Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ความจริงของปัญหา



ความจริงของปัญหา

เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com


ถ้ามองกันในงานวิจัยที่ทางสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพ ชีวิตเยาวชน (สสค.) ออกมาระบุกิจกรรมภายนอกชั้นเรียนที่ครูต้องใช้เวลามากที่สุดเป็นอันดับแรก คือใช้เวลาให้กับการประเมินของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการ ศึกษา (สมศ.) มากที่สุดถึง 9 วัน

 

ขณะที่การทำงานของสมศ. อยู่ในสภาพเพลี่ยงพล้ำอย่างหนัก ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการทำหน้าที่จากหลายฝ่ายในสังคมการศึกษา ถึงขนาดเรียกร้องให้ยุบเลิกหน่วยงานกันไปเลย การเปิดผลวิจัยครั้งนี้เท่ากับเป็นการตอกย้ำให้หนักแน่นชนิดยากจะถอนได้โดย ง่าย

 

ก่อนความร้าวฉานจะบานปลายไปมากกว่านี้ ชอบแล้วที่มีคนกลางเข้ามาเป็นกาวใจถึงความเข้าใจไม่ตรงกันถึงตัวเลข อ้างถึงไม่มีงานวิจัยใดที่สมบูรณ์ จึงไม่ควรเสียเวลากับเรื่องวัน เวลาที่ใช้ไปนั้นมากน้อยเพียงใด

 

ว่ากันด้วยวิธีคิดนั้น นักวิชาการก็มาแบบนักวิชาการ แต่วิธีการนำเสนอข้อมูลสู่การรับรู้เพื่อนำไปสู่กระบวนการพัฒนาให้เกิด ประโยชน์โดยรวมนั้นทำได้ การแย้งกลับของสมศ.ที่ว่าใช้เวลา แค่ 3 วันต่อวันต่อโรงเรียนไม่ใช่ 9 วันอย่างที่วิจัยระบุ ก็ไม่ผิด นั่นคือ วันเวลาลงพื้นที่ประเมินจริง

 

แต่เมื่อเอาเวลาคุณครูต้องเตรียมตัวรับมือก่อนสมศ.จะเข้าประเมินย่อมไม่ น้อยกว่า 10 วัน ขณะเดียวกันยังต้องปฏิบัติภารกิจในกิจกรรมนอกชั้นเรียนอื่นๆ อีกมากมายทั้งตามหลักสูตรและ นอกหลักสูตรรวมแล้วไม่น้อยกว่า 43 วัน กลับไม่มีรายละเอียด ให้เห็น นี่คือสิ่งที่ขาดหาย

 

สมศ.ประเมินเพียง 1 ครั้ง ในรอบ 5 ปี และใช้เวลาแค่ 3 วัน ฐานคิดตรงนี้น่าจะรับฟังได้ และคงไม่ต้องคิดลงพื้นที่ไปรับฟังความทุกข์ครูหรือผู้บริหารว่าจริงหรือไม่ คำตอบล้วนมีอยู่ในใจแล้ว

 

แต่สิ่งที่ทั้งสองหน่วยงานควรทำ คือหันหน้าเข้าหากันช่วยกันทบทวนตัวชี้วัดต่างๆ ที่นำไปประเมินครั้งต่อไปว่ามีคุณภาพเพียงพอเพื่อช่วยให้การศึกษานำไปสู่การ พัฒนาหรือไม่ และไม่เป็นภาระให้ครูด้วยเช่นกัน

 

สิ่งหนึ่งที่สมศ.ได้รับการเรียกร้องมาตลอด คือขอให้เลิกใช้หลักเกณฑ์เดียวประเมินคุณภาพสถานศึกษาทั้งประเทศ ซึ่งแต่ละแห่งมีความแตกต่างกันตามบริบทสิ่งแวดล้อมและปัจจัยของพื้นที่ การแบ่งกลุ่มตามประเภทของโรงเรียนน่าสะท้อนความชัดเจนได้ถูกทางกว่า แต่ไม่เคยได้รับการส่งเสียงตอบกลับว่าไง

 

ก็เพราะสมศ.ไม่เคยให้ความสำคัญต่อความจริงของปัญหา เลยกลายเป็นปัญหาของตัวเองที่มองไม่เห็น

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558


โพสเมื่อ : 26 ม.ค. 58   อ่าน 182 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
อบรมครูดาราศาสตร์
06 มี.ค. 57 | อ่าน 431 ครั้ง
เบรกคูปองซื้อแท็บเล็ตนร.’จาตุรนต์’ชี้แนวคิดไม่ตกผลึกเร่งอี-ออกชันโซน 3 อีก 4 แสนเครื่อง
02 ต.ค. 56 | อ่าน 305 ครั้ง
กทม.มอบ 4 นโยบายการศึกษาเดินหน้าขยาย รร. 2 ภาษา รับ AEC
03 ก.ค. 57 | อ่าน 285 ครั้ง
สอศ. เร่งเยียวยาผู้ประกอบวิชาชีพครูกว่า 4,000 ราย ที่ไม่มีใบอนุญาต
15 มี.ค. 55 | อ่าน 10077 ครั้ง
ดึงภาคประชาชนส่งเสริมการศึกษา พัฒนาส่งเสริมดนตรีไทยสู่สากล
09 เม.ย. 55 | อ่าน 9478 ครั้ง
เตรียมยกร่าง พ.ร.บ.อาชีวศึกษาทวิภาคี
02 พ.ค. 60 | อ่าน 98 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.