Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


วงการศึกษายกย่อง "สมเด็จพระเทพฯ" ครูผู้ยิ่งใหญ่



วงการศึกษา ยกย่อง"สมเด็จพระเทพฯ"ครูผู้ยิ่งใหญ่ "ณรงค์" ยันปฏิรูปการศึกษาเน้นจากส่วนเล็กๆ การปรับโครงสร้างอาจไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ ชี้การผลิตและการพัฒนาครู เป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในการปฏิรูปการศึกษา

วันนี้ (2 เม.ย.) ที่อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงานสานพลังเรียนรู้ครูนักปฏิบัติ : คืนความสุขสู่ผู้เรียน จัดโดยสำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มูลนิธิสถาบันวิจัยระบบการศึกษา โดย พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวตอนหนึ่ง ว่า ในวันที่ 2 เมษายนนี้ ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของครูผู้ยิ่งใหญ่ นั่นคือ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยพระองค์ท่านทรงเป็นครูมา 30 กว่าปี ในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ทั้งยังทรงดูแลโรงเรียนจิตรลดา และโรงเรียนต่างๆ ที่สำคัญพระองค์ทรงติดตามการจัดการศึกษาทั่วประเทศ โดยเฉพาะในถิ่นทุรกันดารที่ไม่มีใครอยากไปเป็นครูเพราะเดินทางยาก มีแต่เด็กมอมแมม แต่พระองค์ก็ทรงเสด็จไปทุกแห่ง และจากที่ตนได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯหลายครั้ง จึงมีโอกาสได้เห็นความทุ่มเทของพระองค์ และความใส่ใจที่ทรงมีต่อผู้บริหารโรงเรียน ไม่เว้นกระทั่งครูเล็กๆก็ยังทรงจำได้

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทยในเวลานี้นั้น สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรนูญ และคณะรัฐมนตรี กำลังดำเนินการเพื่อวางรากฐานการศึกษาไทยให้มั่นคงในระยะยาว อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมาจะเน้นปรับโครงสร้างองค์กร เพราะคิดว่าจะช่วยให้การจัดการศึกษามีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ผลลัพธ์ที่ได้ คือ เกิดองค์กรขนาดใหญ่และอุ้ยอ้าย การทำงานไม่คล่องตัว มีความซับซ้อนและขาดเอกภาพ ทั้งยังไม่ส่งเสริมการกระจายอำนาจการจัดการศึกษาตามเจตนารมณ์ และจากผลปรับโครงสร้างนี่เองทำให้เราขาดกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา ในภาพรวม ทำให้ประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาที่ปรากฎไม่น่าพอใจ ดังนั้น แนวทางปฏิรูปการศึกษาที่ ศธ.ดำเนินการนั้นจะมุ่งสร้างความเกิดความเปลี่ยนแปลงจากภายในห้องเรียน หรือเรียกว่าเป็นการปฏิรูปภาคปฏิบัติ เน้นปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนของครูที่จะมีผลต่อนักเรียน มากกว่าปรับโครงสร้าง

"คนที่ติดตามปฏิรูปการศึกษาจากภายนอกอาจไม่เห็นความเคลื่อนไหวมากนัก และมองว่ากระทรวงประกาศปฏิรูปฯ มาหลายเดือน แต่ถึงเวลานี้ยังดูเงียบอยู่ เพราะส่วนใหญ่คิดว่าการปฏิรูปการศึกษา คือ ต้องปรับโครงสร้าง ต้องแยกองค์กร ซึ่งตรงนี้จะยังไม่เกิดขึ้นและอาจไม่เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ และในความจริง ศธ.ปฏิรูปมาต่อเนื่องเริ่มจากจุดเล็กๆ จากห้องเรียน โรงเรียน ไม่ได้เริ่มจากข้างบนหรือโครงสร้าง ทำให้คนภายนอกไม่เห็นแรงกระเพื่อม แต่คนในวงการศึกษาจะทราบ" พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญของความสำเร็จในการปฏิรูปการศึกษา คือ การพัฒนาครู เพราะคุณภาพครูมีผลต่อคุณภาพของนักเรียน ซึ่ง ศธ.ก็ได้เตรียมการปฏิรูปการผลิตและพัฒนาครูด้วย โดยในปีการศึกษา 2558 จะเริ่มรับนักศึกษาเข้าโครงการคุรุทายาท (พัฒนาชีวิตด้วยการเรียนรู้) ขณะเดียวกันก็จะเตรียมพัฒนาครูผ่านระบบสารสนเทศ แทนการให้ครูต้องออกมาอบรมในโรงแรม ซึ่งเสียทั้งเวลาและงบประมาณทั้งยังเป็นการทิ้งห้องเรียนอีกด้วย

 

 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 2 เมษายน 2558


โพสเมื่อ : 03 เม.ย. 58   อ่าน 796 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
’ไออุ่นจากครอบครัว’สิ่งที่ ’เด็ก ป.1’ ต้องการ...มากกว่า แท็บเล็ต
24 ส.ค. 54 | อ่าน 14532 ครั้ง
’สวนดุสิต’เร่งปรับกลยุทธ์สร้างความอยู่รอด
06 มิ.ย. 56 | อ่าน 752 ครั้ง
สพฐ.เปิดระบบพัฒนาครูออนไลน์ ใช้ผลประกอบการขอใบอนุญาตฯ-เลื่อนวิทยฐานะ
09 มิ.ย. 58 | อ่าน 618 ครั้ง
การเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะและค่าตอบแทนรายเดือน (เงินตกเบิก)สำหรับผู้ได้รับอนุมัติให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะรายใหม่ คำสั่งที่ผู้มีอำนาจลงนามฯ เม.ย.-มิ.ย.63
06 ส.ค. 63 | อ่าน 374 ครั้ง
สพฐ.ส่งทีมนักเรียนไทยแข่งหุ่นยนต์นานาชาติทดสอบฝีมือที่กุ้ยหลิน
11 ส.ค. 54 | อ่าน 131155 ครั้ง
กช.สั่งแก้เกณฑ์จ่ายเงินร.ร.การกุศล ต่อท่อตรงไม่ผ่านเขตพื้นที่จัดซื้อจัดจ้าง-ย้ำโปร่งใส
05 ก.ค. 54 | อ่าน 27915 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.