Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


โละพ.ร.บ.การศึกษา 42



เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com


แล้วล่าสุดไปๆ มาๆ คณะอนุกรรมการปฏิรูปการศึกษาด้านกฎหมาย ก็เตรียมโละพ.ร.บ.การศึกษา ฉบับปี 2542 ทิ้ง ด้วยการคิดยกร่างพ.ร.บ.การศึกษา พ.ศ. .... ฉบับใหม่ขึ้นมา คุยว่าจะลงรายละเอียดให้การศึกษาเป็นของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่เป็นเรื่องเฉพาะที่ผูกติดกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อย่างที่ผ่านมา



ทั้งนี้ อ้างถึงเพื่อเป็นการปูทางให้ทุกภาคส่วน และผู้มีศักยภาพพร้อมเข้าร่วมในการจัดการศึกษาทั้งประเทศให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน โดยที่ ศธ.ทำหน้าที่เพียงกำกับการจัดการศึกษาเท่านั้น ก็เลยลองเข้าไปดูสาระสำคัญเกี่ยวกับพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มีเจตนารมณ์ตลอดความมุ่งหมายและหลักการ ทั้งดีและชัดเจนแล้วว่า ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง



แม้แต่การจัดระบบโครงสร้างและกระบวนการจัดการศึกษา ให้ยึดหลักมีเอกภาพด้านนโยบายและมีความหลากหลายในการปฏิบัติ มีการกระจายอำนาจไปสู่เขตพื้นที่ฯ สถานศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น



ย้ำนักย้ำหนาถึงการระดมทรัพยากรจากบุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรในชุมชนและวิชาชีพ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และสถาบันสังคมอื่น มาใช้จัดการศึกษา ผ่านมา 1 ทศวรรษ กับอีก 6 ปี มันเป็นเพียงแค่สวนอักษรที่มีความงดงามประดับไว้ในพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 เท่านั้น ถามว่ามีข้อไหนด้านใดที่ได้ทำ อย่าว่าแต่เพียงเฉียดใกล้เลย แม้แต่นักการเมืองหรือผู้บริหารศธ.คนใด จะเปิดอ่านเพื่อปฏิบัติตามเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติฉบับนี้สักราย



ยึดหลักเอกภาพด้านนโยบายและมีความหลากหลายในการปฏิบัติ กลายเป็นนโยบายจากเบื้องบนที่มีทีมรัฐมนตรีว่าการ เลขานุการรัฐมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีและคณะ สั่งตรงสู่ระดับเลขาธิการซี 11 ลงสู่ซี 10 ซี 9 ที่อยู่ในส่วนกลางไล่ลงไปถึงครูและบุคลากรที่อยู่ในท้องที่สู่การปฏิบัติ ชนิดขัดขืนไม่ได้ในทุกกรณี



ดังนั้น แค่หลักเอกภาพด้านนโยบายที่มีความหลากหลาย จึงกลายเป็นปัญหาที่ยากแก่การปฏิบัติไปโดยปริยาย เพราะติดบ่วงตรงที่โรงเรียนไม่มีความเป็นอิสระ และคนคิดปฏิรูปขาดความเข้าใจ เข้าถึง สถานศึกษาที่อยู่ตามป่าเขา ตามตะเข็บชายแดน ห่างไกลความเจริญที่มีบริบททั้งความเหมือนความแตกต่างกันออกไป



ปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาพเป็นจริงทีละเรื่อง ทำไมต้องยกทิ้งทั้งๆ ที่มีเวลาไม่มาก รึคิดอะไรอยู่


หน้า 23

โพสเมื่อ : 05 มิ.ย. 58   อ่าน 394 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
สกสค.ลุยแจกตำราเก่า2ล้านเล่ม 63โรงเรียนน้ำท่วม-ดีเดย์29ธ.ค.พร้อมตั้งกก.สอบพิมพ์ตำราเกิน
28 ธ.ค. 54 | อ่าน 30044 ครั้ง
“พิษณุ” ใช้โปรแกรมติดตามผลสอบทุจริตแวดวง ศธ.
06 ธ.ค. 59 | อ่าน 304 ครั้ง
กพฐ. รับ จัดซื้อแท็บเล็ตปีนี้มีปัญหา ชี้แก้ปัญหา-ควบคุมต้องใช้เวลา
28 ส.ค. 56 | อ่าน 449 ครั้ง
ไฟเขียว’อภิชาติ’ปลัดศธ.ตามโผ’ชินวรณ์’แจง’อาวุโส-ดันเคลื่อนนโยบาย&rsquo
21 เม.ย. 54 | อ่าน 49241 ครั้ง
ลุ้นยอดรับ’อาชีวะ’โค้งสุดท้าย หลักสูตรภาษา ขยาย ป.ตรีฉุดยอดทุ่ม 2 พันล. ยกเครื่องคุณภาพ
01 พ.ค. 55 | อ่าน 1095 ครั้ง
สพฐ.ดันห้องเรียนกลับทาง ดึง มศว.ลุยพัฒนา ใช้เนื้อหาดิจิตอล
10 ก.พ. 57 | อ่าน 457 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.