Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ชี้แผนปฏิรูปยังจำเป็นต้องมี สมศ.เพื่อทำหน้าที่ตอบคำถามสังคมคุณภาพการศึกษาไทยอยู่ระดับไหน



ชี้แผนปฏิรูปยังจำเป็นต้องมี สมศ.อมรวิชช์เผยเพื่อทำหน้าที่ตอบคำถามสังคมคุณภาพการศึกษาไทยอยู่ระดับไหน

"อมรวิชช์" ให้ความเห็นในแผนปฏิรูปการศึกษาจำเป็นต้องมี "สมศ." ไว้ประเมินคุณภาพการศึกษาต่อไป ชี้หากไม่มีกลไกทำหน้าที่ประเมินก็ไม่มีคำตอบให้สังคม ถือเป็นเรื่องน่ากลัว แต่ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการประเมินใหม่ ชี้ปัญหาที่ผ่านมา ศธ.ไม่นำผลประเมินไปใช้ปรับปรุงโรงเรียนที่ด้อยคุณภาพ ทำให้การประเมินไม่เกิดประโยชน์แท้จริง เผยวิทยฐานะครูมีโอกาสถูกถอดถ้าไม่สามารถรักษาคุณภาพการสอนไว้ได้

นายอมรวิชช์ นาครทรรพ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ การปฏิรูปการศึกษากับการผลิตและพัฒนาผู้ครูโดยใช้การเรียนรู้จากการทำโครง งานฐานวิจัย ในงาน "แบ่งบันปัญญา : เพื่อปัญญาที่งอกงามของครูและนักเรียน" ซึ่งเป็นเวทีนำเสนอผลงานนักเรียนระดับประเทศ โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เนื้อหาตอนหนึ่งได้กล่าวถึงทิศทางการปฏิรูปการศึกษาในความเห็นของตนเองว่า แม้จะมีการปฏิรูปการศึกษาแล้ว แต่ยังจำเป็นต้องมีสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา หรือ สมศ. ต่อไป เพราะการประเมินคุณภาพการศึกษายังเป็นสิ่งจำเป็น โดยผลการประเมินที่ออกมาถือว่าเป็นการตอบคำถามสังคมว่าคุณภาพการศึกษาเป็น อย่างไร

"ในความเห็นผม เห็นว่าถ้าเราไม่มีสถาบันประเมินคุณภาพการศึกษาเลยถือว่าเป็นเรื่องน่ากลัว" นายอมรวิชช์กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม แต่บทบาทระยะต่อไปของ สมศ.หลังการปฏิรูปจำเป็นต้องใช้คำว่า "ปิดปรับปรุง" ซึ่งต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการประเมินใหม่ รวมทั้งลดระยะเวลาการประเมินและประเมินสถานศึกษาแบบเจาะกลุ่ม ซึ่งปัญหาของ สมศ.ที่ผ่านมาส่วนหนึ่งเกิดจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ไม่ได้นำผลการประเมินของ สมศ.มาใช้ เช่น หากประเมินพบว่ามีโรงเรียนที่ด้อยคุณภาพ แต่โรงเรียนเหล่านี้กลับไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา ดังนั้นในการทำงานของ สมศ.ต่อไป คือการประเมินแบบเจาะกลุ่ม ไม่ได้ประเมินทุกสถานศึกษาเหมือนที่ผ่านมา"

นายอมรวิชช์กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องวิทย ฐานะของครูที่จะเปลี่ยนวิธีการประเมิน จากการให้ครูต้องทำเอกสารเพื่อขอวิทยฐานะ ก็จะเป็นการให้ผู้เชี่ยวชาญ 3 คนมาประเมินวิธีการทำงานและการสอนของครู และความเห็นของตนเห็นว่าควรมีการประเมินวิทยฐานะครู หากครูไม่สามารถรักษาระดับคุณภาพตามวิทยฐานะไว้ได้ ก็อาจมีการถอนวิทยฐานะเช่นเดียวกับตำแหน่งนักวิชาการในมหาวิทยาลัย ทั้งตำแหน่งศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ หรือผู้ช่วยศาสตราจารย์ ก็มีสิทธิ์ ถูกยกเลิกได้หากไม่มีผลงานวิชาการออกมาต่อเนื่อง.

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์


โพสเมื่อ : 30 มี.ค. 58   อ่าน 389 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ศธ.เล็งปฏิรูปการศึกษาปรับปรุงการเรียนการสอนภาษไทยแร่งด่วน เน้นคิดวิเคราะห์
30 ต.ค. 56 | อ่าน 434 ครั้ง
เล็งผุดกม.ห้ามการเมืองแทรกการศึกษา ลดอำนาจศธ.ส่วนกลางกระจายเพาเวอร์เขตพื้นที่
29 ต.ค. 57 | อ่าน 408 ครั้ง
มหาวิทยาลัยรังสิตใช้นักศึกษาเฝ้าระวังน้ำท่วมกรุง
10 ต.ค. 54 | อ่าน 48471 ครั้ง
ม.44เฉือนอำนาจก.ค.ศ ลดจำนวนบอร์ด/ยังจัดสอบครูแต่คุมห่างๆเหมือนก.พ.
23 มี.ค. 60 | อ่าน 268 ครั้ง
ศธ.เปิดพื้นที่ชวนทุกครอบครัวสุขสันต์สร้างสรรค์สังคมไทย
30 ม.ค. 56 | อ่าน 563 ครั้ง
กศน.เตรียมเปิดภาคภาษาอังกฤษ อบรมครู ตปท. 34 คน รองรับการสอน
27 พ.ย. 55 | อ่าน 672 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.