Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ปัจจัยที่ทำให้ครูประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน



เปิดผลสำรวจสุดยอดครูประจำจังหวัด พบ 3 ปัจจัยส่งผลลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ

เปิดผลสำรวจสุดยอดครูประจำจังหวัด พบ 3 ปัจจัยที่ส่งผลให้ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในชีวิต “ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับศิษย์-วิธีการสอนเน้นเข้าใจมากกว่าท่อง จำ-สร้างแรงบันดาลใจถึงความสำเร็จ”

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ในงานพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 1 ปี 2558 และการประชุมสภาครูอาเซียนครั้งที่ 31 ในโอกาสวันครูโลก หัวข้อ “Creative and Productive Role of Teachers for ASEAN Community” โดยความร่วมมือของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ทั้ง 11 ประเทศในอาเซียนและติมอร์-เลสเต ได้นำเสนอผลงานของแต่ละประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน พร้อมกับเข้าร่วมประชุมสภาครูอาเซียน

พร้อมกันนี้ได้มีพิธีมอบรางวัล “คุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์” ซึ่งถือเป็นสุดยอดครูของแต่ละจังหวัดจากการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัล สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศไทย โดยการเสนอชื่อของสถานศึกษา ลูกศิษย์ องค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และองค์กรที่มีการคัดเลือกครู

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของครูผู้ได้รับรางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ เรื่อง“ปัจจัยที่ทำให้ครูประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน”จำนวนทั้ง สิ้น 132 คน จากครูจำนวนทั้งสิ้น 164 คน พบว่า

ปัจจัยที่ครูคิดว่าทำให้ศิษย์ประสบความสำเร็จ

อันดับ 1 คือ ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับศิษย์ 81% ตามด้วย

อันดับ 2 วิธีการสอนให้เข้าใจไม่ใช่ท่องจำ 53.5%

และ อันดับ 3 การสร้างแรงบัลดาลใจถึงความสำเร็จ 52%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ครูประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน 5 อันดับแรกคือ

1. เตรียมการสอน

2. การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อใช้ในการสอน/การออกแบบหลักสูตร

3. การทำงานร่วมกับลูกศิษย์แบบตัวต่อตัวรายบุคคล

4. แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูเพื่อพัฒนาการสอน

5. จัดกิจกรรมพิเศษต่างๆนอกเหนือจากการเรียนรู้ในชั้นเรียน

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ครูประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนน้อยที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

1. จัดเตรียมเอกสารสำหรับงานประเมิน

2. จัดเตรียมเอกสารเพื่อจัดทำผลงานวิทยฐานะ

3. งานธุรการในโรงเรียน

4. การประชุม

5. การเตรียมเด็กเพื่อเข้าร่วมแข่งขันทักษะความรู้และทักษะวิชาการ

ข้อเสนอของครูในการปฏิรูปการศึกษา พบว่า

อันดับ 1 การพัฒนาปรับปรุงวิธีการสอนของครูให้หลากหลาย โดยใช้สื่อการสอน เทคนิควิธีการการสอน เพิ่มทักษะอาชีพ พัฒนาทางด้านการจัดการเรียนรู้คิดวิเคราะห์มากกว่าการท่องจำ 46%

อันดับ 2 การสร้างจิตวิญญาณและจรรยาบรรณของความเป็นครูอย่างต่อเนื่อง 45% และ

อันดับ 3 การสนับสนุนครูที่มีศักยภาพเป็นต้นแบบสำหรับครูอื่นและจัดทำเครือข่าย สร้างครูมืออาชีพ 42% 

 

 

ที่มา สำนักข่าวอิศรา วันที่ 3 ตุลาคม 2558


โพสเมื่อ : 05 ต.ค. 58   อ่าน 423 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
’ก.พ.อ.’มีมติแต่งตั้ง 8 ศาสตราจารย์ ศธ.ชงครม.ให้รับเงินเดือนเพิ่ม - ต่ออายุเกษียณ
22 ต.ค. 55 | อ่าน 881 ครั้ง
เผยเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแนวใหม่
15 ส.ค. 60 | อ่าน 305 ครั้ง
สพฐ.เตรียมจัดทัพเขตพื้นที่
24 ต.ค. 56 | อ่าน 533 ครั้ง
ยกฐานะกศน.แท่งที่ 6 เหตุงานมาก
31 ม.ค. 56 | อ่าน 513 ครั้ง
คอลัมน์: ชีพจรครู: เปิดรายละเอียดเออร์ลี่ฯปี’55
03 พ.ค. 54 | อ่าน 31942 ครั้ง
ดันร่างกฎ ก.ค.ศ.’บุคลากรเพิ่มเงินพิเศษนิติกร 6 พันบ.
27 เม.ย. 55 | อ่าน 1114 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.