Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


สพฐ.ให้เขตพื้นที่ฯออกข้อสอบ O-Net 3 กลุ่มสาระฯ พร้อมตั้งคกก.กลางคุม



วันนี้ (3 มี.ค.) นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.)เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ตนได้หารือที่ประชุมกรณีที่คณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) มีมติให้จัดสอบวิชาการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) จำนวน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทยและสังคมศึกษา ส่วน อีกสามกลุ่มสาระฯ ที่เหลือคือ ศิลปะ พลศึกษาสุขศึกษา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้โรงเรียนเป็นผู้จัดสอบเองโดยจะเริ่มสอบปีการศึกษา 2558 นั้น ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลัง เตรียมตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลการสอบใน 3 กลุ่มสาระฯ ที่โรงเรียนต้องจัดสอบ ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดสอบได้มาตรฐาน สพฐ.จะไม่ให้โรงเรียนออกข้อสอบรายโรง แต่จะมอบหมายให้เขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 225 เขตเป็นผู้รับผิดชอบ กำหนดเนื้อหาสาระ วิธีการ การวัดผลประเมินผล และออกข้อสอบกลางที่เหมาะสมในแต่ละเขตพื้นที่ฯขึ้นและใช้สอบร่วมกันใน ซึ่งจะหารือร่วมกับคณะกรรมการเพื่อเตรียมการเรื่องดังกล่าว 

“สพฐ.เห็นว่าข้อสอบ O-Net ทั้ง 3 วิชาไม่ควรออกข้อสอบเองจากส่วนกลาง ที่เหมาะสมต้องให้โรงเรียนเป็นผู้ออกข้อสอบเอง แต่ก็หากจะให้โรงเรียนเป็นผู้ออกข้อสอบมาตรฐานก็จะไม่เท่ากัน ดังนั้น จึงเห็นว่าควรให้เขตพื้นที่ฯรับผิดชอบออกข้อสอบจะเหมาะสมกว่า ซึ่งการออกข้อสอบเป็นกลุ่มโรงเรียน มีการดำเนินการอยู่แล้ว อย่างบางจังหวัด เวลาจะออกข้อสอบวิชาหลัก อาทิ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เป็นต้น ก็จะมาออกข้อสอบร่วมกัน ซึ่งอาจจะมีความผิดเพี้ยนบ้างตามบริบท แต่โดยรวมแล้ววิธีการนี้จะทำให้สามารถคุมมาตรฐานได้ ขณะเดียวกันโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งอาจจะมีปัญหาเรื่องการจัดสอบ และออกข้อสอบ ก็สามารถใช้ข้อสอบกลางที่ออกโดยเหตุพื้นที่ฯ ได้” นายกมล กล่าว

ด้าน ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่จะให้แต่ละเขตพื้นที่ฯ เป็นผู้ออกข้อสอบ แต่สพฐ.จะต้องดูแลในเรื่องของมาตรฐานการออกข้อสอบให้มีคุณภาพ สามารถนำคะแนนไปใช้ในการเข้าเรียนต่อได้ และไม่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการปล่อยเกรด ออกข้อสอบง่ายเกินไป หรือให้คะแนนช่วยเหลือกัน ขณะเดียวกันหากเกิดความผิดพลาด หรือมีข้อร้องเรียนในเรื่องการทุจริต เขตพื้นที่ฯ ก็จะต้องรับผิดชอบเรื่องดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 วิชานี้ ตนเห็นว่าไม่ควรจะออกข้อสอบที่เน้นเนื้อหามากเกินไป ควรจะจัดสอบภาคปฏิบัติที่วัดทักษะการเรียนรู้ เจตคติ รวมถึงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมของผู้เรียนให้มากขึ้นด้วย โดยยอมรับว่าการวัดผลภาคปฏิบัติเป็นเรื่องค่อนข้างยาก แต่หากสพฐ. สามารถดำเนินการจัดสอบได้ อย่างมีมาตรฐานเชื่อว่าจะสามารถยกระดับการศึกษาไทยให้ดีขึ้น

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มีนาคม 2558


โพสเมื่อ : 04 มี.ค. 58   อ่าน 368 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
คอลัมน์: ชีพจรครู: ปล่อยกู้ช่วยเหลือครู’น้ำท่วม’
19 ต.ค. 54 | อ่าน 56544 ครั้ง
สกสค.ต่อเวลาองค์การค้าฯฟื้นธุรกิจ
08 ม.ค. 56 | อ่าน 1221 ครั้ง
’มศว’ สร้างร.ร.งบน้อยผลเลิศ
06 ก.พ. 56 | อ่าน 1332 ครั้ง
โพลสำรวจระดับความรู้ นร.มากกว่าครึ่งเห็นว่าไม่ส่งผลให้เด็กสนใจเรียนมากขึ้น
02 มิ.ย. 57 | อ่าน 517 ครั้ง
จ่อม.44เคลียร์ขรก.พันทุจริตล็อต1-3 ใครไม่ผิดคืนตำแหน่งให้
18 เม.ย. 59 | อ่าน 383 ครั้ง
เล็งผุดกม.ห้ามการเมืองแทรกการศึกษา ลดอำนาจศธ.ส่วนกลางกระจายเพาเวอร์เขตพื้นที่
29 ต.ค. 57 | อ่าน 410 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.