Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ยูเนสโกชำแหละการศึกษาไทยล้มเหลว



ไม่สามารถพัฒนาคนถึงขีดความสามารถ/มีจุดอ่อนรอบด้านโดยเฉพาะหลักสูตร

สกศ.เปิดผลวิเคราะห์ยูเนสโกร่วมกับโออีซีดี ชี้ระบบการศึกษาไทยยังพัฒนาไม่ถึงขีดสร้างคนมีความสามารถ และมีทักษะของคนยุคศตวรรษที่ 21 ระบุหลักสูตรไม่เอื้อการพัฒนา ควรให้ต่างประเทศช่วยร่าง ส่วนข้อสอบกลางของประเทศก็ยังไม่ได้มาตรฐาน แนะควรพัฒนาตามแนวพิซา เตรียมเสนอ รมว.ศธ.พิจารณาต่อไป

ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาฯ สกศ.) กล่าวว่า เนื่องจากองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ได้วิเคราะห์สภาพปัญหาการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งเริ่มวิเคราะห์ตั้งแต่ปี 2557-2558 นั้น และรายงานผลมายัง สกศ.แล้ว พบว่าระบบการศึกษาของไทยยังพัฒนาไม่ถึงขีดที่จะสร้างคนไทยให้มีความสามารถ และทักษะการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 โดยเมื่อพิจารณาด้านหลักสูตร พบว่าประเทศไทยมีหลักสูตรที่ไม่สอดคล้องกับเป้าประสงค์ทางการศึกษา คือหากประเทศต้องการผลิตบุคลากรในลักษณะใด ก็ต้องให้หลักสูตรไปในทิศทางนั้น และต้องสอดคล้องมาตรฐานสากล ไม่ใช่ร่างขึ้นเอง รวมถึงต้องมีข้อเสนอแนะ วิธีการถ่ายทอดบทเรียนให้แก่ครูด้วย ไม่ใช่เขียนแผนอย่างดี แต่ครูไม่สามารถนำไปปฏิบัติจริงได้

"ยูเนสโกและโออีซีดีตั้งข้อสังเกตว่า ข้อสอบมาตรฐานระดับชาติของไทยยังไม่ได้รับการพัฒนาให้สมบูรณ์แบบ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผลเชิงลบต่อการศึกษาในภาพกว้าง จึงอยากให้ศึกษาการทดสอบมาตรฐานระดับสากล เช่น การประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ PISA เป็นต้น เพื่อนำมาใช้พัฒนาการประเมินผลมาตรฐานระดับชาติให้เป็นสากล แม้แต่ในส่วนของการประเมินผลนักเรียน ครูผู้สอนยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการประเมินผล ยังออกข้อสอบตามใจครูอยู่ ไม่สอดคล้องกับการประเมิน และไม่สะท้อนผลสัมฤทธิ์ที่แท้จริงของนักเรียน" เลขาฯ สกศ.กล่าว

นายกมลกล่าวต่อว่า ในส่วนของครูและผู้บริหารโรงเรียนก็พบว่า การบริหารบุคลากรครูยังขาดประสิทธิภาพ การบรรจุครูเข้ายังมีปัญหา การเตรียมความพร้อมครูก่อนเข้าสู่วิชาชีพ และการพัฒนาศักยภาพครูยังไม่ต่อเนื่อง ดังนั้นไทยควรจัดทำยุทธศาสตร์การเตรียมความพร้อมครูก่อนเข้าสู่วิชาชีพ และส่งเสริมให้ครูปฏิบัติการสอนในชั้นเรียนเพิ่มขึ้น ส่วนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา พบว่าแต่ละรัฐบาลพยายามให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ในทางปฏิบัติพบว่าการใช้เทคโนโลยีแต่ละโรงเรียนมีความแตกต่างกันมาก โดยไทยมักลงทุนแต่อุปกรณ์ แต่เรื่องเนื้อหา การบำรุงรักษา และการพัฒนาครูยังลงทุนน้อย อย่างไรก็ตาม ผลการวิเคราะห์ดังกล่าวทำให้เราเห็นจุดอ่อนที่ต้องแก้ไข ซึ่ง สกศ.จะนำเสนอต่อ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาการศึกษาชาติต่อไป.

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 30 ตุลาคม 2558


โพสเมื่อ : 30 ต.ค. 58   อ่าน 373 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ประกาศผลสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 2/2558 แล้ว
09 เม.ย. 58 | อ่าน 360 ครั้ง
สพป.เชียงใหม่เขต2 เผยผู้มีสิทธ์สอบครูผู้ช่วย
05 เม.ย. 54 | อ่าน 71269 ครั้ง
สอศ.ช่วยลูกชาวนาเว้น’ค่าบำรุง’สั่งผลิตปุ๋ย-พันธุ์ข้าวแจก-งดระดมทรัพยากร
09 เม.ย. 57 | อ่าน 242 ครั้ง
กยศ.ขยายเวลาช่วยเหลือผู้กู้ที่ประสบภัยน้ำท่วม
23 พ.ย. 54 | อ่าน 72166 ครั้ง
มทร.ธัญบุรีคุมเข้มการรับน้องใหม่ ต้องเสนอโครงการให้ทุกฝ่ายมีส่วนรับผิดชอบ
06 มิ.ย. 55 | อ่าน 1931 ครั้ง
ประชุมก่อตั้งมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เจอม็อบต้าน ต้องทำประชาพิจารณ์ใหม่
18 ก.ย. 55 | อ่าน 873 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.