Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ความไม่เท่าเทียม



ความไม่เท่าเทียม

เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com


เรื่องราวของความไม่เท่าเทียมทางการศึกษา ไม่เพียงจะเห็นภาพชัดเจนจากเด็กครอบครัวที่ยากจน ทั้งในชนบทและในเมือง ซึ่งมักจะได้รับการศึกษาในระดับที่ด้อยคุณภาพกว่าเด็กจากครอบครัวที่มีราย ได้สูง นอกจากไม่สามารถเรียนได้ดีแล้ว ยังส่งผลต่อการออกกลางคัน หรือไม่ได้เรียนต่อในระดับสูงกว่าอีกด้วย

 

แม้กระทั่งการจัดสรรงบประมาณและการกระจายครูอาจารย์สู่สถานศึกษาต่างๆ ของรัฐ ยังไม่เป็นธรรม มักจะเอื้อต่อโรงเรียนขนาดใหญ่ในเมืองมากกว่าขนาดเล็กในชนบท ทำให้แตกต่างกันในคุณภาพ ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ยังมีความพยายามทุกทางที่จะยุบโรงเรียนขนาดเล็กอีกด้วยซ้ำ

 

ในการประชุมวิชาการการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว ระดับชาติครั้งที่ 3 ล่าสุด ของสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล เสียงจาก ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานคณะกรรมการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธ.ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) พูดถึง "พลเมืองเด็ก : การลงทุนที่คุ้มค่า" น่าสนใจ ยิ่งที่พบว่า

 

เด็กไทยร้อยละ 40 เข้าข่ายมีพัฒนาการล่าช้า การศึกษาต้องรีบหนุนก่อนเข้าสู่วงจรชั่วร้าย ในจำนวนนี้พบในกลุ่มผู้ป่วยเด็กโรค ธาลัสซีเมีย เด็กที่มีน้ำหนักตัวแรกเกิดต่ำมาก เด็กติดเชื้อ HIV อีกด้วย แถมยังมีกลุ่มเด็กที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยด้านสังคมอาทิ เด็กที่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ และเด็กที่เกิดจากแม่วัยรุ่น มีแนวโน้ม ถึงทักษะควบคุมบังคับใจตนเองต่ำ หากไม่ได้รับการศึกษาที่ดี เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นจะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่ำ เสี่ยงต่อการติดยา แล้วในที่สุดลูกที่เกิดมาจะวนกลับเข้าสู่วงจรชั่วร้าย

 

คุณหมอวิจารณ์ ผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา ยกตัวอย่างหัวใจความสำเร็จในการจัดการศึกษาภาคบังคับประเทศฟินแลนด์ ว่า คือการไม่คัดแยกเด็กเก่งและเด็กอ่อน ใส่ใจเด็กเก่งแล้วไม่เคยมองข้ามเด็กอ่อน

 

หัวใจนี้ครอบคลุมถึงโรงเรียนทุกแห่งทุกพื้นที่ห่างไกล ภายใต้มาตรฐานการศึกษาเท่าเทียมกัน มีภาคพลเมืองร่วมตรวจสอบทุกวันหลังการสอน ครูและผู้บริหารโรงเรียนจะประชุมร่วมกัน เพื่อสังเกตติดตามพัฒนาการของลูกศิษย์เป็นรายชั้นและรายบุคคล เพื่อหาวิธีการสนับสนุนหรือช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

 

เด็กประมาณร้อยละ 70 ผ่านระบบความช่วยเหลือ ในที่สุด ทุกคนสามารถกลับเข้าชั้นเรียน และบรรลุผลสำเร็จทางการศึกษาได้เหมือนๆ กัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

ประเทศไทยคิดยกเครื่องการศึกษา โครงสร้างยังเป็นหัวใจเหนือความไม่เท่าเทียมกันในภาคการศึกษา

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558


โพสเมื่อ : 30 ม.ค. 58   อ่าน 271 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ.2559 ลงวัน
23 ส.ค. 59 | อ่าน 874 ครั้ง
“ชินวรณ์”สั่งสพฐ.กำหนดสัดส่วนรับนร.ให้ชัด
18 พ.ย. 53 | อ่าน 12583 ครั้ง
สุชาติ'เซ็นต์ปิดม.อีสานแล้ว
20 ก.ย. 55 | อ่าน 756 ครั้ง
ก.ค.ศ.อนุมัติให้เขตพื้นที่ ดำเนินการออกข้อสอบภาค ก การคัดเลือกศึกษานิเทศก์เอง
29 มิ.ย. 58 | อ่าน 254 ครั้ง
สพฐ.จ่อฟันอีก 10 เขต โกงสอบครู อานันท์แนะปฏิรูปแม่พิมพ์คุณภาพ
22 มี.ค. 56 | อ่าน 817 ครั้ง
ผลสอบก.พ.ลงสนาม2แสนผ่านไม่ถึงหมื่นคน
10 ก.ค. 58 | อ่าน 349 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.