Thaischool หน้าหลัก ลงทะเบียนใช้งาน ระบบเว็บไซต์โรงเรียน คู่มือการใช้งาน ติดต่อเรา


ประเด็นลวง



เลาะเลียบคลองผดุงฯ
ตุลย์ ณ ราชดำเนิน tulacom@gmail.com


มองไปที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านการศึกษา มาถึง ณ วันนี้ มีข่าวว่า เตรียมร่างเสนอประเด็นในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กันแล้วใน 5 ประเด็น ก็ยังไม่เห็นมีอะไรเป็นความใหม่จากทุกครั้งที่ผ่านมา และดูเหมือนจะถูกจัดวางให้เป็นสคริปต์สำคัญชนิดที่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว



แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่พูดกันมานาน แต่ต้องหยิบยกขึ้นมาตอกย้ำกันใหม่ คือ การศึกษาต้องเป็นวาระแห่งชาติ เชื่อมโยงวิสัยทัศน์ประเทศ ต้องขจัดความเหลื่อมล้ำทางโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ต้องปฏิรูปการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ต้องกระจายอำนาจการศึกษาพื้นฐานสู่พื้นที่ เพื่อดึงชุมชนมีส่วนร่วมมากขึ้น



ที่มาใหม่มาแรง หลังได้เห็นฝีมือและสติปัญญาของนักการเมืองที่ผลัดเปลี่ยนหมุนกันเข้ามาดูแล การศึกษาแล้ว คงถึงเวลาต้องสร้างกลไกทางกฎหมาย ป้องกันการแทรกแซงจากซีกการเมือง ทั้งหลายทั้งปวงนี้ ล้วนเป็นความท้าทายของสปช.ด้านการศึกษา ที่ต้องระดมความคิด เพื่อหาทางวางกฎระเบียบการศึกษาบ้านเมืองนี้ ให้สามารถเดินไปสู่ความเป็นรูปธรรมให้ได้



ขณะอีกซีกหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า สภาองค์กรเครือข่ายปฏิรูปการศึกษาแห่งชาติ (สอปช.) กลับไปจัดทำข้อเสนอของการปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทย ต่อกมธ.ปฏิรูปการศึกษา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาในหลายประเด็นแล้ว น่าคิดเป็นยิ่งนัก



น่าคิดตรงที่มีทั้งประเด็นหลัก ที่ตีคู่ไปกับประเด็นลวงอย่างแยบยล



ประเด็นลวงที่ว่านี้ ทั้งปฏิรูปหลักสูตร ปฏิรูปครู (บุคคล) ปฏิรูปสถานศึกษา ปฏิรูปงบฯ ล้วนเป็นสิ่งที่มีรายละเอียดปรากฏ ในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษแรกและต้นทศวรรษที่สอง แต่ปรากฏว่าผู้บริหารการศึกษาส่วนใหญ่ กลับไปสนใจแค่ประโยชน์ตนเอง แถมเอื้อประโยชน์อยู่แค่คนกลุ่มหนึ่ง ไม่ถึงเด็กนักเรียน



หากจะกล่าวจำเพาะประเด็นปฏิรูปครู (บุคคล) ที่ระบุว่า ครูต้องพัฒนา ต้องเพิ่มประสิทธิภาพ เน้นให้อยู่สอนนักเรียน ลดภาระงานที่ไม่ใช่การสอน แล้วคงจะมีคำถามถึงผู้บริหารล่ะ จะลอยตัวเหนือปฏิรูปหรืออย่างไร



ส่วนประเด็นหลักคือ ปฏิรูปโครงสร้างที่ สอปช.ซ่อนไว้ คือ ขอยก สพฐ.ขึ้นเป็นทบวงการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา ครบ 77 จังหวัด และให้มีสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษาอำเภอ



เท่าที่ผ่านมา โครงสร้างเป็นเพียงส่วนทำให้เกิดตำแหน่ง แต่ไม่มีผลต่อคุณภาพของเด็กนักเรียน

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 09 ธันวาคม พ.ศ. 2557


โพสเมื่อ : 09 ธ.ค. 57   อ่าน 357 ครั้ง      คำค้นหา :
 


ข่าวอื่นน่าสนใจ
ซักซ้อมการดำเนินการขอหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
17 พ.ย. 60 | อ่าน 413 ครั้ง
แนะสารวัตรนักเรียนเปลี่ยนแนวคิด
23 พ.ย. 53 | อ่าน 7772 ครั้ง
ย้ำ! เฟ้นเรียนปฐมวัยห้ามสอบข้อเขียน
20 ก.พ. 62 | อ่าน 150 ครั้ง
ชี้คุรุสภาไม่รู้หน้าที่แนะเน้นคุณภาพไม่ยึดเวลากำหนด
18 ก.ค. 55 | อ่าน 827 ครั้ง
ม.มหิดลหวังขึ้นระดับโลก
03 ก.ย. 53 | อ่าน 21759 ครั้ง
สพฐ.เพิ่มหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพเริ่ม 450 โรง อนาคตขยายเพิ่มเป็น 7,000 แห่ง
15 ก.ค. 57 | อ่าน 389 ครั้ง
นำโค้ดข่าวการศึกษา
ไปติดที่เว็บท่านได้ดังนี้
 

 


Copyright @ รับทำเว็บ 2010.