทศ และเพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดีของมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่สามารถนำแนวคิดของมหาวิทยาลัยในอินเดียไปปรับใช้ตามบริบทที่เหมาะสมได้


ที่มา มติชนออนไลน์ วันที่: 21 มิ.ย. 59 เวลา: 15:42 น.


โพสเมื่อ : 22 มิ.ย. 59   อ่าน 235 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สพฐ.จ่อฟันอีก 10 เขต โกงสอบครู อานันท์แนะปฏิรูปแม่พิมพ์คุณภาพ
22 มี.ค. 56 | อ่าน 803 ครั้ง
นศ.จบใหม่ยันมีตำแหน่งแสนอัตรา
05 มี.ค. 57 | อ่าน 478 ครั้ง
เปิดแล้ว! สัดส่วนรับนักเรียน ม.1 ปี 58 ใน 285 ร.ร.ดังทั่วประเทศ
10 พ.ย. 57 | อ่าน 529 ครั้ง
ทักษะวิชาการ
17 มิ.ย. 58 | อ่าน 288 ครั้ง
สภาการศึกษาเจาะลึกผลงานวิจัยดีเด่น ชี้ชัด ! ทิศทางสำคัญของการศึกษาเพื่ออนาคตประเทศไทย
31 ก.ค. 56 | อ่าน 588 ครั้ง
ร่างระเบียบ ก.ค.ศ.
26 ส.ค. 53 | อ่าน 12768 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.