Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ฉบับเต็ม ข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ยุบเขตพื้นที่ โอนโรงเรียนให้ท้องถิ่นดูแล



เว็บไซต์สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เผยแพร่เอกสาร  ข้อเสนอของผู้ตรวจการแผ่นดิน (ศาสตราจารย์ศรีราชา วงศารยางกูร) ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ....  ซึ่งได้กล่าวถึง การปฏิรูปโครงสร้างการศึกษา ปัจจัยสําคัญของการปฏิรูปการศึกษา ครูบ้านนอกดอทคอมขออนุญาตเรียบเรียงในส่วนของการปฏิรูปโครงสร้างฯ นำมาเผยแพร่ให้คุณครูและบุคลากรทางการศึกษาได้อ่านและศึกษากันครับ

ดาวน์โหลดฉบับเต็มมาอ่าน คลิกที่นี่

โครงสร้างขององค์กรทางการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ และ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.๒๕๔๖ ซึ่งในหลักการของการปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมายึดหลักการในการกระจายอํานาจการ ศึกษา แต่ในสภาพของการบริหารราชการแผ่นดินที่แท้จริงในเรื่องเกี่ยวกับการตามหลัก การยังเป็นการรวมศูนย์อํานาจการบริหารงานทางการศึกษาไว้ที่ราชการ บริหารส่วนกลางโดยมีการแบงอํานาจการบริหารไปยังหน่วยงานของกระทรวง ศึกษาธิการในส่วนภูมิภาค แต่ใช้ถ้อยคําว่าเป็นการกระจายอํานาจการศึกษา ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามหลักการกระจายอํานาจการบริหารราชที่แท้จริงที่ต้องมีการ กระจายอํานาจไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงทําให้เกิดการรวมศูนย์ของการจัดสรรทรัพยากรสําหรับการจัดการศึกษาไว้ที่ หน่วยงานกลางในแต่ละแท่ง และแบ่งอํานาจและการจัดสรรทรัพยากร ไปยังเขตพื้นที่การศึกษา โดยไม่ได้ส่งตรงไปยังโรงเรียนหรือสถานศึกษาซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคล ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการที่ต้องการความเป็นอิสระในการบริหารจัดการทํา ให้โรงเรียนหรือสถานศึกษาไม่สามารถจัดการกับทรัพยากรทางการศึกษาที่มีอยู่ ได้

จึงมีข้อเสนอในการปรับโครงสร้างองค์กรทางการศึกษา โดยมีหลักการที่มุ่งเน้นการกระจายอํานาจในการจัดการศึกษาไปยังองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ชุมชน และกลุ่มผู้สนใจในการจัดการศึกษา ด้วยการถ่ายโอนโรงเรียนและสถาบันการศึกษาไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเต็ม รูปแบบ ยกเลิกระบบเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาในแต่ละท้องถิ่นที่มีความหลากหลาย และเพื่อให้โรงเรียนและสถานศึกษาสามารถบริหารจัดการในทรัพยากรที่ได้รับการ จัดสรร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามนโยบายของท้องถิ่นและนโยบายการศึกษาแห่งชาติ

ทั้งนี้จะส่งผลให้โรงเรียนและสถานศึกษาต่าง ๆ มีการจัดสรรทรัพยากรทางการศึกษาที่ดีขึ้น จัดสรรตรงไปยังโรงเรียนและสถานศึกษา เพื่อให้โรงเรียนและสถานศึกษามีทรัพยากรทางการศึกษาที่เพียงพอ มีระบบบริหารงานบุคคลและระบบพิทักษ์ระบบคุณธรรมทางการศึกษา ทั้งในระดับชาติและ ท้องถิ่นที่ไม่ซ้ําซ้อน มีประสิทธิภาพ และให้ความเป็นธรรมแก่ครูและบุคลากรการศึกษาในทุกระดับ ลดระบบอุปถัมภ์และการขัดกันซึ่งอํานาจหน้าที่ กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานภายในจะมีขนาดเล็กลง เนื่องจากการกระจายอํานาจทางการศึกษาไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น สํานักงานการศึกษาปฐมวัยและประถมศึกษา และสํานักงานการมัธยมศึกษา จะมีหน่วยงานและบุคลากรในส่วนกลางและภูมิภาคเพียงเพื่อการกํากับในทางนโยบาย การศึกษาของแต่ละระดับเท่านั้น ครูและบุคลากรทางการศึกษาจํานวนไม่น้อยกว่า 3.9 แสนคน จะถูกถ่ายโอนไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

โปรดคลิกดาวน์โหลดฉบับเต็มมาอ่าน คลิกที่นี่

ที่มา เว็บไซต์สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน


โพสเมื่อ : 04 พ.ค. 58   อ่าน 754 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ผุดกฎเหล็กคุม’ศูนย์นอกที่ตั้ง’ ห้าม’รัฐ-เอกชน’สอนนอก’ม.’
12 ม.ค. 55 | อ่าน 100081 ครั้ง
"ณรงค์" ฝากงาน "ดาว์พงษ์" สานต่อการศึกษา
23 ส.ค. 58 | อ่าน 319 ครั้ง
โรงเรียนดีที่ชุมชนพลิกแผนยุบสู่ควบรวม
05 มิ.ย. 56 | อ่าน 422 ครั้ง
ศธ.-ออสซี่ร่วมมือแก้วิกฤต
29 พ.ค. 55 | อ่าน 815 ครั้ง
สพฐ.เล็งปรับข้อสอบโอเน็ตสอดรับแนวพัฒนานักเรียน
13 ต.ค. 53 | อ่าน 10999 ครั้ง
กยศ.ปรับสัดส่วนผู้กู้ยืมเงินเน้นสายอาชีพมากกว่าสามัญเห็นอนาคต-จบแล้วมีงานทำ
13 ม.ค. 54 | อ่าน 8824 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.