Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


"บิ๊กหนุ่ย"เร่งพัฒนาครูวิทย์-คณิตฯ - เชื่อเด็กเรียนเก่งหากรู้ภาษาไทย



20 มิ.ย. 59 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ประธานสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) และผู้บริหาร สสวท. ได้มานำเสนอผลการดำเนินงาน พร้อมเสนอผลคะแนน การประเมินผลนานาชาติ หรือ PISA พบจุดอ่อนในวิชาวิทย์ศาสตร์ และวิชาคณิตศาสตร์ จึงได้หารือกันว่าจะต้องพัฒนาครูทั้งสองวิชาและนักเรียน ซึ่งเห็นตรงกันว่าวิชาภาษาไทย มีผลเชื่อมโยงต่อการเรียนในทุกวิชา ดังนั้น หากนักเรียนอ่านภาษาไทยได้และสามารถวิเคราะห์เนื้อหาเป็น นักเรียนก็จะเรียนวิชาอื่นเข้าใจด้วย จึงให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ตรวจสอบว่าการเรียนวิชาภาษาไทยในระดับประถมต้น(ป.1-3) เรียนภาษาไทยวันละกี่ชั่วโมง และให้สพฐ.พิจารณาปรับเพิ่มวิชาภาษาไทย เนื่องจากวิชาภาษาไทยนำมาซึ่งวิชาอื่น ที่สำคัญต้องการให้เด็กอ่านวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เข้าใจมากขึ้น

"เห็นอยู่แล้วว่าวิชาวิทย์ คณิต คะแนนพิซ่าออกมาต่ำ และถึงแม้วิชาภาษาไทยจะไม่มีในการประเมินพิซ่า แต่วิชาภาษาไทยก็เกี่ยวโยงกับวิชาอื่น ๆเราจึงทิ้งวิชาภาษาไทยไม่ได้ เพราะถ้าเด็กอ่านออกและมีความเข้าใจในเนื้อหาที่อ่านและจับประเด็นได้ การไปเรียนวิชาอื่นก็ง่ายขึ้น ผมจึงให้สพฐ.ไปดูว่าในระดับประถมต้นในวิชาภาษาไทยสอนการอ่านจับประเด็นหรือไม่ หรือว่าว่าสอนแบบนกแก้นกขุนทอง หากเป็นแบบนกแก้วนกขุนทองครูก็จะต้องเปลี่ยนวิธีการสอนโดยหันมาสอนให้เด็กอ่านแล้วจับประเด็นเป็น ไม่เช่นนั้นจะไม่ตอบโจทย์" รมว.ศธ. กล่าว

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการพัฒนาวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์นั้น สสวท.มีมาตรฐานของครูสอนวิชาวิทย์ คณิตในแต่ละระดับชั้นอยู่แล้ว แต่มีครูบางส่วนเท่านั้นที่เข้าถึงมาตรฐานของสสวท. ดังนั้น จะต้องทำให้ครูทุกคนทราบถึงมาตรฐาน โดยเริ่มจากครูทั้งสองวิชา ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อน โดยได้มอบให้ สสวท.ทำมาตรฐานของเนื้อหาของวิชาวิทย์ และคณิตฯ เพื่อมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) นำไปเผยแพร่ทางออนไลน์ (ทีอีพีอี)

"ให้ครูได้ใช้พัฒนาการสอนของตนเอง และในช่วงปิดเทอม หรือปีหน้าจะมีการทดสอบครู เพื่อให้ทราบว่าหลังจากที่ให้เวลาครูไปทดลองสอนตามมาตรฐานแล้วได้พัฒนาตนเองไปมากน้อยเพียงใด และมีความเข้าใจมาตรฐานการสอนในวิชาวิทย์ คณิตฯหรือไม่ จะได้รู้จุดอ่อนจุดแข็งของครู หากพบว่าครูกลุ่มใดยังมีจุดอ่อนอยู่ สสวท.ก็จะติวความรู้เพิ่มเติมให้ ซึ่งการทดสอบจะไม่มีผลกับการปรับย้าย หรือการลงโทษ แต่ต้องการพัฒนาครูให้ตรงตามเป้าหมาย"พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ต้องการให้ สพฐ.นำมาตรฐานของ สสวท.ไปเผยแพร่ให้ครูได้รับทราบก่อน โดยเริ่มจากครูวิชาวิทย์ และคณิตฯที่สอนในระดับชั้น ม.3 ก่อน ที่ผ่านมาความเชื่อมโยงระหว่างสสวท.กับ สพฐ.มีน้อยเกินไป ดังนั้น จะต้องให้สองหน่วยงานนี้หลอมรวมกันมากขึ้น ซึ่งการจะทำให้คะแนนใดๆ ดีขึ้น ก่อนอื่นจะต้องหาเป้าให้เจอแล้วพัฒนาให้ตรงจุด ไม่ใช่แก้ปัญหาแบบหว่านแห จึงแก้ปัญหาได้ไม่ตรงจุด แต่สิ่งที่จะทำกับสสวท.นี้เห็นทิศทางแล้วซึ่งน่าจะดีขึ้น พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

 

ที่มาหนังสือพิมพ์แนวหน้า วันจันทร์ ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559, 15.48 น.


โพสเมื่อ : 21 มิ.ย. 59   อ่าน 182 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ชี้เด็กไทยใช้แต่คอมพ์ลายมือไม่สวย
11 มิ.ย. 55 | อ่าน 1172 ครั้ง
จี้เพิ่มคุณภาพคณะครุฯ - ศึกษาศาสตร์ สมศ.แนะจัดกลุ่มครูพิเศษ - อิสระคิดหลักสูตร
29 ส.ค. 55 | อ่าน 676 ครั้ง
ประกาศผลการสรรหาและคัดเลือกรางวัล "ยอดครูผู้มีอุดมการณ์" ครั้งที่ 10 พ.ศ. 2559
25 ส.ค. 59 | อ่าน 163 ครั้ง
ยอดสมัครกสพท.เพื่อเรียนหมอ พุ่งถึง 3.7 หมื่นคน เร่งนักเรียนตรวจสอบข้อมูลการสมัคร
17 ก.ย. 57 | อ่าน 916 ครั้ง
หนึ่งตำบล หนึ่งคาราโอเกะ ผู้ช่วยคนใหม่กศน.ซำสูง ทางลัดสู่ ’นครแห่งการอ่าน’
17 ส.ค. 54 | อ่าน 84142 ครั้ง
สอศ. เปิดเวทีประกวดโลโก้ "สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)"ชิงรางวัล 1 ล้านบาท
29 ก.ค. 54 | อ่าน 132079 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.