Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาครูและบุคลากรทางการศึกษาฯ ครั้งที่ 2/2558




รศ. นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งพัฒนาระบบการสรรหา และการพัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๘ เมื่อวันพุธที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๘ ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ชั้น ๒ กระทรวงศึกษาธิการ

โดยประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า จะต้องเร่งสรุปการประชุมครั้งนี้ เพื่อนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือซุปเปอร์บอร์ดการศึกษาต่อไป และทั้งนี้ที่ประชุมได้รับรองการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาครูและบุคลากร ทางการศึกษาฯ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคมที่ผ่านมา และกำหนดประเด็นปัญหาและสรุปเป็นข้อเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาครูและบุคลากร ทางการศึกษา แบ่งเป็น ๓ ด้าน ได้แก่ ด้านการผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านบริหารงานบุคคล และด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

- ด้านการผลิตครูและบุคลากรทางการศึกษา

๑) แผนปรับปรุงการผลิตครูเชิงปริมาณ ได้แก่ การจัดทำแผนความต้องการครู ราย ๑๐ ปี (๒๕๕๙-๒๕๖๘) และราย ๑๕ ปี (๒๕๕๙-๒๕๗๓)

๒) แผนยกระดับคุณภาพการผลิตครู ได้แก่ โครงการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพมาตรฐานคุณวุฒิ และระบบการควบคุมการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และโครงการคุรุทายาท

- ด้านการบริหารงานบุคคล

๑) การวางแผนยุทธศาสตร์และข้อมูลสารสนเทศ

๒) การพัฒนากรอบอัตรากำลัง

๓) การสรรหา บรรจุและแต่งตั้งการเปลี่ยนตำแหน่ง/ย้าย/โอน

๔) การประเมินวิทยฐานะ

๕) ข้อเสนอแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

๖) การเสริมสร้างประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน และ ๗) การตรวจสอบ ติดตามการใช้อำนาจ และการประเมินผล

- ด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

๑) การพัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีจำนวนนักเรียนไม่เกิน ๒๐ คน ด้วยการจัดโครงการพัฒนาผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อแก้ปัญหาการจัดการเรียนการส อน (จำนวน ๑,๐๕๙ โรง)

๒) โครงการการพัฒนาครูที่สอนไม่ตรงวิชาเอกในรูปแบบต่อยอดและเชื่อมโยง ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ๗,๐๖๘ โรงเรียน จำนวน ๓ รายวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

๓) โครงการพัฒนาครูที่สอนมากกว่า ๑ ห้องเรียน ซึ่งมีสภาพปัญหา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ผู้เรียนขาดคุณภาพ จำนวนโรงเรียน ๑๒,๓๙๓ โรงทั่วประเทศ

 

 

ทั้งนี้ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในโอกาสนี้ว่า การแก้ไขปัญหาด้านการบริหารงานบุคคล เห็นชอบควรให้สภาการศึกษา และ ก.ค.ศ. (ร่าง) กฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล สำหรับข้าราชการครูและบุคลการทางการศึกษาขึ้นใหม่ ภายในระยะเวลาดำเนินการ ๑ เดือน เพื่อปรับปรุงให้เป็นประโยชน์มากที่สุด ส่วนด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษานั้น ควรมีความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา คณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ในเขตพื้นที่ โดยพัฒนาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน เป็นทีม Coaching, Mentoring พัฒนาร่วมกับเขตพื้นที่ และทำ R&D หรือ Action Research ควบคู่กับการพัฒนาเพื่อให้ได้รูปแบบการพัฒนาของสถานศึกษาแต่ละแห่ง เพื่อได้ผู้เรียนที่มีคุณภาพตามต้องการ 

 

ที่มา กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 28 ตุลาคม 2558


โพสเมื่อ : 29 ต.ค. 58   อ่าน 277 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ชี้ผลิตครูต้องไม่ยึดตัวเลขผู้เกษียณ ปี 2556-2570 ขาดครู สพฐ. เกือบ 3 แสนคน
16 ธ.ค. 58 | อ่าน 321 ครั้ง
ประกาศสํานักนายกฯ แต่งตั้งศาสตราจารย์ 5 ฉบับ รวม 16 ราย จาก 8 มหาวิทยาลัย
15 ม.ค. 61 | อ่าน 182 ครั้ง
วิจัยพบแจกคอมพ์เด็ก ไม่ทำให้ผลเรียนดีขึ้น
17 พ.ย. 53 | อ่าน 11913 ครั้ง
จัดประเมินสมรรถนะครูก่อนออกข้อสอบโอเน็ต
05 ก.ค. 55 | อ่าน 1133 ครั้ง
พนักงานมหา'ลัยเฮเงินเดือนขึ้น5%ศธ.ใจปาชงครม.ของบฯ397ล้านกันสมองไหล
14 ก.พ. 54 | อ่าน 10982 ครั้ง
ด่วนที่สุด ซักซ้อมการเลื่อนเงินเดือน/ค่าจ้าง/ค่าตอบแทน ครั้งที่ 2 (1ตุลาคม 2560)
22 ส.ค. 60 | อ่าน 381 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.