Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ปัจจัยที่ทำให้ครูประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน



เปิดผลสำรวจสุดยอดครูประจำจังหวัด พบ 3 ปัจจัยส่งผลลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ

เปิดผลสำรวจสุดยอดครูประจำจังหวัด พบ 3 ปัจจัยที่ส่งผลให้ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในชีวิต “ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับศิษย์-วิธีการสอนเน้นเข้าใจมากกว่าท่อง จำ-สร้างแรงบันดาลใจถึงความสำเร็จ”

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ในงานพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 1 ปี 2558 และการประชุมสภาครูอาเซียนครั้งที่ 31 ในโอกาสวันครูโลก หัวข้อ “Creative and Productive Role of Teachers for ASEAN Community” โดยความร่วมมือของมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ร่วมกับคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยครูผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ทั้ง 11 ประเทศในอาเซียนและติมอร์-เลสเต ได้นำเสนอผลงานของแต่ละประเทศเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน พร้อมกับเข้าร่วมประชุมสภาครูอาเซียน

พร้อมกันนี้ได้มีพิธีมอบรางวัล “คุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์” ซึ่งถือเป็นสุดยอดครูของแต่ละจังหวัดจากการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับรางวัล สมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศไทย โดยการเสนอชื่อของสถานศึกษา ลูกศิษย์ องค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และองค์กรที่มีการคัดเลือกครู

ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของครูผู้ได้รับรางวัลคุณากร ครูยิ่งคุณ และครูขวัญศิษย์ เรื่อง“ปัจจัยที่ทำให้ครูประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน”จำนวนทั้ง สิ้น 132 คน จากครูจำนวนทั้งสิ้น 164 คน พบว่า

ปัจจัยที่ครูคิดว่าทำให้ศิษย์ประสบความสำเร็จ

อันดับ 1 คือ ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับศิษย์ 81% ตามด้วย

อันดับ 2 วิธีการสอนให้เข้าใจไม่ใช่ท่องจำ 53.5%

และ อันดับ 3 การสร้างแรงบัลดาลใจถึงความสำเร็จ 52%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ครูประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอน 5 อันดับแรกคือ

1. เตรียมการสอน

2. การพัฒนาองค์ความรู้เพื่อใช้ในการสอน/การออกแบบหลักสูตร

3. การทำงานร่วมกับลูกศิษย์แบบตัวต่อตัวรายบุคคล

4. แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูเพื่อพัฒนาการสอน

5. จัดกิจกรรมพิเศษต่างๆนอกเหนือจากการเรียนรู้ในชั้นเรียน

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ครูประสบผลสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนน้อยที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่

1. จัดเตรียมเอกสารสำหรับงานประเมิน

2. จัดเตรียมเอกสารเพื่อจัดทำผลงานวิทยฐานะ

3. งานธุรการในโรงเรียน

4. การประชุม

5. การเตรียมเด็กเพื่อเข้าร่วมแข่งขันทักษะความรู้และทักษะวิชาการ

ข้อเสนอของครูในการปฏิรูปการศึกษา พบว่า

อันดับ 1 การพัฒนาปรับปรุงวิธีการสอนของครูให้หลากหลาย โดยใช้สื่อการสอน เทคนิควิธีการการสอน เพิ่มทักษะอาชีพ พัฒนาทางด้านการจัดการเรียนรู้คิดวิเคราะห์มากกว่าการท่องจำ 46%

อันดับ 2 การสร้างจิตวิญญาณและจรรยาบรรณของความเป็นครูอย่างต่อเนื่อง 45% และ

อันดับ 3 การสนับสนุนครูที่มีศักยภาพเป็นต้นแบบสำหรับครูอื่นและจัดทำเครือข่าย สร้างครูมืออาชีพ 42% 

 

 

ที่มา สำนักข่าวอิศรา วันที่ 3 ตุลาคม 2558


โพสเมื่อ : 05 ต.ค. 58   อ่าน 368 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สอบ 7 วิชา 1.5 แสนคน
03 ม.ค. 57 | อ่าน 260 ครั้ง
ได้ฤกษ์ปรับเกณฑ์วิทยฐานะ ปฏิรูปการศึกษา ยกระดับคุณภาพ “ครูไทยž”
11 ก.ค. 60 | อ่าน 240 ครั้ง
สพร.ชงปรับเกณฑ์คัดเลือกครู-ผอ.เขตฯ ยื่น ก.ค.ศ.พิจารณา
12 ม.ค. 60 | อ่าน 463 ครั้ง
นร.ไทยอ่อนภาษาอังกฤษที่ 62 โลกจี้ครูปรับวิธีสอน-สร้างแรงบันดาลใจใฝ่เรียน
17 ก.พ. 59 | อ่าน 289 ครั้ง
’สื่ออิเล็กทรอนิกส์’ เพื่อทุกชีวิตในชุมชน
12 ต.ค. 55 | อ่าน 743 ครั้ง
รวมประเมินวิทยฐานะครูแบบเดียว
30 ก.ย. 58 | อ่าน 225 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.