Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


มติ สปท. เห็นชอบรายงานปฏิรูปด้านการศึกษาที่เสนอแผนบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กด้วยการควบรวม



16 พ.ค. 59 - มติ สปท. 161 ต่อ 6 เสียง เห็นชอบกับรายงานของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ที่เสนอบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กด้วยการควบรวมโรงเรียน มุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษา มีครูครบชั้นเรียน ภายใต้การคำนึงถึงสภาพภูมิศาสตร์ ความพร้อม และความต้องการชุมชนเป็นฐาน

การประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ทีมี นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท.คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม พิจารณารายที่คณะกรรมาธิการฯ ด้านการศึกษาเสนอ เรื่องการบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก โดย นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานคณะกรรมาธิการ และ พล.อ.พอพล มณีรินทร์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบการจัดการศึกษา ระบุว่าจากปัญหาอัตราการเกิดของประชากรต่ำลง ประกอบกับการพัฒนาด้านคมนาคม ส่งผลให้มีจำนวนโรงเรียนขนาดเล็กซึ่งหมายถึงมีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า 120 คน เพิ่มมากขึ้น และขณะนี้มีจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนโรงเรียนทั้งหมด ต้องเกิดปัญหาโดยเฉพาะนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่ามาตรฐาน ต้นทุนการเรียนการสอนสูงกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ โรงเรียนไม่มีผู้บริหาร ขาดครูที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ ดังนั้น จึงต้องมีการยกระดับและพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยการควบรวมโรงเรียน โดยให้โรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่มาบริหารจัดการร่วมกัน จึงยืนยันไม่ใช่การยุบรวมสำหรับการควบรวมจะทำให้มีครูครบชั้น มีจำนวนนักเรียนที่เหมาะสม ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาที่ประหยัดคุ้มค่า และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการพัฒนาการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ มีโรงเรียนขนาดเล็กที่ควบรวมแล้วจำนวน 4,642 โรง

ขณะที่ สมาชิก สปท. ส่วนใหญ่อภิปรายแสดงความเห็นด้วยพร้อมมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม อาทิ นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ ที่ขอให้การดำเนินการเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป รอบคอบ และนุ่มนวล เพราะมีผลกับคนจำนวนมากทั้งครูและนักเรียน รวมถึงต้องคำนึงเรื่องการเดินทางของนักเรียนที่จะต้องเดินทางไกลขึ้นด้วย ส่วน นายไพฑูรย์ หลิมวัฒนา มองว่าปัญหาการศึกษาเรื้อรังมาอย่างยาวนาน ขาดผู้บริหารที่ต้องการเข้ามาทำหน้าที่อย่างแท้จริง เพราะต่างต้องการทำหน้าที่ที่โรงเรียนขนาดใหญ่ พร้อมเสนอสร้างขวัญกำลังใจเพิ่มเพื่อให้ครูเก่งได้ทำหน้าที่ อย่างไรก็ตาม นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ มองว่าการใช้คำว่าควบรวมจะไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ แต่ควรใช้เป็น การบริหารจัดการนักเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อให้สอดคล้องคำว่าการจัดการศึกษาสำหรับทุกคน (education for all) หรือ นางถวิลวดี บุรีกุล ที่ขอให้มองประเด็นสิทธิมนุษยชน คำนึงคนด้อยโอกาสซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลด้วย ขณะที่ นายกษิต ภิรมย์ มองการควบรวมไม่ใช่การแก้ปัญหา เพราะเด็กไม่ควรจะต้องเดินทางไกลไปโรงเรียน ในขณะที่รัฐเองมีหน้าที่ต้องจัดการศึกษาให้ครอบคลุมทั่วถึง ต้องการให้เกิดการกระจายอำนาจ

ด้าน พล.อ.พลพล ชี้แจงว่าความมุ่งหมายในการเสนอแผนปฏิรูปครั้งนี้ เพราะต้องการให้มีครูครบชั้นเป็นประการสำคัญเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ส่วนโรงเรียนที่อยู่ห่างไกล ได้ระบุอยู่แล้วว่าการควบรวมให้คำนึงถึงสภาพภูมิศาสตร์ ใช้สภาพบริบทความพร้อม และความต้องการชุมชนเป็นฐานเช่นเดียวกับ นายวิวัฒน์ ที่ยืนยันว่า การเสนอปฏิรูปการศึกษานับเป็นเรื่องยาก เพราะมีผลกับคนจำนวนมาก จึงตั้งใจฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ขณะเดียวกัน การศึกษาเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเสมอภาคได้ ทั้งนี้ วางแผนแล้วว่าการดำเนินงานจะต้องทำร่วมกับระดับจังหวัด

หลังฟังคำชี้แจงแล้ว ที่ประชุม สปท.มีมติเห็นชอบกับรายงาน การบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ด้านการศึกษา สปท. เสนอ ด้วยเสียง 161 ต่อ 6 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 172 คน โดยจากนี้ คณะกรรมาธิการ จะปรับปรุงรายงาน เพื่อเสนอประธาน สปท. นำส่งคณะรัฐมนตรีต่อไป

 

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ที่มาสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 เวลา 12.08 น.


โพสเมื่อ : 17 พ.ค. 59   อ่าน 529 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
มรส.จัด’สามซ่อม’รอนักศึกษาใหม่
20 เม.ย. 55 | อ่าน 3349 ครั้ง
"พิษณุ" ฝากแก้ปัญหาองค์การค้า-ปรับราคาตำรา
09 ต.ค. 60 | อ่าน 653 ครั้ง
กศน.สันกำแพงสอนนวดไทย
25 มิ.ย. 57 | อ่าน 498 ครั้ง
มรส.จับมือกลุ่มธุรกิจผุดทุนกึ่งสหกิจ ชี้เปิดทางสร้างบัณฑิตครบเครื่องป้อนผู้ประกอบการ
11 มิ.ย. 55 | อ่าน 1045 ครั้ง
สมศ.วัดร.ร.นานาชาติเน้นรู้ไทย
30 ต.ค. 55 | อ่าน 1269 ครั้ง
อาชีวะกับภารกิจใหญ่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม
24 พ.ย. 54 | อ่าน 48512 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.