Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ติดต่อราชการ ไม่ต้องสำเนาบัตรประชาชน



ติดต่อราชการ ไม่ต้องสำเนาบัตรประชาชน

เรามักจะคุ้นตากับการติดต่อสถานที่ราชการที่ต้องใช้เวลานาน อีกทั้งต้องขนซองเอกสารติดตัวไปด้วย

ขณะนี้ รัฐบาลได้พยายามอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถติดต่อขอใช้บริการภาครัฐได้ง่าย ๆ เพียงบัตรสมาร์ทการ์ดใบเดียว

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เล่าว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้หน่วยงานราชการดำเนินการตาม พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้รับบริการที่ติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA (อีจีเอ) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการลดสำเนา กระดาษเพื่อให้บริการประชาชน ถือเป็นเป้าหมายสำคัญในการปรับปรุงบริการภาครัฐไปสู่สมาร์ทเซอร์วิส

“การให้บริการดังกล่าวจะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการภาครัฐโดยไม่ต้อง ใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หรือเอกสารราชการ อื่น ๆ โดยใช้บัตรสมาร์ท การ์ดเพียงใบเดียวก็สามารถ ให้บริการข้อมูลแก่ประชาชนได้” นายพรชัย กล่าว

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ อีจีเอ เล่าต่อว่า เบื้องต้นได้กำหนดให้ 7 กระทรวงนำร่อง คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงไอซีที กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการ

โดยปรับขั้นตอนระบบบริการให้เชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง กับหน่วยงานต้นทางและไม่ต้องใช้สำเนาเอกสารซึ่งขณะนี้มีกว่า 120 บริการที่ไม่ต้องใช้สำเนา เช่น ติดต่องานทะเบียนราษฎร การขอมิเตอร์น้ำประปา การเข้ารักษาพยาบาล และการทำพาสปอร์ต อีกทั้ง ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการบางเรื่องได้ด้วยตนเอง โดยปัจจุบันมีบริการผ่านตู้อเนกประสงค์ (คีออส) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ และจะขยายไปยังเซ็นทรัลสาขาอื่น ๆ

“อีจีเอ ได้งบประมาณในการติดตั้งซอฟต์แวร์ในเครื่องอ่านสมาร์ทการ์ด หรือสมาร์ท การ์ด รีดเดอร์ จำนวน 95 ล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลให้กับหน่วยงานราชการทั่วประเทศได้ให้บริการประชาชนโดย ไม่ต้องเก็บสำเนาบัตรประชาชน” ดร.ศักดิ์ กล่าว

ภายในปีหน้าจะเชื่อมต่อไปยังอีก 13 กระทรวงที่เหลือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจว่าหากครบทุกกระทรวงจะต้องมีบริการทั้งหมดกี่บริการ

รัฐบาลต้องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ซึ่งไม่ต้องเสียเวลาไปสำเนาเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนเวลามาติดต่อขอรับ บริการ ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการทำสำเนา ส่วนภาครัฐเองก็จะลดการบันทึกข้อมูลของเจ้าหน้าที่ด้วย

หากทำได้จริงทั่วประเทศโดยเร็วจะถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเท่าที่เคยติดต่องานราชการต้องหอบเอกสารมากมาย และราคาค่าสำเนาเอกสารก็มักจะแพงกว่าร้านเอกชนทั่วไปอีกด้วย.

 

กัญณัฏฐ์ บุตรดี Kanyanat25@gmail.com“

อ่านต่อที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 2 กรกฎาคม 2558


โพสเมื่อ : 03 ก.ค. 58   อ่าน 337 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ร.ร.จี้ศธ.แก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก
19 เม.ย. 55 | อ่าน 3554 ครั้ง
เด็กไม่สนเรียนวิทย์แถมออกกลางคันเพียบ
20 ม.ค. 59 | อ่าน 511 ครั้ง
คืนความสุขสู่ลูก สพฐ.
25 ส.ค. 57 | อ่าน 451 ครั้ง
เลขาฯ ก.ค.ศ.ชงเกณฑ์คัด "รอง-ผู้อำนวยการ" ร.ร.ใหม่ ต้องเคยผ่านงานบริหารก่อนถึงมีสิทธิ
18 ก.พ. 59 | อ่าน 401 ครั้ง
ศธ.หอบข้อมูลของบกลางอุ้มเด็ก กยศ.ต้น พ.ค.นี้เตรียมคุยนายกรัฐมนตรีนอกรอบ
30 เม.ย. 57 | อ่าน 469 ครั้ง
ชงก.ค.ศ.ไฟเขียวเกณฑ์ครูคืนถิ่น ไม่ดูอัตรา’ทดแทน-ว่าง-ขาดแคลน’เน้นความจำเป็น-สกัดการเรียก
08 พ.ย. 54 | อ่าน 38690 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.